Nga bị UAV tập kích lớn chưa từng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Nga cho biết các cơ sở dầu khí tại hai tỉnh Nizhny Novgorod và Oryol bốc cháy sau khi bị drone tập kích. Đây được cho là những vụ tấn công bằng UAV có quy mô lớn chưa từng có nhằm vào nước Nga kể từ khi chiến sự Ukraine bùng phát hơn 2 năm trước.

Newsweek đưa tin, các UAV vào ngày 12/3 đã tấn công 9 vùng của Nga, bao gồm 2 cơ sở năng lượng, trong một vụ tập kích mà hãng tin Mỹ nhận định là lớn nhất kể từ khi xung đột Moscow - Kiev bùng phát hơn 2 năm trước.

Trước đó, vào tháng 8/2023, một vụ tấn công bằng UAV vào 6 vùng của Nga từng được xem là vụ tập kích lớn nhất vào lãnh thổ nước này kể từ khi chiến sự nổ ra.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/3 cho biết lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn 25 máy bay không người lái Ukraine trong đêm tại các khu vực Moscow, Leningrad, Belgorod, Kursk, Bryansk, Tula và Oryol. Chính quyền vùng Nizhny Novgorod và Voronezh cũng báo cáo về các cuộc tấn công.

"Một khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng tại khu công nghiệp Kstovo bị máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone) tấn công", Gleb Nikitin, tỉnh trưởng Nizhny Novgorod, ngày 12/3 thông báo.

Khu vực bị tấn công nằm ở thị trấn Kstovo, cách Moskva khoảng 450 km về phía đông. Ông Nikitin cho hay không có thương vong trong vụ tập kích và đám cháy đang được khoanh vùng.

Trước đó cùng ngày, một drone tập kích, gây hỏa hoạn tại khu phức hợp năng lượng và nhiên liệu ở tỉnh Oryol nhưng không gây thương vong.

"Các lực lượng chuyên trách đang khoanh vùng đám cháy trên khu vực có diện tích 100 m2. Hơn 60 nhân sự, 14 xe và một đoàn tàu cứu hỏa, 4 hệ thống chữa cháy tầm cao đang tham gia dập tắt đám cháy", cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp tỉnh Oryol thông báo.

Lukoil, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga, xác nhận với RIA Novosti rằng vụ việc đã khiến đơn vị sản xuất của doanh nghiệp tạm thời đình chỉ hoạt động.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo phòng không nước này hạ 25 drone tại 7 tỉnh trên cả nước, trong đó có 11 chiếc tại tỉnh Kursk.

Quân đội Ukraine nhiều lần dùng phương tiện bay không người lái tập kích các mục tiêu trong lãnh thổ Nga sau khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022. Nga ngày 9/3 thông báo phá hủy 47 drone của Ukraine trong đêm, chủ yếu nhằm vào tỉnh miền nam Rostov-on-Don.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh các nhóm vũ trang thân Ukraine tuyên bố tấn công vào lãnh thổ Nga ở khu vực Belgorod và Kursk bằng xe bọc thép được hỗ trợ bởi hỏa lực súng cối và pháo binh.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng công bố gói viện trợ quân sự khẩn cấp trị giá 300 triệu USD cho Ukraine, trong đó có tên lửa phòng không và đạn pháo.

Thiếu tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói lô hàng sẽ gồm tên lửa phòng không FIM-92 Stinger, đạn rocket cho tổ hợp pháo HIMARS, đạn pháo 155 mm và 105 mm, súng chống tăng AT4, đạn cho vũ khí cá nhân, vật tư cho hệ thống phá hủy vật cản, phụ tùng và các thiết bị phụ trợ khác.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan Sullivan cho biết gói viện trợ quân sự mới chỉ cung cấp đủ đạn dược cho Ukraine trong vài tuần. "Gói này không thể ngăn Ukraine hết đạn", ông Sullivan nói. "Gói này không thể thay thế và không giúp trì hoãn nhu cầu quan trọng là thông qua dự luật an ninh của lưỡng đảng".

Đây là lần đầu tiên Mỹ công bố viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ tiết kiệm những khoản mua sắm gần đây của Lầu Năm Góc và để ra được khoản 300 triệu USD nói trên.

"Đây là gói viện trợ tương đối nhỏ để cung cấp cho Ukraine những thứ tối thiểu mà họ cần trong thời gian ngắn", theo một quan chức quốc phòng Mỹ. "Khoản tiết kiệm mới cho phép chúng tôi bù đắp chi phí cho lô vũ khí rút từ kho này. Đây là sự kiện chưa có tiền lệ, do đó chúng tôi cần Hạ viện Mỹ hành động".

Trong khi đó, trên chiến trường, quân đội Nga được cho là đang tận dụng thành công "thời gian chết" vì sự đình trệ của các gói viện trợ quân sự lớn cho Ukraine. Ngày 17/2, Moscow đã chiếm được thành trì Avdiivka và liên tục đánh nống ra các khu định cư, thị trấn bên ngoài. Hiện tại, giới chuyên gia nhận định, viện trợ khó khăn đang khiến các binh sĩ Ukraine gặp nhiều thử thách trong nhiệm vụ đảm bảo phòng tuyến chống lại lực lượng Nga. Trên chiến trường, Nga đang bắn nhiều đạn pháo gấp 5 lần Ukraine, với 10.000 quả mỗi ngày.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga bị UAV tập kích lớn chưa từng có