Liên Hợp Quốc: Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được ‘cứu mạng’ ngay lập tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khủng hoảng kinh tế chưa từng có đang diễn ra tại Sri Lanka đã đẩy hàng triệu người dân nước này vào thảm cảnh. Thiếu trầm trọng thuốc men và điện khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn đất nước gặp nguy hiểm.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 5,7 triệu người Sri Lanka, bao gồm cả trẻ em, cần được ‘cứu mạng’ khẩn cấp.

Thứ 5 (09/06), Liên Hợp Quốc đã ra lời kêu gọi toàn thế giới cung cấp 47,2 triệu USD viện trợ, từ tháng 6 đến tháng 9, cho 1,7 triệu người Sri Lanka đang gặp rủi ro nhất về sinh kế và lương thực.

Bà Hanaa Singer-Hamdy, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Sri Lanka, cho biết trong một tuyên bố: “Hệ thống chăm sóc sức khỏe từng rất tốt của Sri Lanka đang gặp nguy hiểm, người dân đối mặt với vô vàn khó khăn, và những người dễ bị tổn thương nhất đang phải chịu tác động lớn nhất”.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 200 loại thuốc thiết yếu tại Sri Lanka đã cạn kiệt, cũng như hơn 2.700 vật dụng dùng trong phẫu thuật và 250 vật dụng thí nghiệm thông thường; nguyên nhân là chính phủ không có khả năng thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu.

Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được cứu mạng ngay lập tức, người dân Sri Lanka cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp do khủng hoảng kinh tế trầm trọng
Người mẹ bồng con nói chuyện với một y tá tại Bệnh viện Trẻ em Lady Ridgeway ở Colombo, ngày 21/04/2022. Sri Lanka từng nhập khẩu khoảng 85% dược phẩm. (Ảnh: Ishara S. Kodikara / AFP qua Getty Images)

UNICEF, cơ quan về trẻ em của Liên Hợp Quốc, cho biết cần 25,3 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất ở Sri Lanka. Cũng theo UNICEF, 70% hộ gia đình đã giảm tiêu thụ lương thực do giá lương thực tăng cao.

Ông Christian Skoog, đại diện UNICEF tại Sri Lanka, nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1948 này đang “đẩy các gia đình đến giới hạn”; cứ 5 trẻ sơ sinh ở Sri Lanka thì có 2 trẻ không được ăn theo chế độ dinh dưỡng tối thiểu.

“25 loại thuốc thiết yếu cho trẻ em và phụ nữ mang thai — bao gồm cả thuốc sử dụng trong phòng chăm sóc đặc biệt, trong phẫu thuật và trong điều trị các loại bệnh đe dọa tính mạng — dự kiến ​​sẽ hết trong 2 tháng tới [và] danh sách này đang dài thêm. Đây là cuộc chạy đua với thời gian”, ông Skoog nói trong một tweet.

Sri Lanka có tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em cao thứ 2 ở Nam Á, ngay cả trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế. Lạm phát lương thực của quốc gia này ở mức 57,4% trong tháng 5. Nhiều nơi trên toàn quốc khan hiếm thực phẩm và nhiên liệu; mất điện diễn ra thường xuyên.

Sri Lanka trên bờ vực phá sản

Hàng ngàn người Sri Lanka đã xuống đường để phản đối việc chính phủ xử lý sai cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ này.

Thủ tướng lúc bấy giờ, ông Mahinda Rajapaksa, đã từ chức vào ngày 09/05 sau khi các cuộc biểu tình kéo dài khiến nhiều người có thể thiệt mạng. Ông Ranil Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào ngày 12/05.

Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được cứu mạng ngay lập tức, người dân Sri Lanka cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp do khủng hoảng kinh tế trầm trọng
Những chiếc xe buýt bị cháy gần nơi ở của cựu Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Ảnh chụp một ngày sau khi chúng bị người biểu tình ở Colombo đốt cháy vào ngày 10/05/2022. (Ảnh: Ishara S. Kodikara / AFP qua Getty Images )

Ông Wickremesinghe cho biết vào hôm thứ 3 rằng Sri Lanka cần ít nhất 6 tỷ USD để duy trì hoạt động trong 6 tháng tới, và 3 tuần tới sẽ là “thời điểm khó khăn” để nước này để có được nhiên liệu.

Cũng theo ông Wickremesinghe, các cuộc đàm phán về các gói vay đang được tiến hành với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các đối tác cho vay, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được cứu mạng ngay lập tức, người dân Sri Lanka cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp do khủng hoảng kinh tế trầm trọng
Thủ tướng mới của Sri Lanka Ranil Wickremesinghe (giữa) thăm một ngôi chùa sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở Colombo vào ngày 12/05/2022. (Ảnh: Ishara S. Kodikara / AFP qua Getty Images)

Thứ 6 (10/06), Ấn Độ đã nới hạn mức tín dụng cho Sri Lanka lên 55 triệu USD để giúp nước này trả chi phí nhập khẩu 65.000 tấn phân urê, theo báo địa phương.

Sri Lanka cũng đề nghị Trung Quốc sửa đổi các điều khoản của thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 1,5 tỷ USD mà hai nước đã ký hồi năm ngoái, trong đó quy định rằng quỹ này chỉ có thể được sử dụng với điều kiện Sri Lanka có đủ dự trữ ngoại hối cho 3 tháng sau đó.

Ông Wickremesinghe cho biết Sri Lanka không thể có dự trữ ngoại hối cho 3 tháng kể từ khi khoản vay được thực hiện.

Sri Lanka đang trên bờ vực phá sản, với dự trữ ngoại hối giảm mạnh 70% trong 2 năm qua và 25 tỷ USD nợ nước ngoài sẽ đáo hạn trong 5 năm tới. Chính phủ nước này nói vào ngày 12/04 rằng họ đang tạm ngừng trả nợ nước ngoài.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc: Gần 5,7 triệu người Sri Lanka cần được ‘cứu mạng’ ngay lập tức