Ngành hàng không Mỹ khuyến cáo chính phủ hạn chế tăng tần suất chuyến bay Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều hiệp hội hàng không Mỹ đã kiến nghị chính phủ nước này tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới giữa Mỹ và Trung Quốc cho đến khi các biện pháp bảo vệ các hãng hàng không và nhân viên Mỹ khỏi những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các hãng hàng không Trung Quốc được thực hiện.

Theo một lá thư gửi chính phủ Mỹ vào ngày 11/4, chính phủ Trung Quốc đã "đơn phương đình chỉ thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương với Mỹ và đóng cửa thị trường đối với các hãng hàng không Mỹ" sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn áp đặt các hạn chế khắt khe đối với quyền tiếp cận thị trường, áp đặt "những quy tắc thách thức" ảnh hưởng đến hoạt động của hãng hàng không, dịch vụ khách hàng và cách đối xử với phi hành đoàn Mỹ.

"Những hành động này cho thấy nhu cầu rõ ràng về việc chính phủ Mỹ cần thiết lập chính sách bảo vệ người lao động, ngành hàng không và hành khách hàng không của Mỹ", bức thư nêu rõ.

Trước khi các hạn chế được áp dụng vào đầu năm 2020 do đại dịch COVID-19, mỗi bên cho phép hơn 150 chuyến bay chở khách khứ hồi mỗi tuần. Tuy nhiên, tính đến tháng 8/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và Mỹ chỉ được phép thực hiện mỗi bên 12 chuyến bay khứ hồi giữa hai nước mỗi tuần.

Từ ngày 1/9, tần suất chuyến bay Mỹ - Trung bắt đầu được nới lỏng với 18 chuyến bay chở khách khứ hồi mỗi tuần. Sau đó, con số này tiếp tục tăng lên 24 chuyến bắt đầu từ ngày 29/10/2023.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) đã phê duyệt 35 chuyến bay cho các hãng vận tải Trung Quốc trong tháng 11/2023.

Vào tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) thông báo cho phép các hãng hàng không chở khách Trung Quốc tăng số chuyến bay khứ hồi mỗi tuần từ 35 lên 50 bắt đầu từ ngày 31/3. Con số này tương đương khoảng 1/3 so với mức trước đại dịch. Các hãng vận tải Mỹ cũng được phép thực hiện 50 chuyến bay mỗi tuần, nhưng hiện tại chưa khai thác hết hạn mức này.

Các hãng hàng không Mỹ bày tỏ lo ngại chính quyền ông Biden có thể gia tăng, thậm chí nhân đôi số chuyến bay được phép của các hãng vận tải Trung Quốc lên 100 chuyến mỗi tuần.

Bức thư gửi chính phủ Mỹ nhấn mạnh lợi thế của các hãng hàng không Trung Quốc do mối quan hệ với chính phủ nước này. Lợi thế đó cho phép các hãng hàng không Trung Quốc "hoạt động bất kể điều kiện thị trường tiêu chuẩn".

Theo bức thư, Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022. Sau cuộc xâm lược, các hãng vận tải Mỹ đã ngừng bay qua không phận Nga trong khi các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng đường bay này.

Việc tránh không phận Nga khiến các chuyến bay của Mỹ tốn thêm thời gian và chi phí, gây bất lợi so với các hãng hàng không Trung Quốc sử dụng đường bay ngắn hơn qua không phận Nga.

Bức thư nhấn mạnh sự bất bình đẳng trong cạnh tranh do các chính sách của Trung Quốc gây ra, ảnh hưởng tiêu cực đến 315.000 lao động ngành hàng không Hoa Kỳ hoạt động trên các đường bay đến quốc gia này.

Các hiệp hội hàng không cảnh báo rằng nếu thị trường hàng không Trung Quốc tiếp tục phát triển thiếu kiểm soát và thiếu sự bình đẳng trong quyền tiếp cận cho tất cả các hãng hàng không, lợi thế sẽ tiếp tục nghiêng về các hãng hàng không Trung Quốc, dẫn đến tổn thất cho các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

"Thay mặt cho ngành hàng không Hoa Kỳ, chúng tôi viết thư này để kêu gọi quý vị tạm dừng việc cấp phép cho các chuyến bay chở khách bổ sung giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho đến khi người lao động và doanh nghiệp Hoa Kỳ được đảm bảo quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thị trường và thoát khỏi những chính sách cạnh tranh bất công do chính phủ Trung Quốc áp dụng", trích dẫn từ nội dung bức thư.

Bức thư được gửi tới Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg, được ký bởi Airlines for America, Hiệp hội Phi công Hàng không, Hiệp hội Phi công Đồng minh và Hiệp hội Tiếp viên Hàng không.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ dành thời gian để giải quyết những vấn đề cạnh tranh quan trọng này và bảo vệ người lao động ngành hàng không, khách du lịch và các hãng hàng không Hoa Kỳ", bức thư khẳng định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã trả lời câu hỏi về bức thư trong cuộc họp báo ngày 12/4.

"Về câu hỏi cụ thể này, tôi đề nghị quý vị liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải đáp. Nhìn chung, việc tăng cường các chuyến bay trực tiếp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là điều đã được hai nhà lãnh đạo thống nhất tại San Francisco", bà nói, đề cập đến cuộc gặp gỡ diễn ra vào tháng 11/2023.

Bà Mao Ninh nhấn mạnh thêm rằng việc tăng cường các chuyến bay giữa hai nước "sẽ giúp thúc đẩy trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước".

Hôm 11/4, Dân biểu Mike Gallagher và Dân biểu Raja Krishnamoorthi đã gửi thư cho Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg, nêu lên những lo ngại tương tự như bức thư của các hiệp hội hàng không.

Bức thư của các nhà lập pháp kêu gọi các quan chức chính quyền ông Biden "thận trọng" khi phê duyệt các chuyến bay mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

"Các hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác các đường bay quốc tế với lợi thế thương mại bất bình đẳng. Việc này gây mất cân bằng trong hoạt động bay so với các hãng hàng không Hoa Kỳ khai thác đến Trung Quốc. Cần có các biện pháp đối ứng để đảm bảo sự cân bằng về số lượng đường bay giữa hai quốc gia", các nhà lập pháp viết.

“Việc mở các tuyến đường bay mới đến Trung Quốc cần được thực hiện theo từng giai đoạn, phù hợp với nhu cầu thực tế của hành khách”.

"Ngoài ra, hành khách Mỹ không nên phải đối mặt với những rủi ro an ninh không cần thiết khi đi qua không phận Nga. Việc mở rộng các đường bay phải đi kèm với việc cấm các hãng hàng không Trung Quốc sử dụng không phận Nga", bức thư nêu rõ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục duy trì khuyến cáo du lịch cấp 3 đối với Trung Quốc đại lục, yêu cầu công dân Mỹ xem xét lại việc di chuyển đến quốc gia này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo về việc "thực thi luật pháp địa phương một cách tùy tiện" ở Trung Quốc, bao gồm cả "lệnh cấm xuất cảnh và nguy cơ giam giữ phi pháp".

"Công dân Hoa Kỳ đi du lịch đến Trung Quốc hoặc cư trú tại nước này có thể bị giam giữ mà không được tiếp cận các dịch vụ lãnh sự Hoa Kỳ hoặc thông tin về tội phạm bị cáo buộc. Họ cũng có thể bị thẩm vấn và giam giữ mà không được đối xử công bằng và minh bạch theo luật pháp", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngành hàng không Mỹ khuyến cáo chính phủ hạn chế tăng tần suất chuyến bay Mỹ - Trung