Nga tuyên bố những thắng lợi trên chiến trường, NATO tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga tuyên bố họ đã chọc thủng hai tuyến phòng thủ kiên cố ở miền đông Ukraine, trong bối cảnh các quốc gia phương Tây hứa sẽ tăng viện trợ quân sự cho Kyiv để đáp trả cuộc tấn công mới của Moscow.

Sau khi bổ sung hàng chục nghìn quân dự bị vào tháng 12/2022, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên khắp miền nam và miền đông Ukraine trong những tuần gần đây, và đặc biệt là một cuộc tấn công lớn để kỷ niệm một năm Nga xâm lược Ukraine (24/2).

Theo hãng tin Reuters, hôm thứ Tư (15/2), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết các lực lượng Nga đang mở các cuộc tấn công "suốt ngày đêm".

"Tình hình thật căng thẳng. Nhưng các binh lính của chúng tôi không cho phép kẻ địch đạt được mục tiêu và gây ra những tổn thất rất nghiêm trọng”, bà cho biết trên Telegram.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã rút quân trước sức ép từ các hoạt động của Nga ở khu vực Luhansk, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Tờ Reuters không thể xác minh tuyên bố này.

"Trong cuộc tấn công... Quân đội Ukraine đã rút lui ngẫu nhiên ở khoảng cách lên tới 3 km so với các phòng tuyến đã chiếm đóng trước đó", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram.

"Ngay cả tuyến phòng thủ thứ hai kiên cố hơn của kẻ thù cũng không thể cản bước đột phá của quân đội Nga".

Moscow không cho biết cuộc tấn công diễn ra tại địa điểm cụ thể nào ở Luhansk.

Donbas là trung tâm công nghiệp của Ukraine, được hợp thành từ hai vùng Luhansk và Donetsk. Nga hiện đang chiếm đóng một phần Donbas và muốn tiến tới kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Nỗ lực chính của Nga là tấn công bằng pháo binh và bộ binh vào thành phố Bakhmut của Donetsk.

Thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko đã đăng hình ảnh và video của một tòa nhà chung cư chìm trong đống đổ nát ở Pokrovsk, phía tây nam Bakhmut và khiến 3 người thiệt mạng.

Việc chiếm được Bakhmut sẽ tạo cho Nga một bàn đạp để tiến vào hai thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk về phía tây Donetsk, đồng thời khôi phục đà tiến công của Moscow trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tăng cường sản xuất đạn pháo do tốc độ tiêu thụ của Ukraine vượt xa năng lực sản xuất hiện tại của liên minh này.

"Mọi thứ đang diễn ra, nhưng... chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, bởi vì ngoài kia có nhu cầu lớn về cung cấp đạn dược cho Ukraine”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Bỉ diễn ra trong 2 ngày 14/2 - 15/2.

Ukraine đã nhận được hàng tỷ USD viện trợ quân sự, trong đó Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ an ninh hơn 27,4 tỷ USD kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã kêu gọi các nước khác chung tay cùng Đức trong việc viện trợ xe tăng cho Ukraine.

Anh và các nước châu Âu khác cho biết họ sẽ cung cấp thiết bị quân sự, bao gồm phụ tùng xe tăng và đạn pháo, thông qua một quỹ quốc tế, với gói ban đầu trị giá hơn 241 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ukraine có cơ hội tốt để nắm bắt và "khai thác" thế chủ động trên chiến trường năm nay.

Nga mô tả cuộc xâm lược là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" chống lại các mối đe dọa an ninh, đồng thời viện dẫn việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine là bằng chứng cho thấy phương Tây đang leo thang xung đột.

Đáp lại, Ukraine và các đồng minh coi hành động của Nga là cướp lãnh thổ.

Các quan chức cấp cao của Mỹ trước đây đã khuyên Ukraine hoãn một cuộc tấn công lớn cho đến khi nguồn cung cấp vũ khí mới nhất của Mỹ đến và quá trình huấn luyện hoàn tất.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng mùa xuân này người ta thực sự cảm thấy rằng Ukraine đang trên đà chiến thắng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong một bài phát biểu vào buổi tối.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố những thắng lợi trên chiến trường, NATO tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine