Mỹ: Chưa áp dụng hộ chiếu vaccine đối với các chuyến bay nội địa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết sẽ giảm một nửa thời gian cách ly đối với các ca nhiễm không phát sinh biến chứng. Đồng thời sẽ cân nhắc về việc áp dụng hộ chiếu vaccine đối với các chuyến bay nội địa, Giám đốc CDC Rochelle Walensky xác nhận với NPR hôm thứ Ba.

Giảm thời gian cách ly xuống một nửa

Bà Walensky cho biết, CDC khuyến nghị giảm một nửa thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 5 ngày đối với những ca nhiễm không phát sinh các biến chứng.

“Chúng ta đang đứng trên cơ sở khoa học của 2 năm nghiên cứu" và “phần lớn các ca nhiễm xảy ra ”trước khi xuất hiện các triệu chứng khoảng hai ngày và sau đó ba ngày", bà Walenksy nói với NPR về các quy định mới.

"Vì vậy, quá trình lây nhiễm xảy ra trong khoảng năm ngày."

Walensky thừa nhận rằng, mặc dù sự lây nhiễm vẫn có thể xảy ra sau ngày cách ly thứ năm, song CDC vẫn quyết định giảm thời gian cách ly đối với những người nhiễm COVID. CDC dự đoán, sẽ có một số lượng "rất lớn" các ca nhiễm do chủng Omicron trong thời gian tới.

“Chúng tôi muốn đảm bảo duy trì vận hành các cơ quan chức năng quan trọng của nhà nước. Bởi chúng tôi đang nhận thấy những thách thức rất lớn đối với lĩnh vực hàng không cũng như các lĩnh vực khác, ”giám đốc CDC cho biết.

Cần cân nhắc kỹ về việc tiêm vaccine đối với các chuyến bay nội địa

Tuyên bố của bà được đưa ra một ngày sau khi chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci gợi ý rằng chính quyền Biden nên “cân nhắc kỹ” các yêu cầu về hộ chiếu vaccine đối với các chuyến bay nội địa.

Các yêu cầu tiêm phòng hiện chỉ áp dụng với những người không phải công dân nhập cư Hoa Kỳ và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ trước thời điểm khởi hành.

“Nếu bạn đưa ra quy định tiêm phòng đối với những chuyến bay từ nước ngoài thì hoàn toàn dễ hiểu,” cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng Fauci nói với MSNBC hôm 27/12.

“Bạn cũng không muốn nhập khẩu thêm các ca nhiễm vào đất nước. Song nếu bạn áp dụng quy định này đối với những chuyến bay nội địa thì tôi nghĩ điều này cần phải được cân nhắc thật kỹ", ông nói thêm.

Ông Fauci không nói rõ lý do tại sao ông cho rằng yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine đối với các chuyến bay nội địa là không nên.

“Khi bạn coi việc tiêm chủng là một quy định thì đó cũng là động lực để ngày càng nhiều người dân được tiêm phòng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn áp dụng quy định này với các chuyến bay nội địa thì tôi nghĩ điều này cần phải được cân nhắc thật kỹ" Fauci nói thêm.

Ngay sau đó, Fauci giải thích rằng ông không mong đợi chính quyền Biden sẽ áp dụng quy định này đối với các chuyến bay nội địa “trong một tương lai được dự đoán trước một cách hợp lý”

Ông nói với CNN: “Vấn đề này rất rõ ràng, chúng tôi cũng đang cân nhắc nhưng không có nghĩa điều này sẽ xảy ra".

Ông cũng xuất hiện trong chương trình MSNBC vào hôm thứ Hai và đưa ra bình luận tương tự.

“Tôi không nói rằng tôi ủng hộ việc tiêm vaccine đối với các chuyến bay nội địa. Tôi đã nói rằng đó là vấn đề cần phải xem xét rất kỹ," Fauci nói.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai đã từ chối bình luận trong một cuộc họp báo về việc liệu ông có ủng hộ quy định này hay không. Trước đó ông Biden đã nói rằng không cần thiết phải có hộ chiếu vaccine đối với các chuyến bay nội địa.

Các chuyến bay nội địa ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng lớn bởi sự thiếu hụt nhân sự trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Việc các chuyến bay bị hủy tiếp tục gây ra sự hỗn loạn trong kỳ nghỉ lễ trên toàn quốc. Hơn 1.000 chuyến bay đã buộc phải huỷ vào hôm thứ Hai trong bối cảnh các ca nhiễm do biến thể Omicron đang tiếp tục gia tăng.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Chưa áp dụng hộ chiếu vaccine đối với các chuyến bay nội địa