Mỹ duyệt bán vũ khí trị giá 120 triệu USD cho Đài Loan lần thứ ba trong năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan hôm 9/6 hoan nghênh việc Mỹ phê duyệt thương vụ bán thiết bị hải quân trị giá 120 triệu USD nhằm tăng cường "khả năng sẵn sàng chiến đấu" và phối hợp của hòn đảo.

Ông Trương Đôn Hàm (Xavier Chang), phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Đài Loan cho biết, thỏa thuận này bao gồm việc mua thiết bị hải quân và hỗ trợ kỹ thuật hậu cần trị giá 120 triệu USD.

Ông cho biết thêm, thương vụ này là thương vụ thứ tư của chính quyền ông Biden với Đài Loan kể từ khi nhậm chức và là thương vụ thứ ba trong năm nay.

Ông Trương nói rằng, việc Mỹ chấp thuận thương vụ bán vũ khí chứng tỏ Washington đang rất quan tâm đến nhu cầu quốc phòng của Đài Loan.

Ông nói: “[Thỏa thuận] một lần nữa chứng minh rằng quan hệ đối tác hợp tác bền chặt giữa Đài Loan và Mỹ đang giúp tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan".

Ông nói: “Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các quốc gia có cùng chí hướng để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cùng nhau tăng cường khả năng phục hồi dân chủ toàn cầu".

Một tên lửa chống tàu ngầm (ASROC) được bắn từ một khinh hạm lớp Knox trong một cuộc diễn tập quân sự trên biển gần Hoa Liên, phía Đông Đài Loan, hôm 22/5/2019. (Ảnh: Hsu Tsun-hsu/AFP/Getty Images)

Thỏa thuận này sẽ giúp các tàu của Đài Loan "duy trì trang thiết bị phù hợp và đáp ứng nhu cầu thực tế, sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh máy bay và tàu chiến Trung Quốc thường xuyên hoạt động xung quanh vùng biển và trên không thời gian gần đây", AFP dẫn lời Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Hôm 8/6, Hoa Kỳ phê duyệt thỏa thuận bán linh kiện, phụ tùng để thay thế và sửa chữa cho hệ thống tàu chiến của Đài Loan, cũng như "hỗ trợ kỹ thuật hậu cần".

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (DCSA) đã đệ trình một chứng nhận bắt buộc để thông báo cho Quốc hội về thương vụ được đề xuất theo yêu cầu của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Washington.

"Thương vụ này sẽ góp phần duy trì hạm đội tàu mặt nước của bên nhận, tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết. Cơ quan này nói thêm rằng phụ tùng sẽ được lấy từ "các nhà cung cấp cho hải quân Mỹ hoặc kho hàng của hải quân Mỹ”.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 9/6 cho biết, thỏa thuận dự kiến ​​có hiệu lực trong vòng một tháng, đồng thời gửi lời cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ Đài Loan.

Hai bên không cung cấp thông tin chi tiết về những linh kiện tàu mà Đài Loan sẽ nhận. Hầu hết các tàu chiến chính của Đài Loan là do Mỹ sản xuất hoặc thiết kế.

Các thiết bị hải quân sẽ có nguồn gốc từ các nhà cung cấp và kho hàng được ủy quyền của Hải quân Hoa Kỳ. Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố rằng, không có nhà thầu chính và không có thỏa thuận bù đắp nào cho thỏa thuận vũ khí được đề xuất.

Trung Quốc phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, từ lâu đã phản đối việc chuyển giao vũ khí.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung Trung – Mỹ, gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc, quan hệ Trung – Mỹ cũng như hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan, theo Newsweek.

Bắc Kinh 'vô cùng kinh ngạc' trước việc Slovenia và Đài Loan đàm phán lập văn phòng đại diện
Ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

"Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ [thương vụ này]", ông nói tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm thứ Năm (9/6).

Ông Triệu Lập Kiên kêu gọi Mỹ hủy bỏ kế hoạch bán vũ khí nói trên cho Đài Loan cũng như ngừng quan hệ quân sự giữa Mỹ và Đài Loan. Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp kiên quyết mạnh mẽ để bảo vệ vững chắc chủ quyền và lợi ích an ninh của mình.

Trong một động thái liên quan, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cho rằng, Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Việc Mỹ bán vũ khí và hỗ trợ kỹ thuật quân sự cho Đài Loan là động thái gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định của eo biển này, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng ngay kế hoạch bán vũ khí và quan hệ quân sự giữa Mỹ và Đài Loan. Hành động của Mỹ có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ.

Căng thẳng xuyên eo biển đang leo thang trong những tháng gần đây, với việc Trung Quốc thực hiện cuộc tấn công lớn thứ hai vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 30/5 do 30 máy bay chiến đấu của PLA thực hiện. Hải quân Trung Quốc cũng ngày càng thường xuyên tiến hành các nhiệm vụ gần Đài Loan

Chính quyền ông Biden đã tuyên bố rằng Washington vẫn cam kết với chính sách “Một Trung Quốc”, nhưng nói thêm rằng Mỹ vẫn sẽ cung cấp cho Đài Loan những khả năng cần thiết để duy trì năng lực phòng thủ của mình.

ĐCS Trung Quốc tuyên bố rằng, Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với đại lục, mặc dù Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCS Trung Quốc.

Mặc dù Đài Loan không có thỏa thuận phòng thủ chung với Hoa Kỳ, nhưng Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Đài Loan những khả năng cần thiết để duy trì khả năng phòng thủ của mình.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ duyệt bán vũ khí trị giá 120 triệu USD cho Đài Loan lần thứ ba trong năm