Mỹ phát triển phần mềm có thể dự đoán các hành động khiến Trung Quốc phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đưa tin, các chỉ huy quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã xây dựng một công cụ phần mềm để dự đoán xem liệu chính phủ Trung Quốc sẽ tức giận đến đâu trước các hành động của Mỹ trong khu vực; như mua bán vũ khí, hoạt động quân sự do Mỹ hậu thuẫn và thậm chí là các chuyến thăm của Quốc hội Mỹ tới các điểm nóng như Đài Loan.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks đã thông báo tóm tắt về công cụ mới này trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ ở Hawaii hôm thứ Ba vừa qua (14/12/2021), theo tin từ Reuters.

Ông Hicks cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Với phạm vi xung đột gia tăng và thách thức kéo dài, mối quan hệ Mỹ - Trung đã chuyển sang vùng xám. Chúng tôi cần phải xem xét một loạt các chỉ số rộng hơn, kết hợp chúng lại với nhau và sau đó hiểu được tương tác của mối đe dọa" trên một máy bay phản lực quân sự trên đường đến California.

Một quan chức quốc phòng cho biết, công cụ này tính toán "sự va chạm chiến lược". Nó xem xét dữ liệu kể từ đầu năm 2020 và đánh giá các hoạt động quan trọng đã ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung. Phần mềm sẽ giúp Lầu Năm Góc dự đoán liệu các hành động nhất định của Mỹ có gây ra phản ứng thái quá của Trung Quốc hay không.

Vào tháng 10, quân đội Trung Quốc đã lên án Hoa Kỳ và Canada do các quốc gia này cử tàu chiến qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc quy kết hành động này là đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực. Quan chức Mỹ cho biết, các phản ứng gay gắt của Bắc Kinh và mối quan hệ Mỹ - Trung ngày một tồi đi đã thúc đẩy nhu cầu về công cụ này để đảm bảo Mỹ không vô tình khiến Trung Quốc khó chịu với các hành động của mình.

Trong khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ở mức tồi tệ, công cụ này cung cấp khả năng hiển thị trên nhiều hoạt động khác nhau như các chuyến thăm của Quốc hội tới Đài Loan, bán vũ khí cho các đồng minh trong khu vực hoặc khi một số tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan có thể kích động một phản ứng quá mức hoặc ngoài ý muốn của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình; liên tiếp gia số lượng máy bay do thám, máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong năm qua. Điều này khiến Đài Loan rất tức giận, Mỹ và đồng minh cũng phản ứng gay gắt.

Quan chức này cho biết, phần mềm mới sẽ cho phép các quan chức Hoa Kỳ xem xét các hành động được lên kế hoạch trước 4 tháng.

Ông Hicks sẽ tham quan các căn cứ của Hoa Kỳ trong tuần này trong khi dự thảo ngân sách năm 2023 của chính quyền Biden có hiệu lực. Bộ Quốc phòng hy vọng sẽ chuyển tiền ngân sách để phát triển một lực lượng quân đội có thể răn đe Trung Quốc và Nga.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phát triển phần mềm có thể dự đoán các hành động khiến Trung Quốc phẫn nộ