Nga săn lùng máy bay chiến đấu Ukraine từng tập kích Crimea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Ukraine tuyên bố chặn 17 UAV tự sát của Nga, nói rằng Moscow đang tìm cách phá hủy phi đội cường kích tham gia tấn công Crimea.

"Đối phương tấn công Ukraine từ hướng đông nam vào rạng sáng 15/9 bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát kiểu Shahed-136/131. Toàn bộ 17 phi cơ đã bị lực lượng phòng không bắn hạ trên đường tới mục tiêu ở tỉnh Khmelnitsky tại miền tây đất nước", Bộ tư lệnh phòng không Ukraine cho biết.

Serhiy Tiurin, phó thống đốc tỉnh Khmelnytskyi, nói rằng các mảnh vỡ đã làm hư hại 12 ngôi nhà và vỡ cửa kính một trường học, nhưng không có thương vong.

"Chúng tôi biết rằng đối phương đang săn lùng địa điểm cất giấu những cường kích của Ukraine sau loạt sự kiện xảy ra ở vùng biển gần bán đảo Crimea gần đây", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat nói thêm.

Nga từng nhiều lần tiến hành các đợt tập kích quy mô lớn nhằm vào sân bay Starokostiantyniv ở tỉnh Khmelnitsky, do đây là căn cứ chủ chốt của không quân Ukraine và là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG cho Anh và Pháp viện trợ.

Một trong những đòn dữ dội nhất diễn ra đêm 6/8, sử dụng 67 tên lửa và UAV tự sát. Trong đòn tập kích lần này, Nga không chỉ huy động lượng lớn vũ khí tầm xa, mà còn áp dụng chiến thuật phức tạp. Các tên lửa và UAV Nga được phóng từ nhiều hướng về phía Starokostiantyniv, liên tục đổi đường bay để gây khó khăn cho đối phương.

Dù vậy, có nhiều lý do khiến Nga chưa thể ngăn chặn hoàn toàn mối đe dọa từ tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG của Ukraine. Mạng lưới thiết bị do thám của Mỹ và đồng minh luôn theo dõi sát hoạt động của lực lượng Nga, cho phép Ukraine nhận cảnh báo từ trước ít nhất một giờ. Thời gian này là đủ để đưa cường kích Su-24M đến hầm chứa hoặc căn cứ dự bị để tránh đòn không kích.

Ngay cả khi phi đội Su-24M không kịp sơ tán, căn cứ Starokostiantyniv được xây dựng từ thời Liên Xô vẫn có khả năng bảo vệ vững chắc, với không dưới 40 nhà chứa máy bay kiên cố phân bố trên diện tích rộng. Số tên lửa do Anh và Pháp viện trợ cũng được bố trí rải rác khắp căn cứ rộng lớn, thay vì tập trung tại một nhà kho duy nhất, khiến đòn đánh giảm hiệu quả.

Trước đó, rạng sáng 13/9, Ukraine đã tập kích bằng tên lửa và xuồng tự sát vào một nhà máy đóng, sửa chữa tàu của Nga ở thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, 10 tên lửa hành trình và 3 xuồng tự sát của Ukraine đã nhằm vào cơ sở này, khiến 2 tàu đang sửa chữa ở đây bị hư hại. Theo phía Ukraine, một tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn và một tàu ngầm của Nga bị phá hủy không thể phục hồi.

Kyiv không tiết lộ loại tên lửa nào đã được sử dụng trong trận tập kích vào xưởng đóng tàu của Nga. Trong khi đó, Sky News đưa tin tên lửa hành trình Storm Shadows do Anh cung cấp đã được máy bay chiến đấu Ukraine phóng vào mục tiêu trong trận tập kích.

Bằng cách tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga cũng như căn cứ ở Sevastopol, Ukraine được cho là muốn làm suy giảm năng lực tác chiến của hải quân Nga.

Vào rạng sáng 14/9, một quan chức an ninh Ukraine cho biết lực lượng quân sự nước này đã tiến hành cuộc tấn công phá hủy tổ hợp phòng không tầm xa S-400 do Nga triển khai ở phía tây bán đảo Crimea.

Đầu tuần này, Ukraine thông báo lực lượng đặc nhiệm nước này đã giành lại quyền kiểm soát Boika Towers, giàn khoan dầu ở ngoài khơi bờ biển Crimea. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các giàn khoan này trước đó đã được Nga sử dụng cho "mục đích quân sự".

Đầu tháng 6, Ukraine đã phát động chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại những vùng lãnh thổ đang bị Nga chiếm đóng. Dù đã tung vào chiến trường nhiều loại vũ khí do phương Tây hỗ trợ nhưng thành quả giành được trên thực địa của Kyiv vẫn còn khá khiêm tốn và chậm chạp.

Song song với việc tiến quân trên bộ, Ukraine đã dùng nhiều cách thức khác nhau để tấn công tầm xa nhằm vào phía sau tuyến phòng ngự chắc chắn của Nga, "làm mềm" phòng tuyến Nga, tạo điều kiện cô lập các binh sĩ Nga trên tiền tuyến với hậu phương phía sau. Chiến thuật của Ukraine đang cho thấy những hiệu quả nhất định, dù vậy chặng đường phía trước được dự báo là rất khó khăn cho lực lượng Kyiv khi mùa đông đang đến gần.

Trả lời hãng tin BBC, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết Ukraine có thể còn khoảng 30 đến 45 ngày để phản công trước khi điều kiện thời tiết trở xấu.

Ông Milley chỉ ra rằng cuộc phản công mùa hè của Ukraine đang có tốc độ chậm hơn dự kiến, nhưng quân đội của Kiev vẫn "đạt tiến triển đều đặn vượt qua chiến tuyến của Nga".

Hơn 3 tháng sau khi Ukraine mở cuộc phản công ở tỉnh Zaporizhia cùng hai trục ở tỉnh Donetsk-Bakhmut và Velyka Novosilka, phương Tây ngày càng hoài nghi về việc liệu quân đội của Kiev có đạt được các mục tiêu đặt ra hay không.

Vấp phải những bãi mìn dày đặc và những đợt pháo kích, binh lính Ukraine tại thực địa nói rằng mọi thứ được thực hiện ở tốc độ chậm để giảm thiểu thương vong.

Tuy nhiên, hôm 9/9, lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov nói với Reuters rằng Ukraine có kế hoạch tiếp tục phản công bất kể điều kiện thời tiết như thế nào.

"Các hoạt động tác chiến sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác", ông Budanov nói. "Việc chiến đấu sẽ càng khó khăn trong cái lạnh và địa hình ẩm ướt, bùn lầy. Cuộc phản công sẽ tiếp tục".

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga săn lùng máy bay chiến đấu Ukraine từng tập kích Crimea