Mỹ phá hủy tên lửa diệt hạm Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tên lửa diệt hạm của Houthi đã bị quân đội Mỹ phá hủy trước khi nó được phóng ra Biển Đỏ.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo trên mạng xã hội X ngày 20/1: "Lực lượng Mỹ xác định tên lửa gây ra mối đe dọa đối với tàu hàng và tàu hải quân Mỹ trong khu vực, do đó đã tấn công và phá hủy để tự vệ".

CENTCOM cho biết thêm vụ không kích mới nhất được tiến hành vào rạng sáng ở Yemen. Đây là đợt tập kích thứ năm của Mỹ nhắm vào vị trí phóng tên lửa của Houthi trong tuần qua.

Quân đội Mỹ ngày 19/1 thông báo tiến hành 3 cuộc không kích nhắm vào 3 tên lửa chống hạm của Houthi ở Yemen mà nhóm này chuẩn bị phóng vào phía nam Biển Đỏ.

Trước đó, Theo quân đội Mỹ, lực lượng Houthi đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm về phía tàu chở dầu thuộc sở hữu của Mỹ vào ngày 18/1. Tên lửa rơi xuống vùng nước gần vị trí của tàu và không gây thiệt hại.

Cuối ngày 18/1, Houthi cũng phóng hai tên lửa chống hạm vào tàu bồn Chem Ranger thuộc sở hữu của Mỹ. Các quả đạn đánh trúng vùng nước gần tàu Chem Ranger, song không gây thương vong hoặc làm hư hại phương tiện.

Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu của Houthi vào tuần trước. Trong đợt tấn công đầu tiên, lực lượng Mỹ phối hợp với Anh phóng hơn 150 tên lửa và bom dẫn đường vào gần 30 địa điểm tại Yemen. Mỹ sau đó mở thêm các đợt không kích nhằm vào vị trí Houthi triển khai tên lửa diệt hạm, radar để tập kích tàu hàng và chiến hạm.

Các vụ tập kích tàu hàng gia tăng khiến nhiều công ty vận tải ngừng cho tàu thuyền đi trên tuyến đường qua Biển Đỏ, thay vào đó di chuyển vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Điều này làm tăng đáng kể thời gian và chi phí hành trình của các chuyến tàu hàng.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phá hủy tên lửa diệt hạm Houthi