Liệu Trung Quốc có tấn công Hoa Kỳ hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Hoa Kỳ liên tục bị tấn công mạng. Hầu hết các nghi ngại đều được đặt vào Nga. Trong bài bình luận dưới đây, nhà nghiên cứu và bình luận John Mac Ghlionn cho rằng, ngoài Nga, Trung Quốc cũng là thủ phạm và không chỉ một lần. Ông cảnh báo chính quyền Biden phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự bủa vây an ninh mạng của liên minh Nga-Trung.

Vào ngày 11/7, ngay sau khi Hoa Kỳ đưa thêm 23 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đáp lại bằng một tuyên bố mang tính kích động. Chúng tôi nhận được tin, Đảng “kiên quyết phản đối” “sự đàn áp vô lý” đối với các công ty Trung Quốc. Thật nực cười và ấn tượng khi ĐCSTQ, bậc thầy của “sự đàn áp vô lý”, đưa ra một tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, ĐCSTQ không gây cười. Trên thực tế, Đảng hết sức tức giận. Danh sách đen, vốn là "vi phạm nghiêm trọng các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế", đã chọc giận các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh, những người đã thề sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích" của Trung Quốc.

Vài tuần trước khi bị đưa vào danh sách đen, tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có những lời lẽ mạnh mẽ dành cho bất kỳ kẻ thù nước ngoài nào muốn “bắt nạt, đàn áp hoặc nô dịch” công dân của mình. Ông cảnh báo, kẻ thù của Trung Quốc có thể “vỡ đầu và đổ máu”.

Hoa Kỳ có nên lo ngại trước những luận điệu gay gắt như vậy không? Nếu hỏi một quan chức quốc phòng cấp cao của Nhật Bản, thì ông ta chắc chắn sẽ nói là có. Theo quan chức này, ĐCSTQ đang lên kế hoạch tấn công Hoa Kỳ bằng bom và đạn. Chúng tôi được cho biết, với sự giúp đỡ của người Nga, người Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc tấn công kiểu “Trân Châu Cảng” vào Hawaii trong tương lai gần. Mặc dù đúng là Nga và Trung Quốc đã hình thành một liên minh chặt chẽ, nhưng điều quan trọng là phải nhớ ra điều người Nga đặc biệt giỏi — nhưng không phải là uống rượu vodka đâu nhé.

Khai thác điểm yếu về an ninh mạng của Hoa Kỳ

Nhiều chuyên gia bảo mật tin rằng, trong 20 năm qua, Nga là quê hương của những hacker giỏi nhất trên thế giới. Trung Quốc cũng đặt ra một mối đe dọa mạng đáng kể. Cả hai nước kết hợp sẽ tạo thành một lực lượng cực kỳ mạnh mẽ. Với việc các cuộc tấn công mạng ngày càng trở nên thường xuyên, hãy hy vọng Nga và Trung Quốc sẽ sử dụng các kỹ năng của mình cho mục đích tốt.

Chiến tranh truyền thống phức tạp và tốn kém. Tuy nhiên, chiến tranh mạng là một cách hiệu quả để khiến kẻ thù phải bó tay. Trong mắt các quan chức Trung Quốc và Nga, Hoa Kỳ là kẻ thù số một. Mặc dù rất mạnh về mặt quân sự, nhưng Hoa Kỳ lại cực kỳ yếu về lĩnh vực an ninh mạng. Nếu và khi mà Trung Quốc nhắm mục tiêu tấn công vào Mỹ, họ sẽ không cần đến bom và đạn. Như Tôn Vũ, một danh tướng kiệt xuất của nước Ngô ở cuối thời Xuân Thu, đã từng nói, “Không xuất đầu lộ diện, bạn sẽ kiểm soát được đối thủ". Với chiến tranh mạng, khả năng ẩn tích được đảm bảo. Những kẻ chủ mưu không lộ mặt, thường sống ở một vùng đất xa xôi, có thể tấn công bất cứ lúc nào, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Chỉ với một cái bấm nút, một kẻ âm mưu có thể khiến một đất nước phải quỳ gối. Đáng lo ngại cho Hoa Kỳ, cả Nga và Trung Quốc đều đã "nắm đằng chuôi" các điểm yếu về an ninh mạng của nước này.

Vào đầu tháng 7, Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa thông báo rằng họ bị tin tặc nhắm mục tiêu. Có lý do để tin rằng bọn tội phạm làm việc cho Điện Kremlin. Tháng trước, JBS, một trong những nhà cung cấp thịt lớn nhất thế giới, đã bị tấn công bởi REvil, một nhóm tội phạm mạng ở Nga.

Vào tháng Ba, Microsoft cáo buộc Hafnium, một nhóm gián điệp mạng có quan hệ với Bắc Kinh, đã hack vào hộp thư của họ. Sau đó, chỉ một tháng sau, Mandarit, một công ty an ninh mạng hàng đầu, cáo buộc tin tặc tại Trung Quốc nhắm mục tiêu vào một loạt các doanh nghiệp và chi nhánh văn phòng của Hoa Kỳ, bao gồm chính phủ Hoa Kỳ, một số công ty tư nhân và thậm chí cả những cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước, lưới điện và cấp thoát nước. Với việc hack ngày càng tinh vi hơn, Thành phố New York sẽ có thể phải thấy mình chìm trong bóng tối hoàn toàn. Với tỷ lệ tội phạm đã tăng vọt trong thành phố, hãy tưởng tượng những cảnh trong phim “The Purge” đang diễn ra trong thực tế. Tôi phải nhấn mạnh rằng, khả năng này không còn là chuyện khoa học viễn tưởng lạc hậu nữa đâu.

Cùng nhau, Nga và Trung Quốc tạo thành một tổ chức tội phạm đáng gờm. Khi các nước châu Âu gây áp lực nhiều hơn lên nước Nga của ông Putin, thì Moscow sẽ trở nên thân thiết hơn với Bắc Kinh. Điều này khiến tất cả chúng ta lo lắng, đặc biệt là các thành viên của chính quyền Biden. Như Andranik Migranyan của The National Interest viết, “Cả nền kinh tế Nga và cá nhân ông Putin đều hiểu rằng "một đất nước Trung Quốc đang phát triển đem đến cơ hội thực sự” cho họ. Hôm nay, theo Migranyan, “Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao không chỉ bắt kịp châu Âu và Hoa Kỳ, mà còn đặt tham vọng vượt xa các nước phương Tây (về công nghệ 5G, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, v.v.)".

Vào ngày 12/7, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã công bố kế hoạch bơm hàng tỷ đô la để phát triển ngành công nghiệp an ninh mạng của đất nước. Nga nhận ra ngay đồng minh của mình. Không những thế, Trung Quốc là một đồng minh có giá trị. Theo Thời báo Hoàn cầu, cơ quan tuyên truyền ngôn luận hàng ngày của ĐCSTQ, liên minh Trung - Nga hiện không gì có thể phá vỡ.

Vì vậy, chúng ta hãy trở lại câu hỏi ban đầu: liệu Trung Quốc có tấn công Hoa Kỳ hay không? Có. Trung Quốc đã tấn công Hoa Kỳ và không chỉ một lần. Thời đại đang thay đổi, và các hành động chiến tranh đang phát triển. ĐCSTQ đã do thám công dân Mỹ, đánh cắp dữ liệu, đánh cắp tài sản trí tuệ và ăn cắp tiền. Khi Bắc Kinh và Matxcơva tăng cường quan hệ, thì những hành động tội ác trơ trẽn như vậy có lẽ sẽ tiếp tục. Đáng lo ngại hơn, khả năng tấn công mạng sẽ gia tăng cả về tần suất và mức độ. Chính quyền Biden nên chuẩn bị sẵn sàng, bởi vì sẽ có nhiều cuộc tấn công xảy đến. Đây không phải là câu hỏi về nếu, mà là câu hỏi về thời gian.

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và bình luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản trên New York Post, Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, The Public Discourse, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một cây chuyên mục tại Cointelegraph.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm củaThe Epoch Times.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liệu Trung Quốc có tấn công Hoa Kỳ hay không?