Mỹ: Máy bay do thám của Nga tiến vào vùng phòng không Alaska lần đầu tiên kể từ sau xung đột Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) tiết lộ rằng máy bay Nga đã xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska (ADIZ) hai lần trong hai ngày qua.

“Trong hai ngày qua, Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) ở Alaska đã phát hiện, theo dõi và xác định các máy bay giám sát của Nga đang xâm nhập và hoạt động trong Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố vào ngày 09/8.

“Máy bay Nga đã không đi vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ hoặc Canada”.

NORAD là bộ chỉ huy quân sự chịu trách nhiệm cảnh báo hàng không, kiểm soát hàng không và cảnh báo hàng hải, tập trung vào việc bảo vệ an ninh quốc gia của cả Hoa Kỳ và Canada.

Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska (ADIZ) là một vùng không phận tự tuyên bố trải dài hàng trăm dặm bao quanh không phận của Hoa Kỳ. NORAD tìm cách phát hiện và theo dõi máy bay quân sự nước ngoài trong các khu vực này.

“NORAD sử dụng một mạng lưới phòng thủ nhiều lớp gồm các vệ tinh, radar trên mặt đất, radar trên không và máy bay chiến đấu để theo dõi và xác định máy bay cũng như thông báo các hành động thích hợp”, cơ quan này cho biết trong tuyên bố của mình vào ngày 09/8.

"Chúng tôi vẫn sẵn sàng sử dụng một số phương án ứng phó để bảo vệ chủ quyền Bắc Mỹ và Bắc Cực".

Trong khi máy bay của bất kỳ quốc gia nào cũng có thể bay qua không phận một cách hợp pháp, những động thái như vậy của máy bay nước ngoài có thể được coi là hành động xâm lược vì nó cho thấy máy bay có thể đi vào vùng không phận có chủ quyền.

Điều quan trọng, đây là lần đầu tiên NORAD ghi nhận một vụ đột nhập máy bay do thám lớn của Nga trong suốt 6 tháng kể từ cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Đây là trường hợp được báo cáo đầu tiên vào năm 2022 về máy bay quân sự của Nga tiến vào ADIZ Alaska. Nhưng việc máy bay Nga nhìn thấy máy bay Nga trong khu vực không phải là hiếm, diễn ra vài lần mỗi năm trong những năm gần đây.

Năm 2021, NORAD báo cáo rằng máy bay Nga đã tiến vào ADIZ Alaska vào tháng 1, tháng 3 và tháng 10. Lần cuối cùng NORAD thông báo về một vụ vi phạm như vậy là vào tháng 10/2021, khi 5 máy bay Nga tiến vào khu vực nhận dạng phòng không.

Các chuyến bay mới nhất của máy bay Nga được NORAD công bố diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Washington đang gia tăng. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine vào tháng Hai, Hoa Kỳ đã ban hành nhiều lệnh trừng phạt chống lại Nga và các quan chức và thực thể của Nga, đồng thời cung cấp hàng tỷ USD an ninh và các khoản viện trợ khác cho Ukraine.

Hồi tháng 7, Nga tuyên bố đã giành toàn quyền kiểm soát khu vực Luhansk ở Ukraine. Hiện nay, Nga chủ yếu tập trung vào việc cố gắng giành quyền kiểm soát khu vực Donetsk của Ukraine, khu vực còn lại ở Donbas, miền đông công nghiệp hóa của Ukraine.

Trang Military.com đã từng liệt kê các sự cố trong quá khứ, “ADIZ bao quanh Mỹ và Canada, trải dài về phía tây Alaska bao phủ quần đảo Semichi, phía nam của Nga. Khu vực này được cả hai nước Mỹ và Canada cùng bảo vệ và máy bay nước ngoài không được phép bay một mình trong không phận ADIZ mà chưa được phép”.
Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Máy bay do thám của Nga tiến vào vùng phòng không Alaska lần đầu tiên kể từ sau xung đột Ukraine