Ngân sách quốc phòng 2024 của Mỹ sẽ được chi tiêu như thế nào để đối phó Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ là cường quốc quân sự thống trị thế giới vào năm 2049. Họ cũng đe dọa rằng bước đầu tiên trong quá trình đó là kiểm soát Biển Đông và sáp nhập Đài Loan, bằng vũ lực nếu cần, vào năm 2027.

Sẽ không xảy ra những điều trên, Tướng Lloyd Austin - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cùng Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã nói như vậy trước Tiểu ban Phân bổ Ngân sách Quốc phòng của Ủy ban Phân bổ Hạ viện trong phiên điều trần ngày 23/03 về ngân sách quốc phòng năm tài chính 2024 trị giá 863 tỷ USD của chính quyền Biden.

Tại phiên điều trần, ông Austin nói: “Đây là một ngân sách có tính định hướng chiến lược - và cũng là một ngân sách được tạo ra khi xem xét đến mức độ nghiêm trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa)”. “CHND Trung Hoa là thách thức ngày một lớn mạnh đối với chúng ta. Và chúng ta đang cố gắng hết sức để đối phó với thách thức ấy. Chúng ta đang đầu tư để có được một lực lượng kiên cường hơn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và để tăng quy mô cũng như phạm vi các cuộc tập trận của chúng ta với các đối tác”.

“Ngay lúc này, ngày hôm nay, khi chúng ta ngồi đây, có ¼ triệu quân — 250.000 binh sĩ — đang canh gác để bảo vệ biên giới của tự do, ở châu Âu, châu Á, châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ”, ông Milley nói. Trong số đó, ít nhất 120.000 binh sĩ đang đóng quân tại các căn cứ ở phía tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, và sẽ còn nhiều binh sĩ hơn được gửi đến đó.

Tại phiên điều trần, ông Austin và ông Milley đã cùng ông Michael McCord - Giám đốc Tài chính của Lầu Năm Góc - thảo luận về những thách thức mà Hoa Kỳ và các đồng minh phải đối mặt. Chúng gồm nhiều lĩnh vực, từ việc tăng cường năng lực công nghiệp quốc gia, công tác duy trì nguồn cung vũ khí để bù đắp cho các lô đã gửi đến Ukraine, cho đến các mối đe dọa từ Nga, Triều Tiên, Iran và các tổ chức khủng bố trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các chủ đề nóng nhất tại phiên điều trần là quá trình hiện đại hóa quân sự sâu rộng của Trung Quốc trong thập kỷ qua; là các hành vi đe dọa Đài Loan; và là thái độ ngày càng hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông - nơi nước này xây dựng nhiều căn cứ quân sự tại các đảo nhân tạo nằm trên các tuyến đường thương mại trên biển và trên không.

Dù quá trình xây dựng quân đội của CHND Trung Hoa đã kéo dài một thập kỷ, nhưng Dân biểu Ken Calvert (Cộng hòa - California) - Chủ tịch Tiểu ban - cho rằng Bắc Kinh đã trở nên thù địch một cách công khai và táo bạo hơn kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 01/2021.

Theo ông Calvert, Mỹ đang phải đối mặt với nhiều “thách thức địa chính trị”, và tình hình ngày một đáng lo bởi Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa quân sự. Mục đích mà Bắc Kinh phát triển lực lượng là để chiếm lấy Đài Loan. Theo ông Calvert, sự yếu kém của chính quyền Biden đã gián tiếp khuyến khích các thể chế độc tài trên khắp thế giới trỗi dậy, nhất là CHND Trung Hoa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lãnh đạo.

Ngân sách quốc phòng 2024 của Mỹ sẽ được chi tiêu như thế nào để đối phó Trung Quốc?
Hai khẩu pháo tự hành 8 inch khai hỏa trong cuộc tập trận quân sự Hán Quang (Han Glory) lần thứ 35 ở quận Pingtung, miền nam Đài Loan, ngày 30/05/2019. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Tăng chi tiêu để bảo vệ Đài Loan

Ba quan chức Lầu Năm Góc cho hay, Hoa Kỳ đang thúc đẩy chiến lược biến Đài Loan thành “con nhím”, tức là khiến cho cuộc xâm lược Đài Loan trở nên quá tốn kém nếu CHND Trung Hoa muốn giành chiến thắng.

Ngân sách quốc phòng 2024 của Mỹ dự kiến bao gồm 9,1 tỷ USD cho Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương để bảo vệ tốt hơn Hawaii và Guam, và cũng để xây dựng căn cứ không quân, hệ thống theo dõi và cảnh báo tên lửa mới, hệ thống chia sẻ thông tin, đào tạo và thử nghiệm đa quốc gia, v.v. trên toàn khu vực.

Tại phiên điều trần, ba ông cho biết Philippines đã đồng ý tăng gần gấp đôi số căn cứ mà lực lượng Mỹ có thể hoạt động và Nhật Bản đang tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng.

Trung đoàn Duyên hải Số 12, mà ông Austin mô tả là “một trong những đơn vị tiên tiến nhất trong quân đoàn”, đang được triển khai tới Okinawa (Nhật Bản) “nhằm ngăn chặn tốt hơn các xung đột ở Chuỗi đảo Thứ nhất”. Chuỗi đảo Thứ nhất là thuật ngữ chỉ khu vực bên trong vành đai nối từ quần đảo Kuril (một phần thuộc Nga), Nhật Bản, Đài Loan và Philippines.

Hoa Kỳ, Úc và Vương quốc Anh đã hình thành “mối quan hệ đối tác AUKUS”, qua đó cùng nhau “xây dựng các lợi thế phòng thủ mang tính thay đổi cuộc chơi, từ đó để ngăn chặn các hành vi gây hấn và để thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Austin cho biết.

Mỹ đang triển khai 200 chuyên gia quân sự, bao gồm lực lượng đặc nhiệm và thủy quân lục chiến, tới Đài Loan để cung cấp thêm các khóa huấn luyện. Đồng thời, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Michigan đang tiến hành huấn luyện quân đội Đài Loan theo “quy mô tiểu đoàn” tại Trại Grayling ở phía bắc bang Michigan (Mỹ).

Ngân sách quốc phòng 2024 của Mỹ cũng dự kiến chi 170 tỷ USD cho các hệ thống vũ khí mới, trong đó, 61 tỷ USD được dùng để “phát triển, hiện đại hóa và mua sắm các thiết bị trên không có tính sát thương”. Ông Austin tiết lộ rằng khoản tiền này là để đáp trả trực tiếp các khoản đầu tư của Trung Quốc cho không quân và hải quân.

Khoản tiền 170 tỷ USD cũng bao gồm 48,1 tỷ USD dùng để sắm 3 tàu ngầm mới và 4 tàu khu trục/tàu khu trục nhỏ - chúng được thiết kế nhằm ngăn chặn hải quân Trung Quốc. Ngoài ra, Lầu Năm Góc dự kiến cần 29,8 tỷ USD cho các chương trình “triệt hạ và phòng thủ” tên lửa và 11 tỷ USD để phát triển tên lửa bội siêu thanh và tên lửa cận âm tầm xa.

Ngân sách quốc phòng 2024 của Mỹ sẽ được chi tiêu như thế nào để đối phó Trung Quốc?
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tham gia cuộc tập trận tấn công đổ bộ chung trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên Balikatan giữa Hoa Kỳ và Philippines ở Biển Đông, tháng 03/2022. (Ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)

Không quan trọng số lượng; quan trọng là Mỹ không đơn độc

Dân biểu Calvert cho rằng ngân sách dự kiến dành cho Lầu Năm Góc là một khoản chi chậm chạp so với tình hình thực tế, khi mà “Trung Quốc đang đóng 20 tàu mỗi năm” và hiện có hơn 400 tàu trong lực lượng hải quân. Cùng lúc đó, hải quân Hoa Kỳ lại muốn cho 11 tàu ngừng hoạt động, trong đó có 8 tàu bị ngừng trước khi hết “thời hạn phục vụ” theo kế hoạch, và chỉ đang tìm cách đóng 9 tàu mới.

Theo kế hoạch hiện tại, ông Calvert cho biết, hải quân Hoa Kỳ sẽ có hạm đội gồm 291 tàu vào năm tài chính 2028, thời điểm mà CHND Trung Hoa tuyên bố rằng họ sẽ sẵn sàng xâm lược Đài Loan. Mục tiêu của Trung Quốc là có được 371 tàu vào thời điểm đó.

“Làm thế nào để ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương khi mà chúng ta có ít tàu hơn?”, ông Calvert đặt câu hỏi.

Ông Austin và ông Milley thì cho rằng các con số không nói lên toàn bộ câu chuyện, đặc biệt là khi Hoa Kỳ không một mình chống lại CHND Trung Hoa. Trên thực tế, Mỹ đang hợp tác với Nhật Bản, Philippines, Úc, Canada, Vương quốc Anh, cũng như có sự hỗ trợ của Micronesia ở Nam Thái Bình Dương.

“Mạng lưới các đồng minh và đối tác của chúng ta giúp khuếch đại sức mạnh và củng cố an ninh của chúng ta. Không có quốc gia nào khác trên trái đất có điều gì giống như vậy”, ông Austin nói. “Chúng ta sẽ luôn chiến đấu cùng các đồng minh và đối tác của mình. Năng lực mà họ mang đến sẽ giúp nhân lên năng lực tổng thể của chúng ta trong bất kỳ trường hợp nào”.

Còn ông Miley thì nói rằng: “Hoa Kỳ không bao giờ chiến đấu một mình”. “Nguồn sức mạnh quan trọng để chúng ta gìn giữ hòa bình và chiến thắng trong chiến tranh là mạng lưới liên minh và đối tác toàn cầu rộng khắp của chúng ta”.

Theo hai tướng Hoa Kỳ, đây là lợi thế của riêng Mỹ mà Trung Quốc và Nga không có.

Ông Milley cho hay, quân đội Trung Quốc cũng không hoạt động thành thạo như các lực lượng của Hoa Kỳ. “Chỉ trong tháng này”, các lực lượng của Mỹ trên toàn cầu đã tham gia 63 hoạt động và các cuộc tập trận chung với các đồng minh.

“⅓ lực lượng hải quân của chúng ta — 100 tàu — đang tuần tra, đang hiện diện tại các vùng biển trên toàn cầu, để bảo vệ quyền tự do hàng hải”; trong đó Hạm đội 7 huyền thoại đang có mặt ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dân biểu Dutch Ruppersberger (Dân chủ - Maryland) nói rằng ngân sách quốc phòng dự thảo này của Mỹ đặc biệt tập trung vào nỗ lực đối phó với Trung Quốc.

Ông phát biểu tại phiên điều trần: “Nếu ngày hôm nay chúng ta không ưu tiên vấn đề an ninh, tôi e rằng trong tương lai chúng ta có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc chiến chống lại Trung Quốc tốn kém hơn nhiều, cho dù đó là vào năm 2025, 20 năm hay 30 năm sau”.

Tướng Milley đáp lời rằng bất chấp những lời đe dọa từ phía Bắc Kinh, các lực lượng quân sự của CHND Trung Hoa hiện chưa sẵn sàng giao chiến với Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ, nhưng họ đang “nhanh chóng thu hẹp khoảng cách”.

Việc ngân sách Mỹ tập trung vào Trung Quốc và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã khiến giới lãnh đạo ĐCSTQ bối rối và nhận ra rằng bất kỳ cuộc xung đột nào với Mỹ và các đồng minh sẽ sớm trở thành một thảm họa.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngân sách quốc phòng 2024 của Mỹ sẽ được chi tiêu như thế nào để đối phó Trung Quốc?