Nga tập trận quân sự với Trung Quốc giữa căng thẳng với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga hôm thứ Năm (01/9) đã tổ chức tập trận quân sự kéo dài một tuần với Trung Quốc và các quốc gia khác nhằm thể hiện sự hợp tác quốc phòng ngày càng tăng giữa Moscow và Bắc Kinh, trong bối cảnh cả hai đều phải đối mặt với căng thẳng với Hoa Kỳ.

Các cuộc diễn tập cũng nhằm chứng minh rằng Moscow có đủ sức mạnh quân sự cho các cuộc tập trận lớn ngay cả khi quân đội của họ đang tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận Vostok 2022 (Phương Đông 2022) sẽ được tổ chức cho đến ngày 7/9 tại bảy trường bắn ở Viễn Đông và Biển Nhật Bản, với sự tham gia của hơn 50.000 quân và hơn 5.000 đơn vị vũ khí, bao gồm 140 máy bay và 60 tàu chiến.

Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov, sẽ đích thân giám sát cuộc tập trận có sự tham gia của quân đội từ một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Mông Cổ, Nicaragua và Syria.

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng, trong khuôn khổ cuộc diễn tập, hải quân Nga và Trung Quốc ở Biển Nhật Bản sẽ “thực hành các hành động chung để bảo vệ thông tin liên lạc trên biển, các khu vực hoạt động kinh tế biển và hỗ trợ cho các binh sĩ mặt đất ở các khu vực ven biển”.

Tin tức từ Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã cử hơn 2.000 quân cùng với hơn 300 phương tiện quân sự, 21 máy bay chiến đấu và 3 tàu chiến tham gia cuộc tập trận.

Thời báo Hoàn cầu (Global Times), một cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, lưu ý rằng cuộc diễn tập đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc cử lực lượng từ ba chiến khu của quân đội tham gia một cuộc tập trận duy nhất của Nga. Bài báo mô tả cuộc tập trận là một màn trình diễn cả về bề rộng và chiều sâu của hợp tác quân sự Trung-Nga cũng như sự tin tưởng lẫn nhau.

Các binh sĩ tham dự cuộc diễn tập quân sự chiến lược Vostok-2022 (Phương Đông 2022) tại Moscow, Nga, hôm 1/9/2022. Các binh sĩ và quan sát viên quân sự từ 14 quốc gia, bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Azerbaijan đang tham gia cuộc tập trận Vostok 2022. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Handout/Anadolu/Getty Images)

Các cuộc tập trận cho thấy mối quan hệ quốc phòng ngày càng gia tăng giữa Moscow và Bắc Kinh, vốn đã trở nên bền chặt hơn kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi quân đến Ukraine vào ngày 24/2. ĐCSTQ đã kiên quyết từ chối chỉ trích các hành động của Nga, đổ lỗi cho Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì đã khiêu khích Moscow và đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt trừng phạt áp đặt lên Nga.

Đổi lại, Nga đã ủng hộ mạnh mẽ ĐCSTQ trong bối cảnh căng thẳng với Hoa Kỳ sau chuyến thăm Đài Loan gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Tổng thống Nga Putin đã đưa ra những điểm tương đồng giữa sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine và chuyến thăm của bà Pelosi, mô tả cả hai đều là một phần trong những nỗ lực được cho là của Washington nhằm gây bất ổn toàn cầu.

Cuộc tập trận tiếp tục một loạt các hoạt động chiến tranh chung của Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây, bao gồm các cuộc tập trận hải quân và tuần tra bằng máy bay ném bom tầm xa trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông. Năm ngoái, quân đội Nga đã lần đầu tiên được triển khai tới lãnh thổ Trung Quốc để diễn tập chung.

Mặc dù Moscow và Bắc Kinh trước đây đã bác bỏ khả năng thiết lập một liên minh quân sự, nhưng ông Putin vẫn nói rằng không thể loại trừ viễn cảnh như vậy. Ông cũng lưu ý rằng Nga đã và đang chia sẻ các công nghệ quân sự có độ nhạy cảm cao với chế độ Trung Quốc, giúp tăng cường đáng kể khả năng quốc phòng của nước này.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Nga tập trận quân sự với Trung Quốc giữa căng thẳng với Mỹ