Ukraine bác tin Nga chặn đứng cuộc phản công ở Donetsk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn của Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk. Tuy nhiên, phía Ukraine đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này.

"Sáng ngày 4/6, kẻ thù đã phát động một cuộc tấn công tổng lực vào 5 khu vực của mặt trận phía nam Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục khẳng định rằng các cuộc không kích và pháo kích của Nga đã ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine cùng 6 tiểu đoàn cơ giới hóa và 2 tiểu đoàn xe tăng.

Theo Điện Kremlin, Ukraine thiệt hại 300 binh sĩ, 16 xe tăng và 26 xe bọc thép.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công "quy mô lớn" diễn ra dọc theo "5 khu vực" của mặt trận Donetsk.

Vị phát ngôn viên nói thêm rằng Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, đã có mặt tại một sở chỉ huy tiền tuyến trong cuộc giao tranh.

Bộ Quốc phòng Nga và một số nhà bình luận thân Nga đã đăng đoạn video lên mạng xã hội cho thấy các cuộc không kích và pháo binh của Nga đã phá hủy xe bọc thép của Ukraine.

The Epoch Times không thể xác minh tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cũng như tính xác thực của đoạn video.

Ukraine cáo buộc ‘Thông tin sai sự thật’

Về phần mình, giới chức Ukraine vẫn chưa trực tiếp lên tiếng về các cáo buộc của Nga.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp giao ban hàng ngày hôm 5/6, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã báo cáo hơn 20 vụ đụng độ vũ trang ở khu vực Donetsk và Luhansk trong 24 giờ trước đó.

Trong khi đó, Trung tâm Truyền thông Chiến lược ở Ukraine đã cáo buộc Moscow lan truyền "thông tin sai lệch" về những bước tiến gần đây ở tiền tuyến.

“Nhằm làm suy yếu tinh thần quân đội Ukraine và đánh lạc hướng dư luận [bao gồm cả người dân nước Nga], những kẻ tuyên truyền Nga sẽ lan truyền thông tin sai lệch về cuộc phản công [của Ukraine], các mục tiêu của họ và những tổn thất mà quân đội Ukraine phải gánh chịu”, trung tâm này khẳng định vào ngày 5/6.

Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Cùng ngày, chỉ huy lực lượng mặt đất của Kyiv, Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết các đơn vị của ông đang "tiến nhanh" về phía thành phố Bakhmut ở phía bắc Donetsk.

Sau 9 tháng giao tranh, Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga hôm 20/5 tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk - trung tâm hậu cần và vận tải quan trọng chiến lược trong khu vực. Kể từ đó, các chiến binh của Wagner được cho là đã bắt đầu bàn giao thành phố cho các lực lượng chính quy của Nga.

Tập đoàn Wagner, một nhóm quân sự tư nhân có quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin, đã đi đầu trong phần lớn các cuộc giao tranh ở Donetsk.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho rằng trận chiến giành Bakhmut còn lâu mới kết thúc, với việc quân đội Ukraine vẫn đang cố thủ ở rìa phía tây của chảo lửa này.

“Trận chiến giành khu vực Bakhmut vẫn chưa kết thúc. Giao tranh vẫn đang tiếp diễn, chỉ là dưới những hình thức khác nhau", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết vào ngày 4/6.

Bà nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga vẫn chưa đánh đuổi binh lính Ukraine ra khỏi các cứ điểm phía tây nhìn ra thành phố bị bao vây.

“Chúng tôi đang kiểm soát chúng rất chặt chẽ", bà Maliar khẳng định.

Ukraine do dự về thời điểm của 'cuộc phản công mùa xuân'

Trong hai tháng qua, đã có nhiều đồn đoán rằng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công, bề ngoài là nhằm mục đích tái chiếm toàn bộ lãnh thổ đã mất.

Không rõ liệu cuộc tấn công gần đây ở Donetsk có báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu hay không.

Khi được hỏi về kế hoạch phản công dự kiến vào ngày 3/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói: “Tôi không biết sẽ kéo dài bao lâu”.

"Thành thật mà nói, nó có thể diễn ra theo nhiều cách, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng", ông Zelenskyy nói với báo Wall Street Journal của Mỹ.

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công", ông khẳng định.

Tháng trước, ông Zelenskyy và các quan chức Ukraine khác dường như ám chỉ rằng cần có thêm vũ khí và thiết bị của phương Tây trước khi bắt đầu cuộc phản công dự kiến một cách nghiêm túc.

Kyiv cũng đã nhiều lần ám chỉ rằng “cuộc phản công mùa xuân” được ca ngợi có thể bị hoãn lại cho đến cuối mùa hè này, hoặc thậm chí cho đến mùa thu.

Tài khoản Intel Slava Z trên Telegram chuyên đăng tư liệu về lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine, cho biết, Kyiv đang chờ đợi những chiến thắng hữu hình trước khi phát động một cuộc phản công.

"Bằng cách này, nếu một cuộc phản công thất bại, Kyiv có thể nói rằng 'Chúng tôi chưa phát động một cuộc phản công'", tài khoản này cho biết vào ngày 5/6 trên kênh Telegram.

“Nhưng nếu họ chiếm được lãnh thổ thành công, họ sẽ tuyên bố đây là nơi đang diễn ra cuộc giao tranh".

Moscow bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Hơn 15 tháng sau, các lực lượng Nga đã kiểm soát hầu hết Donetsk và Luhansk ở phía đông (cùng tạo thành vùng Donbass nói tiếng Nga), cũng như Kherson ở Zaporizhzhia ở phía nam.

Vào tháng 9/2022, Moscow tuyên bố sáp nhập cả 4 vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và hiện chúng được coi là lãnh thổ của Liên bang Nga.

Ukraine và những người ủng hộ phương Tây đã lên án cuộc sáp nhập và các cuộc thôn tính sau đó là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ và chiếm đoạt lãnh thổ bất hợp pháp.

Trong khi đó, Nga cho biết "hoạt động quân sự đặc biệt" của họ nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở vùng Donbass và ngăn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bành trướng về phía Đông, cũng như ngăn Ukraine gia nhập liên minh quân sự này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bác tin Nga chặn đứng cuộc phản công ở Donetsk