Ông Trump: Số người chết thực tế trong cuộc chiến Nga - Ukraine 'cao hơn nhiều' so với báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại một diễn đàn hôm thứ Năm (1/6), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng các quan chức Mỹ đang nói dối về con số thương vong thực tế trong cuộc chiến Nga - Ukraine. Theo ông, số người chết thực tế trong cuộc chiến này ‘cao hơn nhiều' so với báo cáo.

Phát biểu trong một sự kiện truyền hình trước cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 tại Clive, tiểu bang Iowa, ông Trump nói với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News rằng ông thân thiết với cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đồng thời, cựu Tổng thống Mỹ lập luận rằng ông có thể chấm dứt chiến tranh giữa hai nước trong vòng 24 giờ.

“Tôi không muốn cuộc chiến này tiếp tục. Và tôi sẽ dừng cuộc chiến đó - hãy nhớ lời tôi nói - Tôi sẽ dừng cuộc chiến đó trong vòng 24 giờ", ông Trump tuyên bố.

"Ngay bây giờ, đó là một mớ hỗn độn. Họ đang tấn công Kyiv, và họ đang tấn công đủ thứ lẽ ra không nên tấn công. Đất nước đang bị tàn phá".

“Nhân tiện, số người chết cao hơn nhiều so với những gì họ công bố. Khi họ nói: 'Chín căn chung cư bị sập, và hai người bị thương' - không, không, hàng trăm người đã chết. Con số [thực tế] khác xa so với những gì quý vị được biết".

Khi được hỏi làm cách nào để ngăn chặn xung đột trong vòng 24 giờ tới, ông Trump cho biết ông hiểu cách đàm phán với lãnh đạo của cả hai nước.

"Tôi sẽ mời họ vào một căn phòng, và tôi biết chính xác cách đàm phán với một trong số họ, 'Quý vị sẽ không đạt được điều gì trừ khi quý vị thực hiện một thỏa thuận’. Quý vị nói với người kia rằng 'Họ' sẽ được hưởng lợi rất nhiều trừ khi họ thực hiện một thỏa thuận’", ông Trump cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Và quý vị chỉ cần mời họ ngồi, sau đó quý vị phải là người ra quyết định".

"Quý vị cần quyền lực của Phòng Bầu dục. Quý vị không thể bước vào và nói, 'Ồ, tôi sẽ dàn xếp thỏa thuận' - quý vị cần quyền lực của Tổng thống", ông tiếp tục, nhấn mạnh rằng xung đột "lẽ ra không bao giờ nên xảy ra. Đó là một cuộc chiến kinh hoàng".

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng ông đã nhìn rõ tham vọng xâm lược Ukraine của ông Putin trong thời gian ông còn đương nhiệm. "Đó luôn là tham vọng của ông ấy. Tôi có thể thấy rõ điều đó".

Ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cũng ám chỉ về những lời đe dọa mà ông dường như đã nói để kiểm soát ông Putin.

"Tôi đã nói những điều rất tồi tệ, rất khó chịu", ông nói nhưng không đi vào chi tiết, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng nhà lãnh đạo Nga chỉ tin vào "10%" lời khuyên của mình, nhưng chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ.

Ông Trump cũng khẳng định rằng vào thời điểm Tổng thống Joe Biden quyết định nhanh chóng rút quân nhân Mỹ khỏi Afghanistan và bỏ lại thiết bị quân sự, ông Putin và các nhà lãnh đạo nước ngoài khác đã coi đó là dấu hiệu đánh dấu sự suy yếu của nước Mỹ.

Nhìn vào thống kê thương vong

Theo thống kê mới nhất của Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc công bố ngày 8/5, ít nhất 8.791 người không tham chiến được cho là đã thiệt mạng ở Ukraine, trong đó có 14.815 người bị thương.

Theo Liên Hợp Quốc, số người chết thực sự có thể "cao hơn đáng kể" và các số liệu thống kê được tiết lộ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Tổ chức này cho biết: “Việc tiếp nhận thông tin từ một số địa điểm đang diễn ra chiến sự khốc liệt đã bị trì hoãn và nhiều báo cáo vẫn đang chờ chứng thực”.

Số liệu tử vong trong Chiến tranh Nga - Ukraine nổi tiếng là khó ước tính vì không bên nào cung cấp dữ liệu kịp thời về tổn thất quân sự. Cả Nga và Ukraine cũng được cho là đang giảm bớt tổn thất về quân số của mình trong khi thổi phồng quân số của kẻ thù, khiến rất khó có được con số chính xác.

Tuy nhiên, các tài liệu tình báo Hoa Kỳ bị rò rỉ gần đây - lần đầu tiên xuất hiện trên mạng truyền thông xã hội Discord vào tháng 3 - được cho là chứa thông tin tình báo và quốc phòng tối mật. Các tài liệu cáo buộc rằng có tới 354.000 binh sĩ Ukraine và Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine.

Đài NTD không thể xác nhận tính xác thực của dữ liệu, nhưng nếu được xác minh, các ước tính thường cao hơn khoảng 10 lần so với bất kỳ con số thương vong công khai nào do Moscow hoặc Kyiv công bố.

Theo đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, Nga đã chịu tổn thất tổng thể là 189.500 - 223.000 người, bao gồm 35.500 - 43.000 người thiệt mạng trong chiến đấu và 154.000 - 180.000 người bị thương.

Theo tài liệu có tựa đề "Nga/Ukraine - Đánh giá tính bền vững và tiêu hao trong chiến đấu", Ukraine đã phải chịu tổn thất tổng thể 124.500 - 131.000 người, bao gồm 15.500 - 17.500 người thiệt mạng trong chiến đấu và 109.000 - 113.500 người bị thương.

Dữ liệu thương vong bị rò rỉ có các biểu tượng của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ và Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một số quốc gia, bao gồm Nga và Ukraine, đã đặt câu hỏi về tính xác thực của các tài liệu này. Hồi tháng 4/2023, một quan chức Nga cho biết vụ rò rỉ có thể là một phần của chiến dịch thông tin sai lệch.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Hoa Kỳ là một bên trong cuộc xung đột [ở Ukraine] và đang tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại nước Nga. Các chiến thuật như vậy có thể được sử dụng để đánh lạc hướng… Liên bang Nga".

Hôm 14/4, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Jack Teixeira, một thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, vì đã làm rò rỉ các tài liệu mật khiến Washington và các đồng minh trên khắp thế giới bối rối.

Teixeira đã bị buộc tội làm rò rỉ tài liệu và sẽ phải ngồi tù chờ xét xử vì vi phạm Đạo luật Gián điệp, Thẩm phán Hoa Kỳ David Hennessy cho biết vào tháng trước.

Theo NTD News

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Số người chết thực tế trong cuộc chiến Nga - Ukraine 'cao hơn nhiều' so với báo cáo