NATO kêu gọi tăng cường sản xuất vũ khí cho Ukraine vì Nga đã bắt đầu cuộc tấn công mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (14/2), Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Nga đã tiến hành cuộc tấn công mới ở Ukraine một ngày trước đó.

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Bỉ diễn ra trong 2 ngày 14/2 - 15/2, lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước phương Tây cần phải tăng cường cung cấp đạn dược cho Kyiv trong cuộc chạy đua với thời gian.

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp ở Brussels, người đứng đầu NATO nói rằng: "Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào chứng tỏ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang sẵn sàng cho hòa bình. Những điều chúng tôi thấy là hoàn toàn ngược lại: ông ấy đang sẵn sàng cho các cuộc chiến mới, các chiến dịch mới và đợt tấn công mới".

Bên cạnh việc kêu gọi cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine, lãnh đạo NATO cho biết đại diện các nước cũng thảo luận về cách tăng cường năng lực sản xuất quốc phòng để gửi thêm đạn dược cho Kyiv và bổ sung kho dự trữ của các đồng minh.

Trước cuộc họp của NATO, Ukraine đã tiếp tục yêu cầu các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu để nước này chống lại cuộc tấn công mới của Nga. Khi các phóng viên hỏi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov về những hỗ trợ quân sự mà đất nước ông đang cần, ông đã cho họ xem hình ảnh một chiếc máy bay chiến đấu.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm một số thủ đô châu Âu và ông cũng "nhân cơ hội này" thúc giục phương Tây gửi máy bay chiến đấu cho Kyiv.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/2/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng, ở Washington, DC, hôm 21/12/2022. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

‘Các nước đồng minh NATO đang đẩy nhanh tiến độ’

Tuy nhiên, lãnh đạo NATO nói rằng vấn đề gửi máy bay chiến đấu không phải là vấn đề cấp bách nhất vào thời điểm này đối với Ukraine.

"Vấn đề máy bay chiến đấu không phải là vấn đề cấp bách nhất hiện nay. Tuy nhiên, [chúng tôi] vẫn đang thảo luận về việc này". Ông nói thêm rằng vấn đề cấp thiết nhất lúc này đối với NATO là cung cấp áo giáp và đạn dược cho Ukraine.

"Nhu cầu cấp thiết hiện nay là cung cấp những khí tài [mà NATO] đã hứa hẹn [gửi cho Ukraine] như: xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng Marder của Đức, xe tăng Bradley của Mỹ, và tất nhiên, cả xe tăng chiến đấu chủ lực Leopards cùng các loại xe tăng chiến đấu khác [mà NATO] đã cam kết", ông Stoltenberg nói.

“Và chúng tôi nhận thấy rằng các nước Đồng minh đang đẩy nhanh tiến độ. Chúng ta cần huấn luyện, chúng ta cần thiết bị, chúng ta cần đạn dược và đó chính xác là những gì các nước Đồng minh hiện đang cung cấp. Đó cũng là những vấn đề hàng đầu tại cuộc họp hôm nay tại NATO", ông nói thêm.

Ông cho biết thêm, các hướng dẫn dài hạn mới về lập kế hoạch và tài trợ cho các sáng kiến quân sự cũng nằm trong chương trình nghị sự nhằm tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của các đồng minh NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng tái khẳng định sự hỗ trợ lâu dài của Mỹ và NATO đối với Ukraine trong cuộc xung đột.

"Quyết tâm chung này sẽ duy trì động lực [chiến đấu] của Ukraine trong những tuần tới. Điện Kremlin vẫn đang đánh cược rằng chúng ta sẽ bỏ cuộc”, ông Austin nói với giới truyền thông ở Brussels.

Khói bốc lên mịt mù sau cuộc tấn công tên lửa vào Lviv khiến 6 người chết và 8 người bị thương, trong đó có một trẻ em ở ngoại ô Lviv, Ukraine hôm 18/4/2022. Các cuộc tấn công tên lửa xảy ra sau vụ đánh chìm tàu chiến của Hải quân Nga, Moscow ở Biển Đen. (Ảnh: Matthew Hatcher/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Điện Kremlin cáo buộc NATO can dự sâu hơn vào xung đột

Hôm thứ Hai (13/2), Điện Kremlin đã cáo buộc NATO ngày càng thể hiện rõ sự thù địch đối với Nga và can dự sâu hơn vào cuộc xung đột.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 13/2 rằng: “NATO là tổ chức thù địch với nước Nga và họ chứng minh sự thù địch này mỗi ngày”.

Ông nói thêm: “Họ đang gắng sức để cho thấy rõ nhất sự can dự vào cuộc xung đột tại Ukraine”.

Nga cho rằng việc các nước NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine đang khiến cho cuộc xung đột kéo dài và làm tăng nguy cơ leo thang hơn nữa.

Kyiv và những người ủng hộ họ ở phương Tây lập luận rằng việc cung cấp thiết bị quân sự tiên tiến là yếu tố rất quan trọng để giúp Ukraine tự vệ trước cuộc tấn công của Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phòng triển lãm Manezh ở trung tâm Moscow, Nga, hôm 23/12/2021. (Ảnh: Natalia Kolesnikova/AFP/Getty Images)

NATO: Chiến dịch tấn công của Nga đã bắt đầu

Trong khuôn khổ cuộc họp báo cấp Bộ trưởng ở Brussels hôm 13/2, ông Stoltenberg nói rằng cuộc tấn công của Nga đã bắt đầu.

“Tôi cho rằng, trên thực tế [cuộc tấn công của Nga] đã bắt đầu", ông Stoltenberg nói. "Bởi vì chúng tôi thấy rõ những gì Nga làm hiện nay […] là tăng thêm hàng nghìn binh sĩ, chấp nhận tỷ lệ thương vong rất cao, chịu tổn thất lớn, nhưng vẫn [tăng cường] gây áp lực lên người Ukraine".

Ông Stoltenberg nói thêm rằng cuộc tấn công mới của Nga "chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian".

Theo lãnh đạo NATO, vấn đề cấp bách lúc này là cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hơn, vì nếu có thể chuyển vũ khí, đạn dược, phụ tùng nhiên liệu tới mặt trận Ukraine càng nhanh thì sẽ càng cứu được nhiều sinh mạng hơn.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, NATO vẫn sẽ ủng hộ những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình, thương lượng cho cuộc xung đột này.

Hôm 14/2, các lực lượng Nga đã bắn phá quân đội Ukraine và các thị trấn dọc theo tiền tuyến ở khu vực phía đông Donetsk. Đây được cho là loạt đạn đầu tiên của cuộc tấn công mới của Moscow.

Cùng ngày, quân đội Ukraine cho biết, trong vòng 24 giờ qua, các lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại 5 khu định cư ở Luhansk và 6 khu định cư ở Donetsk, bao gồm cả Bakhmut, một mục tiêu chính của lực lượng Nga.

Thống đốc khu vực Pavlo Kyrylenko nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine rằng: “Không một mét vuông nào ở Bakhmut là an toàn hoặc nằm ngoài tầm bắn của kẻ thù hay máy bay không người lái”.

Việc chiếm được Bakhmut sẽ mở đường cho Nga tiến vào hai thành phố lớn hơn ở Donetsk, Kramatorsk và Sloviansk, tạo động lực mới cho Nga trong cuộc xâm lược này

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

NATO kêu gọi tăng cường sản xuất vũ khí cho Ukraine vì Nga đã bắt đầu cuộc tấn công mới