Ukraine tuyên bố bắn hạ 36 tên lửa và máy bay không người lái của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (2/6), các binh sĩ Ukraine tại Kyiv tuyên bố họ đã bắn hạ 36 tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong và xung quanh thủ đô chỉ trong một đêm. Vụ việc khiến hai người bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống trước khi chính quyền ngưng cảnh báo không kích trên toàn quốc.

Theo hãng tin Reuters, kể từ đầu tháng 5, Nga đã tiến hành khoảng 20 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Kyiv. Ukraine cáo buộc Nga đã gia tăng các cuộc tấn công này để cản trở sự chuẩn bị của Ukraine cho một cuộc phản công lớn hơn.

Theo một tuyên bố của Lực lượng Không quân Ukraine, họ đã bắn hạ 15 tên lửa hành trình và 21 máy bay không người lái của Nga. Cơ quan này cho biết một làn sóng máy bay không người lái đã được phóng vào cuối ngày thứ Năm (1/6), theo sau là một loạt tên lửa hành trình vào lúc 03:00 giờ sáng (giờ địa phương) trong khi người dân đang ngủ.

"Những kẻ chiếm đóng không ngừng nỗ lực khủng bố thủ đô Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa tấn công", Lực lượng Không quân Ukraine cho hay.

Hậu quả vụ Nga tấn công Kyiv

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết trên Telegram rằng ông không nhận được yêu cầu về các dịch vụ khẩn cấp.

Các nhà chức trách ở khu vực bên ngoài thủ đô cho biết hai người đã bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống, trong đó có một trẻ em.

"Ngoài ra, các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại 5 ngôi nhà", chính quyền Kyiv thông báo trên Telegram.

Ukraine tuyên bố đã phá hủy hầu hết các tên lửa và máy bay không người lái mà lực lượng Nga sử dụng trong các cuộc tấn công. Tuy nhiên, trong số 3 nạn nhân thiệt mạng trong cuộc không kích vào Kyiv vào ngày 1/6, có một bé gái 9 tuổi.

Ngày 2/6, giới chức Nga tiếp tục ghi nhận các vụ đánh bom xuyên biên giới từ Ukraine, cũng như vụ tấn công bằng hai máy bay không người lái tầm xa vào các cơ sở năng lượng và nhiên liệu ở miền bắc nước Nga, mặc dù không có vụ cháy hay thương tích nào được ghi nhận.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công xuyên biên giới gần thị trấn Shebekino, đồng thời cáo buộc Ukraine sử dụng cái mà họ gọi là "đội hình khủng bố".

Tuy nhiên, Ukraine đã lên tiếng phủ nhận việc quân đội nước này có liên quan đến các cuộc xâm nhập vào khu vực biên giới Belgorod của Nga và nói rằng vụ việc là do các chiến binh tình nguyện của Nga tiến hành.

Thống đốc khu vực Belgorod, ông Vyacheslav Gladkov, cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã nhiều lần nã pháo vào Shebekino bằng tên lửa và làm cháy một khu dân cư và làm hư hại một tòa nhà hành chính.

Ông cho biết ít nhất 9 thường dân bị thương, cùng hàng trăm trẻ em, phụ nữ và người già được sơ tán.

Tại vùng Kherson, quân đội Nga đã tiêu diệt một đơn vị pháo binh và súng cối Ukraine.

Ngoài ra, hỏa lực pháo binh gần khu dân cư Yantarnoye đã phá hủy một khẩu súng cối 120mm của Ukraine cùng kíp lái, khiến 3 người thiệt mạng và 4 binh sĩ Ukraine bị thương.

Theo hãng thông tấn TASS, trong “chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”, các lực lượng Nga đã phá hủy một hệ thống pháo cơ giới và một khẩu đội súng cối của Ukraine ở khu vực Kherson, một phát ngôn viên của các dịch vụ khẩn cấp khu vực cho biết hôm 2/6.

"Vào ban đêm, hỏa lực pháo binh trong khu vực dân cư Belozyorka đã phá hủy hệ thống pháo tự hành 2S3 Akatsiya cùng tổ lái 5 thành viên và kho đạn", vị phát ngôn viên cho biết thêm.

Ngoài ra, trận pháo kích gần làng Yantarnoye đã phá hủy một khẩu súng cối 120mm của Ukraine cùng kíp lái, khiến 3 người thiệt mạng và 4 binh sĩ Ukraine bị thương, ông tuyên bố.

Vào đêm 1/6 (giờ địa phương), các đội chống máy bay không người lái cơ động từ nhóm tác chiến Dnepr của Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái trinh sát Leleka-100 và Furia của Ukraine bằng súng máy cỡ nòng lớn gần làng Chervonoye Podolye.

Trong một diễn biến khác, hãng tin TASS cho hay, Nga tuyên bố xóa sổ chiến hạm cuối cùng của Ukraine ở cảng Odessa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov hôm 31/5 cho biết lực lượng Không gian vũ trụ của quân đội Nga đã phá hủy chiến hạm cuối cùng của Ukraine ở cảng Odessa.

Ông Konashenkov nói: "Vào ngày 29/5, chiến hạm cuối cùng của hải quân Ukraine, Yury Olefirenko, đã bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác của lực lượng không gian vũ trụ Nga nhằm vào nơi neo đậu các tàu hải quân ở cảng Odessa".

Yuri Olefirenko là một tàu đổ bộ cỡ trung thuộc lớp Project 773 với choáng nước hơn 1.100 tấn. Vũ khí trang bị trên tàu gồm pháo AK-230, 2 bệ phóng rocket 140 mm cho tầm bắn 9,8km, và tên lửa đối không Strela-3.

Trước đó, vào ngày 9/5/2022, các lực lượng Nga đã đánh chìm 3 tàu tấn công thiết giáp lớp Centaur của Ukraine, mỗi tàu như vậy có thể chở được một trung đội lính thủy đánh bộ.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố bắn hạ 36 tên lửa và máy bay không người lái của Nga