Nga tuyên bố đẩy lùi thêm một đợt phản công nữa của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga cho biết hôm 6/6 rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn khác của Ukraine ở Donetsk, gây ra tổn thất nặng nề cho đối phương. Trong khi đó, Ukraine ca ngợi những tiến bộ trong cuộc chiến ở miền đông, dù không rõ đây có phải hoạt động phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine hay không.

Hôm 5/6, Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã bắt đầu một cuộc tấn công lớn ở phần phía nam của khu vực Donetsk. Nga khẳng định đã ngăn chặn được cuộc phản công này.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine đã không đề cập đến bất kỳ chiến dịch mới có quy mô lớn nào, mặc dù trong bài phát biểu hàng đêm vào hôm 4/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tỏ vẻ bí ẩn, ca ngợi "tin tức mà chúng tôi đang chờ đợi" và các động thái tiếp theo ở Bakhmut.

Hàng chục nghìn quân Nga đã đào hào phòng ngự trong suốt mùa đông, bao vây Bakhmut trong nhiều tháng và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc phản công dự kiến ​​của Ukraine nhằm cắt đứt cầu nối đất liền của Nga với bán đảo Crimea.

Tuyên bố mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Nga đã gây tổn thất lớn cho lực lượng Ukraine khi phá hủy 28 xe tăng, trong đó có 8 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard và 109 xe bọc thép. Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng thiệt hại của Ukraine lên tới 1.500 binh sĩ.

"Do chịu tổn thất nặng nề một ngày trước đó, chính quyền Kyiv đã tổ chức lại tàn quân của lữ đoàn cơ giới số 23 và 31 thành các đơn vị độc lập, tiếp tục các hoạt động tấn công. Một lữ đoàn mới cũng được bổ sung tới khu vực này", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram.

Quân đội Nga cũng nói rằng Ukraine cũng huy động Lữ đoàn Hải quân đánh bộ số 37 và các đơn vị tăng viện thuộc Lữ đoàn Sơn cước số 68 để mở cuộc tấn công nhằm vào hướng nông trường Oktyabrsky và làng Novodonetskoye ở tỉnh Donetsk.

Phía Nga cho hay, những đơn vị thuộc cánh quân Đông, không quân chiến thuật, lực lượng tên lửa, pháo binh và các hệ thống pháo nhiệt áp đã hiệp đồng để chặn đứng đợt phản công.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Ukraine hôm 4/6 huy động 6 tiểu đoàn bộ binh cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng trong đợt phản công tại 5 khu vực của mặt trận Nam Donetsk, nhưng chịu thiệt hại đáng kể ở các khu vực Neskuchnoye và Novodarovka thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Washington Post đưa tin rằng một số quan chức Hoa Kỳ cho rằng cuộc phản công đang được tiến hành, nhưng người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby từ chối cho biết quan điểm cá nhân.

"Tôi sẽ không nói thay cho quân đội Ukraine," ông nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. "Bất cứ khi nào họ quyết định tiến lên và bất cứ điều gì họ quyết định làm, Tổng thống tin tưởng rằng chúng tôi đã làm mọi thứ có thể trong sáu, tám tháng qua hoặc hơn nữa để đảm bảo rằng Ukraine có tất cả các thiết bị, khoá đào tạo và khả năng thành công".

Trong một đoạn video quảng cáo được phát hành vào Chủ nhật và kêu gọi im lặng trước bất kỳ hành động quân sự nào, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: "Các kế hoạch giống như sự im lặng - sự khởi đầu sẽ không được công bố".

Sự thành công hay thất bại của cuộc phản công, dự kiến ​​sẽ được tiến hành với vũ khí tiên tiến trị giá hàng tỷ đô la của phương Tây, có khả năng ảnh hưởng đến sự hỗ trợ quân sự và ngoại giao của phương Tây trong tương lai cho Ukraine.

 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với Reuters hôm 5/6 rằng Ukraine hiện có đủ vũ khí cho một cuộc phản công nhưng từ chối bình luận khi được hỏi liệu nó đã bắt đầu hay chưa.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trên Telegram rằng Ukraine đang "chuyển sang các hành động tấn công" dọc theo các phần của mặt trận nhưng bác bỏ các suy đoán về một chiến dịch lớn.

“Trọng tâm chính hiện nay là khu vực Bakhmut,” bà Maliar nói. "Điều này đã dẫn đến những thành công nhất định, bao gồm cả những tiến bộ. Chúng tôi đã kiểm soát được những cao điểm nhất định".

Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được Bakhmut vào tháng trước và giao các vị trí của họ ở đó cho quân đội chính quy của Nga.

Viết trên Telegram, thủ lĩnh lực lượng Wagner, Yevgeny Prigozhin, người thường đụng độ với Bộ Quốc phòng Nga, cho biết tuyên bố về những tổn thất to lớn của Ukraine mà Nga đưa ra là "chuyện khoa học viễn tưởng hoang đường và lố bịch".

Nga hiện kiểm soát ít nhất 18% lãnh thổ Ukraine. Năm ngoái, Nga tuyên bố sáp nhập thêm 4 khu vực của Ukraine vào lãnh thổ của Nga sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố đẩy lùi thêm một đợt phản công nữa của Ukraine