Bà Liz Truss hứa trở thành 'người bạn tuyệt vời nhất' của Ukraine nếu đắc cử Thủ tướng Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Vương quốc Anh Liz Truss hứa sẽ tiếp bước Thủ tướng Boris Johnson và trở thành “người bạn tuyệt vời nhất” của Ukraine nếu bà ấy trở thành tân Thủ tướng và người đứng đầu Đảng Bảo thủ của Anh.

Bà Truss, một trong hai ứng cử viên trong cuộc đua thay thế ông Johnson, đã hứa sẽ dành sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa cho Ukraine và sẽ dành cuộc điện đàm đầu tiên đến một nhà lãnh đạo nước ngoài cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nếu bà trở thành chủ nhân Số 10 phố Downing.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 28/07, bà Truss nói: “Với tư cách là Thủ tướng, tôi sẽ là người bạn tuyệt vời nhất của Ukraine - tiếp bước ông Boris Johnson - và cam kết đảm bảo tuyệt đối rằng [Tổng thống Nga Vladimir] Putin sẽ thất bại ở Ukraine và thất bại một cách chiến lược, và [sức mạnh của] Nga sẽ bị hạn chế trong tương lai”.

Bà Truss cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đang ở thời điểm quyết định để phân thắng thua và bây giờ không phải là lúc để thảo luận về nhượng bộ hay thỏa hiệp.

Bà nói rằng Vương quốc Anh cần làm việc với các đồng minh phương Tây và “tiếp tục cung cấp vũ khí, viện trợ và hỗ trợ ngoại giao” cho Ukraine.

Bà Truss nói thêm: “Tôi là ứng cử viên mà người dân Anh có thể tin tưởng về vấn đề Ukraine, là người họ có thể tin tưởng để bảo vệ nền tự do ở trong và ngoài nước”.

Trọng tâm mới

Ngoại trưởng Anh cũng cho biết bà sẽ cập nhật Đánh giá Quốc phòng và An ninh Tích hợp liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Đánh giá tích hợp này đề ra tầm nhìn của chính phủ về vai trò của nước Anh trên thế giới trong thập kỷ tới, được xuất bản vào tháng 03/2021 - thời điểm trước khi Nga xâm lược Ukraine và NATO rút quân khỏi Afghanistan.

Bà Truss cho biết bà sẽ thêm một trọng tâm mới về Trung Quốc và Nga. Bà tin rằng cuộc xâm lược Ukraine và ảnh hưởng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đòi hỏi cách tiếp cận mới đối với an ninh của Vương quốc Anh.

Bà cũng cam kết tăng chi tiêu quốc phòng của Anh lên 3% GDP vào năm 2030.

Xuân Hoa

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Liz Truss hứa trở thành 'người bạn tuyệt vời nhất' của Ukraine nếu đắc cử Thủ tướng Anh