Mỹ: Số liệu việc làm giảm mạnh, sản xuất thu hẹp tháng thứ 9 liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số lượng cơ hội việc làm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Số liệu này phù hợp với tình trạng đơn hàng trong ngành sản xuất của Hoa Kỳ bị thu hẹp tháng thứ 9 liên tiếp, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, số lượng cơ hội việc làm đã giảm 34.000 việc làm so với tháng trước đó xuống còn 9,582 triệu vào tháng 6/2023, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021 và thấp hơn mức đồng thuận của thị trường là 9,61 triệu việc làm. Số liệu thống kê cho thấy thị trường lao động có thể đang giảm nhiệt.

Cơ hội việc làm giảm trong ngành vận tải, kho bãi và tiện ích (-78.000), giáo dục của chính quyền tiểu bang và địa phương (-29.000) và chính phủ liên bang (-21.000). Tuy nhiên, có sự gia tăng cơ hội việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội (+136.000) và trong chính quyền tiểu bang và địa phương, không bao gồm giáo dục (+62.000).

Chỉ số mở rộng đơn hàng nhà sản xuất của Hoa Kỳ đã thu hẹp tháng thứ 9 liên tiếp vào tháng 7/2023 (Nguồn: Trading Economics)

Theo Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ, chỉ số mở rộng đơn hàng sản xuất (PMI) ISM tại Hoa Kỳ đã tăng nhẹ, lên mức 46,4 điểm vào tháng 7/2023 từ mức thấp nhất trong 3 năm gần đây là 46 điểm vào tháng 6/2023. Mặc dù vậy, PMI ISM vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường là 46,8 điểm.

Dữ liệu thống kê cho thấy Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tháng thứ 9 liên tiếp các đơn hàng sản xuất bị thu hẹp. Nguyên nhân do cầu tiêu dùng tiếp tục suy yếu khi lạm phát cơ bản cao, điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt. Lãi suất đồng USD đã lên cao nhất trong 22 năm qua.

Trước diễn biến tiêu cực về kinh tế vĩ mô và triển vọng phục hồi chậm lại, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ bậc tín nhiệm nợ chính phủ Hoa Kỳ từ mức AAA xuống còn AA+ vào ngày hôm nay (2/8/2023).

Lý do Fitch Ratings hạ bậc tín nhiệm nợ chính phủ Hoa Kỳ là do hãng xếp hạng này nhận định rằng: (i) suy thoái tài chính dự báo sẽ diễn ra trong 3 năm tới; (ii) gánh nặng nợ của chính phủ Hoa Kỳ ngày một cao, hiện đang tăng ở mức kỷ lục; (iii) trong khi đó nền kinh tế yếu đi, hoạt động quản trị thiếu hiệu quả.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm này chỉ ra rằng "những bế tắc chính trị liên tục về giới hạn trần nợ công và các nghị quyết vào phút chót" đã làm xói mòn niềm tin của thị trường với việc quản lý đất nước của chính quyền Hoa Kỳ. Fitch Ratings dự báo rằng thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ năm 2023 có thể lên tới 6,3% GDP.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số liệu việc làm giảm mạnh, sản xuất thu hẹp tháng thứ 9 liên tiếp