Mỹ chặn 4 máy bay quân sự Nga xâm phạm vùng nhận dạng phòng không Alaska

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/2, hai tiêm kích F-16 của Mỹ đã ngăn chặn 4 máy bay quân sự của Nga tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Alaska. Sự cố này của Nga được mô tả là diễn ra “thường xuyên”.

Theo một thông cáo báo chí, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), cơ quan giám sát không phận và phòng thủ ở khu vực Bắc Mỹ, đã đáp trả vụ xâm nhập bằng hai hai tiêm kích F-16 và 5 máy bay hỗ trợ khác, trong đó có hai tiêm kích F-35.

Lực lượng NORAD đã đánh chặn thành công một nhóm máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Nga đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Alaska.

"Máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và chưa xâm nhập vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ và Canada. Hoạt động của Nga xảy ra thường xuyên và không được coi là mối đe dọa hay hành động khiêu khích”, theo tuyên bố từ NORAD.

ADIZ ở Alaska không phải là một phần của không phận Hoa Kỳ, nhưng đó là khu vực bao trùm không phận quốc tế bên ngoài Hoa Kỳ và Canada. Đây cũng là khu vực mà NORAD theo dõi và nhận diện máy bay nước ngoài xâm nhập vào ADIZ.

Theo tuyên bố của NORAD, cuộc xâm nhập của máy bay Nga gần Alaska "không liên quan gì" đến việc NORAD bắn hạ các vật thể bay không xác định xuất hiện trên bầu trời Hoa Kỳ và Canada trong hai tuần qua.

Các quan chức của NORAD cho biết họ đã lường trước được hoạt động của Nga và đã nhanh chóng điều hai máy bay chiến đấu F-16 để chặn máy bay của Điện Kremlin trong ADIZ.

Hơn nữa, NORAD mô tả hoạt động này của Nga diễn ra “thường xuyên” nên nó không được coi là một mối đe dọa, cũng không phải là hành động khiêu khích. Theo NORAD, các lực lượng Nga đã xâm nhập vào ADIZ của Mỹ nhiều lần trong năm để “thử phản ứng của Hoa Kỳ”.

“Kể từ khi Nga nối lại hoạt động của Lực lượng Hàng không Tầm xa ngoài khu vực vào năm 2007, NORAD đã chứng kiến trung bình hàng năm có khoảng 6 - 7 lần [Mỹ triển khai tiêm kích] ngăn chặn máy bay quân sự Nga trong ADIZ Bắc Mỹ", theo tuyên bố.

Lực lượng Hàng không Tầm xa của Lực lượng Hàng không và Vũ trụ Liên bang Nga hiện có 3 loại máy bay chính là Tu-95MS và Tu-160 mang tên lửa chiến lược và máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3.

"Những con số này thay đổi hàng năm từ cao nhất là 15 lần đến thấp nhất là 0", theo thông báo của NORAD.

Vụ xâm nhập mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang vì xung đột Ukraine.

Sự cố trên xảy ra sau khi máy bay chiến đấu F-35 của Hà Lan đã đánh chặn ba máy bay quân sự Nga trên bầu trời Ba Lan vào hôm thứ Ba (14/2).

Theo đó, động thái trên của Nga được cho là để đáp trả chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ba Lan nhân kỷ niệm một năm ngày Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Ba Lan có chung đường biên giới dài khoảng 330 dặm (530 km) với Ukraine - quốc gia chìm trong cuộc xung đột toàn diện với Nga kể từ ngày 24/2/2022.

Tổng thống Biden sẽ thăm Ba Lan từ ngày 20/2 đến ngày 22/2. Tại đây, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Andrzej Duda để thảo luận về hợp tác song phương và nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm củng cố hệ thống phòng thủ của Ukraine trước sự tấn công dữ dội của Nga.

Trong cuộc họp báo ngày 10/2, Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã chính thức xác nhận về chuyến thăm của ông Biden tới Ba Lan.

"Tổng thống muốn đảm bảo rằng ông đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ không chỉ về quyết tâm của Mỹ mà còn về quyết tâm của cộng đồng quốc tế, và để người dân Ukraine hiểu rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng họ trong tương lai”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chặn 4 máy bay quân sự Nga xâm phạm vùng nhận dạng phòng không Alaska