Máy bay không người lái 'made in Đài Loan' xuất hiện trên chiến trường Nga-Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hãng truyền thông Ba Lan WP Tech, 800 máy bay không người lái (UAV) Revolver 860 sản xuất tại Đài Loan, được mô tả là 'súng cối bay', đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine. Máy bay không người lái này nặng 42kg với đường kính 1,35m. Khi được nạp 8 quả đạn cối 60 mm, nó có thể bay lên đến 20 km trong 20 phút đến 40 phút.

Hãng truyền thông công nghệ Ba Lan WP Tech hôm 18/8 đưa tin Ba Lan đã tặng 800 máy bay không người lái Revolver 860 cho Ukraine.

Báo cáo mô tả các máy bay bốn trục không người lái lớn này là súng cối bay. Khoang bom trống quay của máy bay không người lái có thể chứa 8 quả đạn cối 60 mm, vì thế cho nên nó được mệnh danh là súng cối bay.

Revolver 860 – súng cối bay

Đây là một vũ khí có hỏa lực lớn hơn nhiều so với "bom" ngẫu hứng từ lựu đạn cầm tay hoặc đạn 40 mm cho súng phóng lựu. Đồng thời, súng cối 60 mm là một vũ khí hỗ trợ rất phổ biến và nhẹ. Súng cối cỡ nòng này, chẳng hạn như LMP-2017 được sản xuất tại Tarnów, đã được Ba Lan chuyển đến Ukraine vì đạn dược cho chúng rất rẻ và luôn có sẵn.

Máy bay không người lái này nặng 42kg với đường kính 1,35m. Khi được nạp 8 quả đạn cối 60 mm, nó có thể bay khoảng 20 km trong 20 phút đến 40 phút. Trang web của nhà sản xuất cũng cho biết máy bay không người lái cũng có thể mang theo đạn cối 81 mm và 120 mm sau khi cải tiến.

Theo tờ WP Tech, sự độc đáo của máy bay không người lái Đài Loan nằm ở chỗ: mỗi lần xoay là một quả đạn cối được nhả ra, giống như một loại súng lục.

Quý vị vui lòng xem video mô tả dưới đây:

 

Tờ Taiwannews đã liên lạc với DronesVision, nhà sản xuất có trụ sở tại Keelung, để bình luận về các báo cáo của Ba Lan.

Các nhà sản xuất thừa nhận rằng các sản phẩm của họ đã được giao cho Ukraine để chiến đấu và các máy bay không người lái này nên đã tham gia trận chiến.

DronesVision, một công ty sản xuất máy bay không người lái được thành lập vào năm 2010, có địa chỉ tại thành phố Keelung, Đài Loan. Ngoài sản phẩm chính là máy bay không người lái, công ty cũng phát triển hệ thống chống máy bay không người lái.

Khi được hỏi về tuyên bố rằng 800 máy bay không người lái Revolver 860 của Đài Loan đã được gửi đến quân đội Ukraine, một đại diện của DronesVision nói với truyền thông Đài Loan rằng công ty chỉ giao hàng cho khách hàng ở Ba Lan, nhưng theo thỏa thuận bảo mật với khách hàng, sẽ không có bình luận về nơi khách hàng gửi sản phẩm.

Người phát ngôn xác nhận rằng khách hàng ở Ba Lan đã mua toàn bộ loạt sản phẩm máy bay không người lái của công ty. Ngay sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, số lượng máy bay không người lái Đài Loan mua từ Ba Lan đã tăng vọt trong tháng 3 và đã tăng đều đặn kể từ đó. Số lượng máy bay không người lái được đặt hàng và số lượng các công ty đặt hàng từ Ba Lan đã tăng lên trong 5 tháng qua.

Trước đó, truyền thông quân sự Hà Lan Oryx đưa tin, nhiều nhà sản xuất máy bay không người lái ở Đài Loan đã tham gia vào cuộc chiến tranh Ukraine- Nga, trong đó Xdynamics đã tặng 10 máy bay không người lái cất cánh và hạ cánh thẳng đứng do thám EVOLVE 2 (tổng giá trị khoảng 35.000 USD) cho quân đội Ukraine.

Ukraine và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng chính quyền Đài Loan - bất chấp mối đe dọa từ Trung Quốc đang "treo lơ lửng" trên hòn đảo - vẫn tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng máy bay không người lái, hỗ trợ y tế, cũng như tình gửi nguyện viên đến Ukraine.

Có lẽ khoảng một chục tình nguyện viên từ Đài Loan đang chiến đấu trong lực lượng vũ trang Ukraine. Một cử chỉ mang tính biểu tượng cũng đã được Tổng thống Đài Loan thực hiện đó là quyên góp tiền lương của mình để giúp Ukraine, theo tờ WP Tech.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay không người lái 'made in Đài Loan' xuất hiện trên chiến trường Nga-Ukraine