Nga đề nghị Lithuania dỡ bỏ lệnh phong tỏa ‘thù địch công khai’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Nga đề nghị Lithuania dỡ bỏ phong tỏa một phần Kaliningrad, khu vực của Nga nằm gần Biển Baltic, và cảnh báo rằng hành động như vậy là “thù địch công khai".

Kaliningrad, trước đây được gọi là Konigsberg, nằm lọt thỏm giữa hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania. Mặc dù vùng lãnh thổ này là của Nga nhưng lại nằm tách biệt với nước Nga trong 70 năm qua.

Tuần trước, Lithuania thông báo rằng họ đang cấm vận chuyển hàng hóa và vật tư bằng đường sắt đến Kaliningrad, nơi đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU). Trong đó bao gồm than đá, vật liệu xây dựng, kim loại, và công nghệ tiên tiến.

Hôm thứ Hai (20/06), Bộ Ngoại giao Nga mô tả động thái phong tỏa này là “các biện pháp khiêu khích”, đồng thời cảnh báo rằng Điện Kremlin có thể hành động để bảo vệ lợi ích của mình.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, “Nếu trong tương lai gần, quá trình vận chuyển hàng hóa giữa khu vực Kaliningrad và phần còn lại của lãnh thổ Liên bang Nga qua Lithuania không được khôi phục hoàn toàn, thì Nga có quyền thực hiện các hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình".

Cơ quan này cũng cho biết họ đã triệu tập một quan chức ngoại giao Lithuania tới Moscow để phản đối các biện pháp gần đây của quốc gia Baltic này. Họ nói rằng việc phong tỏa này đang vi phạm một thỏa thuận năm 2002 giữa Nga và EU.

Hôm thứ Hai (20/6), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng: “Tình hình này sẽ còn nghiêm trọng hơn và nó đòi hỏi một phân tích chuyên sâu trước khi đưa ra bất kỳ biện pháp và quyết định nào".

Chi tiết về lệnh cấm vận chuyển này được đưa ra hôm 17/06 thông qua một video do thống đốc khu vực Nga Anton Alikhanov đăng tải. Ông nói với cư dân ngừng mua sắm hoảng loạn và cho biết, có hai con tàu đang trên đường vận chuyển hàng hóa đến Kaliningrad, theo tờ Reuters.

“Các chuyến phà của chúng tôi sẽ cung cấp tất cả các loại hàng hóa", ông Alikhanov cho biết hôm thứ Bảy (18/06).

Binh lính ngồi trên một chiếc xe quân sự gần Lysychansk, Ukraine, hôm 16/06/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Lithuania Mantas Adomenas nói với một đài truyền hình rằng, cơ quan của ông đang chờ “Ủy ban Châu Âu làm rõ về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Châu Âu đối với quá trình vận chuyển hàng hóa ở Kaliningrad".

Lithuania cho biết họ chỉ là đang đơn thuần thực hiện các lệnh trừng phạt của EU, nằm trong khuôn khổ của một loạt các biện pháp nhằm trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin vì cuộc xâm lược Ukraine.

“Không phải Lithuania đang làm gì: mà đó là các lệnh trừng phạt của Châu Âu bắt đầu có hiệu lực từ hôm 17/06", Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với các phóng viên tại Luxembourg.

Ông Landsbergis tiếp tục cho biết: “Điều này được thực hiện với sự tư vấn của Ủy ban Châu Âu và theo hướng dẫn của Ủy ban Châu Âu".

Các lệnh trừng phạt và phong tỏa Kaliningrad được đưa ra khi xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang đặc biệt là ở miền đông Ukraine. EU, Hoa Kỳ, và một số quốc gia phương Tây khác đã ban hành các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột hôm 24/02, trong đó Hoa Kỳ đã cấm [nhập cảng] toàn bộ dầu từ Nga.

Hôm thứ Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, đã thông báo rằng “cuộc chiến này rất cam go” ở vùng Donbass của Luhansk, đồng thời nói rằng việc đưa ra dự đoán là “vô cùng khó khăn".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga đề nghị Lithuania dỡ bỏ lệnh phong tỏa ‘thù địch công khai’