Mỹ: Thượng nghị sĩ tìm hiểu Bệnh tật tăng vọt trong Cơ sở dữ liệu Quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ Mỹ đang tìm kiếm thêm thông tin về sự gia tăng tỉ lệ bệnh tật được báo cáo trong cơ sở dữ liệu y tế của quân đội Mỹ.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Đảng Cộng hòa - Bang Wisconsin) đã đề nghị Unissant công ty quản lý Cơ sở Dữ liệu Dịch tễ Y tế Quốc phòng (DMED) của quân đội Mỹ cho biết chi tiết về cách công ty này vận hành DMED.

Theo dữ liệu trên DMED, trong quân đội Mỹ đã có sự gia tăng đột biến của nhiều loại bệnh khác nhau trong năm 2021. Quân đội Mỹ đã thừa nhận các số liệu này, nhưng khẳng định rằng, dữ liệu bị báo cáo thiếu trong những năm 2016-2020, còn năm 2021 thì dữ liệu là đúng, do đó nhìn có vẻ như năm 2021 có sự gia tăng đột biến.

Quân đội "đã tắt DMED, để xác định và sửa chữa nguyên nhân gốc rễ của việc dữ liệu bị sai", một phát ngôn viên quân đội nói với tờ Epoch Times vào tháng Hai.

Thượng nghị sĩ Johnson được thông báo sau đó rằng, quân đội đã tạo và duy trì một bản sao lưu đầy đủ của DMED để đáp ứng yêu cầu gìn giữ dữ liệu. Nhưng quân đội phần lớn đã không cung cấp được phản hồi thích hợp cho ba bức thư gửi cho các quan chức Lầu Năm Góc, theo như thượng nghị sĩ Johnson cho biết.

Vì Bộ Quốc phòng Mỹ "thiếu minh bạch", nên Thượng nghị sĩ Johnson đã quay sang Unissant, theo như ông nói trong bức thư ngày 7/3 (pdf) gửi cho Giám đốc điều hành công ty này Manish Malhotra.

Thượng nghị sĩ Johnson đặt câu hỏi, liệu Unissant có biết về các vấn đề với dữ liệu trên DMED không.

"Nếu biết, thì những vấn đề đó là gì, những vấn đề đó được phát hiện khi nào, ai đã phát hiện ra những vấn đề đó, và Unissant đã thông báo những vấn đề đó cho Bộ Quốc phòng đến mức độ nào?", trong thư nêu rõ. Bức thư cũng yêu cầu Unissant cung cấp danh sách tất cả các trường hợp khác có vấn đề trên DMED, và tất cả các liên lạc giữa Unissant và Bộ Quốc phòng Mỹ mà có liên quan đến DMED kể từ ngày 1/8/2021.

Thượng nghị sĩ Johnson muốn Unissant cung cấp các thông tin và hồ sơ trước ngày 21/3.

Unissant và Bộ Quốc phòng Mỹ đã không trả lời đề nghị bình luận.

Thượng nghị sĩ Johnson trước đây đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, nhằm yêu cầu trả lời vấn đề dữ liệu bệnh tật tăng vọt trong quân đội Mỹ. Trong thư trích dẫn số liệu do các bác sĩ trong Quân đội Mỹ giao cho luật sư Thomas Renz, cho thấy Tăng huyết áp tăng 2.181%, Các bệnh thần kinh tăng 1.048%, Ung thư thực quản tăng 894%, Hội chứng Guillain-Barre tăng 551%, Vô sinh nữ tăng 472% trong năm 2021, so với mức bình quân 5 năm 2016-2020.

Thượng nghị sĩ Johnson thấy lo ngại vì DMED đã bị Bộ Quốc phòng tắt đi, ngay sau khi ông yêu cầu rằng tất cả các hồ sơ đề cập, liên quan đến, hoặc được báo cáo cho DMED phải được lưu giữ.

"Để tôi nói cho rõ, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi dữ liệu có trong DMED, mà không lưu giữ tất cả các hồ sơ trước và sau khi những thay đổi này được thực hiện đối với cơ sở dữ liệu, sẽ phá hoại hoàn toàn yêu cầu bảo quản [dữ liệu] của tôi, và sẽ được coi là một nỗ lực tích cực nhằm đánh lừa Quốc hội", Thượng nghị sĩ Johnson cho biết trong một bức thư (pdf) ngày 8/2.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thượng nghị sĩ tìm hiểu Bệnh tật tăng vọt trong Cơ sở dữ liệu Quân đội