Nga tăng cường tấn công Bakhmut trong khi Mỹ truy tìm nguồn rò rỉ tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ cho thấy kế hoạch phản công của Ukraine, Nga đã tăng cường hoả lực nhắm vào Barkmut, thành phố chiến lược theo tuyên bố của Nga, nơi Nga đang kiểm soát 75% lãnh thổ.

Sau vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ tiết lộ kế hoạch phản công chi tiết của Ukraine, Nga tăng cường hoả lực trên chiến trường ở miền đông Ukraine. Các cuộc không kích và pháo kích từ Nga đang phá huỷ hoàn toàn miền đông Ukraine.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng Nga tiếp tục tấn công ở khu vực phía đông Donetsk; các thành phố và thị trấn bị bắn phá nặng nề. Phía Ukraine đưa tin rằng các lực lượng của đất nước này đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của quân đội Nga ở thành phố muối chiến lược Bakhmut.

Theo một chỉ huy quân sự của Ukraine, Nga đang sử dụng chiến thuật tương tự như khi đánh vào Syria, dùng hoả lực, không kích san bằng trận địa rồi bao vây vùng chiến sự theo chiến lược "nồi hầm" khét tiếng.

Theo Reuters, Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, nói về Bakhmut rằng, "Kẻ thù [quân Nga] đang chuyển sang chiến lược tiêu huỷ đã từng áp dụng ở Syria. Nga đan phá huỷ nhà cửa, bình địa khu vực này bằng không kích và hoả lực từ pháo binh".

Cuộc chiến ở thành phố muối chiến lược, giáp phía đông, một miếng đệm cho quân Ukraine cung cấp vũ khí, chế tài cho chiến trường Donetsk. Trong khi Nga cũng cần khu vực này để bảo vệ thành quả là 04 thành phố mà Nga đã tuyên bố sáp nhập. Cuộc chiến tại thành phố nhỏ này đã kéo dài 13 tháng. Cả hai bên đều chịu thương vong nặng nề.

Người đứng đầu khu vực Donetsk do Moscow kiểm soát, Denis Pushilin, cho biết các lực lượng Nga hiện đã kiểm soát 75% thành phố, mặc dù ông cảnh báo rằng còn quá sớm để nói về sự thất thủ của Bakhmut. .

"Người Nga đã biến Bakhmut [Avdiivka theo cách gọi của Nga] thành một đống đổ nát hoàn toàn", Pavlo Kyrylenko, thống đốc khu vực Donetsk, mô tả cuộc không kích hôm thứ Hai đã phá hủy một tòa nhà nhiều tầng.

"Tổng cộng, khoảng 1.800 người vẫn ở Avdiivka, tất cả đều liều mạng mỗi ngày".

Khi trận chiến bắt đầu, đài truyền hình CNN của Mỹ cho biết Ukraine buộc phải sửa đổi một số kế hoạch quân sự trước cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu vì vụ rò rỉ hàng chục tài liệu bí mật.

Các quan chức Hoa Kỳ đang cố gắng truy tìm nguồn rò rỉ, xem xét lại cách họ chia sẻ bí mật nội bộ và giải quyết hậu quả ngoại giao.

Theo Reuters

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Nga tăng cường tấn công Bakhmut trong khi Mỹ truy tìm nguồn rò rỉ tài liệu mật