Nga tuyên bố tiêu diệt nhóm nổi dậy, thiết giáp Mỹ được dùng tấn công lãnh thổ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Nga thông báo bao vây và đẩy lùi nhóm vũ trang từ Ukraine tấn công tỉnh biên giới Belgorod của nước này, tiêu diệt hơn 70 tay súng.

"Trong chiến dịch chống khủng bố, quân đội Nga đã xóa sổ nhóm vũ trang Ukraine xâm nhập quận Graivoron, tỉnh Belgorod", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói ngày 23/5.

Nhóm vũ trang này đã pháo kích chốt kiểm soát biên giới Kozinka và nhiều cơ sở dân sự hôm 22/5. Lực lượng từ Quân khu miền Tây của Nga đã bao vây, không kích và pháo kích đáp trả, diệt hơn 70 "phần tử khủng bố Ukraine", phá hủy 4 xe bọc thép, 5 xe bán tải.

"Tàn dư của nhóm phá hoại bị đẩy lùi về lãnh thổ Ukraine và quân đội Nga tiếp tục nã đạn cho đến khi nhóm này bị tiêu diệt hoàn toàn", theo Bộ Quốc phòng Nga. Ông Konashenkov cho biết nhóm vũ trang đã khiến 12 dân thường bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các video mà họ tuyên bố là các cuộc tấn công bằng pháo và ném bom nhắm vào các thành viên của lực lượng nổi dậy. Những video đó không thể được xác minh độc lập. Những hoạt động này bao gồm một cuộc không kích vào tòa nhà giống với một đồn biên giới Grayvoron, nơi quân nổi loạn đã đăng tải video có cảnh một người lính biên phòng Nga nằm trong vũng máu.

Thành viên của các đơn vị quân nổi dậy cho biết chiến dịch của họ vẫn đang tiếp tục và bác bỏ việc Nga đã tiêu diệt 70 người trong số họ. Một video do Quân đoàn tình nguyện Nga đăng tải cho thấy các thành viên của họ lái một chiếc xe bọc thép. Một bức ảnh khác cho thấy lực lượng này bắn đạn cối từ một địa điểm mà họ tuyên bố là bên trong nước Nga.

Chính quyền Belgorod ngày 22/5 phải sơ tán người dân tại các thị trấn dọc biên giới với Ukraine. Tỉnh trưởng Belgorod Vyacheslav Gladkov cùng ngày tuyên bố mở "chiến dịch chống khủng bố" tại khu vực, cho phép cơ quan hành pháp có thêm quyền lực.

Ông Gladkov ngày 23/5 nói tình hình chưa đảm bảo an toàn để người dân trở về nhà và sẽ thông báo sau, đồng thời xác nhận một cư dân ở Kozinka đã thiệt mạng. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia quyến", ông viết trên Telegram.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết sự việc gây quan ngại sâu sắc nhưng Hội đồng An ninh Nga không có kế hoạch họp khẩn. Cơ quan này sẽ họp định kỳ vào ngày 26/5 và có thể bàn về vấn đề.

Chi tiết về cuộc đột kích và con số thương vong tiếp tục xuất hiện vào tối thứ Ba (23/5). Tờ Kommersant đưa tin, một căn cứ của Nga có tên là Belgorod-22 đã bị pháo kích khiến 2 binh sĩ Nga thiệt mạng. Căn cứ này trước đây từng được sử dụng làm kho chứa đầu đạn hạt nhân. Trước đó đã không có báo cáo nào về cuộc tấn công vào căn cứ này.

Hai nhóm vũ trang ủng hộ Ukraine gồm Binh đoàn Tình nguyện Nga (RVC) và Quân đoàn Tự do nước Nga đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Trong một bài đăng trên Twitter, RVC dường như xác nhận lực này đã rút lui và nói "một ngày nào đó, chúng tôi sẽ đến và ở lại".

Nhóm vũ trang thân Ukraine dùng thiết giáp Mỹ tấn công lãnh thổ Nga

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nga công bố video cho thấy nhóm vũ trang thân Ukraine đã dùng xe thiết giáp và kháng mìn Mỹ vượt qua biên giới tấn công tỉnh Belgorod.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm 23/5 công bố video hàng loạt xe thiết giáp do Mỹ chế tạo bị phá hủy hoặc thu giữ sau chiến dịch đẩy lùi nhóm dân quân thân Ukraine tấn công vào quận Graivoron thuộc tỉnh Belgorod.

Nhóm vũ trang này sử dụng nhiều xe bọc thép quân sự đã vượt qua biên giới, tập kích chốt kiểm soát biên giới Kozinka và nhiều cơ sở dân sự hôm 22/5, khiến một sĩ quan biên phòng Nga thiệt mạng và 12 người bị thương. Họ sau đó tiến sâu vào lãnh thổ Nga, trước khi bị quân đội Nga chặn lại trong chiến dịch "chống khủng bố" quy mô lớn.

Dựa trên hình ảnh do truyền thông Nga công bố, các chuyên gia tại trang tình báo mã nguồn mở Oryx và Ukraine Weapon Tracker nhận định số thiết giáp này gồm ít nhất hai xe kháng mìn M1224 MaxxPro, ba xe thiết giáp chở quân và chở hàng Humvee. Ít nhất một xe thiết giáp KrAZ Cobra của Ukraine và một chiếc AMZ Dzik-2 được Ba Lan sản xuất cũng bị phá hủy trong giao tranh.

Denis Nikitin, lãnh đạo RVC, xác nhận lực lượng dưới quyền đã sử dụng nhiều phương tiện quân sự do Mỹ chế tạo, nhưng từ chối tiết lộ cách họ lấy được chúng. Động thái này dường như khiến Lầu Năm Góc lúng túng, nhất là khi họ từng nhiều lần khẳng định không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

"Chúng tôi đã thấy thông tin và đang theo dõi rất chặt chẽ. Tôi có thể xác nhận rằng chính phủ Mỹ chưa phê chuẩn chuyển giao khí tài cho các tổ chức bán vũ trang ngoài biên chế quân đội Ukraine, chính phủ Ukraine cũng chưa đề xuất như vậy. Đây là điều chúng tôi cần chú ý", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay.

Giới chức Ukraine khẳng định nước này "không liên quan" đến nhóm vũ trang tấn công tỉnh Belgorod, cho rằng đó là các công dân Nga tự ý hành động. Tuy nhiên, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Chernyak hôm 24/5 thừa nhận Kiev có hợp tác với các nhóm như RVC và FRL.

"Chúng tôi có liên lạc và chia sẻ thông tin, thậm chí là phối hợp với họ", ông Chernyak cho hay, nhưng phủ nhận Ukraine chuyển giao khí tài quân sự cho các nhóm này. "Toàn bộ vũ khí phương Tây trong biên chế lực lượng vũ trang Ukraine đều được kiểm soát chặt chẽ hết mức".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố tiêu diệt nhóm nổi dậy, thiết giáp Mỹ được dùng tấn công lãnh thổ Nga