Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc thiết lập đồn cảnh sát bí mật để do thám Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức an ninh quốc gia, công tố viên liên bang và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang theo dõi các đồn cảnh sát bí mật mà họ tin rằng là do Trung Quốc thiết lập trên đất Mỹ.

Vào tháng 9/2022, một báo cáo của tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders đã cáo buộc các đặc vụ của chính quyền Trung Quốc đang bí mật hoạt động ở một số quốc gia. Theo bản báo cáo, các đặc vụ này sử dụng các đồn cảnh sát mà Trung Quốc bí mật thiết lập làm cơ sở hoạt động để theo dõi, bức hại những người bất đồng chính kiến với ​​​​Trung Quốc, và thậm chí ép buộc những người Hoa kiều trở về Trung Quốc. Một đồn cảnh sát Trung Quốc bí mật như vậy đang hoạt động ở thành phố New York.

Vào ngày 17/4/2023, các đặc vụ FBI Hoa Kỳ đã bắt giữ hai người đàn ông vì họ đã “tiếp tay” cho các hoạt động của “đồn cảnh sát Trung Quốc” ở New York nói trên.

Bản báo cáo của tổ chức Safeguard Defenders và việc bắt giữ của FBI đã khiến giới chức Mỹ cảnh giác hơn với các căn cứ theo dõi của Trung Quốc. Dân biểu Mike Flood cảnh cáo rằng có một cơ sở theo dõi của Trung Quốc đang hoạt động gần quận của ông.

“Cơ sở này được gọi là ‘Trung tâm dịch vụ Trung Quốc', nằm tại thành phố Omaha, bang Nebraska”, ông Flood cho biết trong bài phỏng vấn hôm thứ ba với kênh NTD News.

Một số người cho rằng vùng Trung Mỹ chẳng có gì khiến Trung Quốc hứng thú thăm dò. Tuy nhiên theo ông Flood, “Trung tâm dịch vụ Trung Quốc" này nằm không xa Căn cứ Không quân Offutt. Căn cứ Offutt đóng vai trò là trụ sở của Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, là cơ quan giám sát và chỉ huy máy bay ném bom hạt nhân cũng như tên lửa hạt nhân trên đất liền và trên biển của Hoa Kỳ.

“Việc Trung Quốc dám thiết lập một ‘Trung tâm dịch vụ' ở ngay ‘sau gáy’ một cơ sở quân sự chiến lược của Mỹ ở Nebraska cho thấy thái độ hung hăng và tham vọng len lỏi vào tất cả các cộng động ở Mỹ của Trung Quốc”, ông Flood phát biểu. “Thật là rùng mình. Người dân ở Nebraska cảm thấy khá lo ngại. Tôi nghĩ tất cả mọi cư dân của Mỹ đều nên quan ngại trước việc Trung Quốc đã xâm nhập quá sâu vào vùng Trung Mỹ”.

Ông Flood đã liên hệ với FBI với hy vọng có thêm thông tin về cách thức hoạt động của “Trung tâm dịch vụ Trung Quốc” ở Omaha này.

“Tuy chưa có thông tin cụ thể, song tôi thực sự mong muốn được biết về những hoạt động của Trung Quốc ở Nebraska và trên nước Mỹ”, ông Flood bày tỏ.

Hai người đàn ông bị FBI bắt là ông Lu Jinawang và ông Chen Jinping, đều là công dân Hoa Kỳ. Hai ông này làm việc cho một tổ chức dịch vụ, tự xưng là chuyên cung cấp các dịch vụ gia hạn và làm mới giấy tờ cho công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài.

Trong cuộc họp báo công bố vụ bắt giữ ngày 17/4/2023, Luật sư Hoa Kỳ Breon Peace cho biết: “Trung tâm dịch vụ của Trung Quốc này thật sự có cung cấp một số dịch vụ chính phủ như giúp công dân Trung Quốc gia hạn giấy phép lái xe Trung Quốc. Tuy nhiên, theo luật của Hoa Kỳ, nếu một cá nhân, với tư cách là đại diện của một chính phủ nước ngoài, muốn thành lập công ty ở New York, thì phải được Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ thông qua. Hai bị cáo đã không thông báo với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, do đó đã vi phạm luật".

Hoa Kỳ cần cảnh giác chiến dịch theo dõi của Trung Quốc

Ông Flood cho rằng các đồn cảnh sát Trung Quốc bí mật này chỉ là một phần nhỏ trong một chiến dịch thăm dò và phá hoại Hoa Kỳ của Trung Quốc.

Giới chức Hoa Kỳ tin rằng khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc thâm nhập vào không phận Hoa Kỳ hồi đầu năm nay cũng là một phần của chiến dịch này. Các khinh khí cầu có nhiệm vụ thu thập dữ liệu trên khắp Hoa Kỳ và chuyển về Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, các nhà lập pháp và quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ cũng đang giành sự chú ý đặc biệt đến “Viện Khổng Tử”. “Viện Khổng Tử” là một chương trình văn hóa Trung Quốc kết hợp với các trường đại học ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cáo buộc các trung tâm của “Viện Khổng Tử” đang được chính quyền Trung Quốc được sử dụng để giám sát các sinh viên Trung Quốc học tập ở nước ngoài và truyền bá tư tưởng của Bắc Kinh vào nước sở tại.

Đồng thời, giới chức và giới lập pháp Hoa Kỳ cũng cảnh giác cao độ với các công ty viễn thông Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Huawei.

Ông Flood cho biết:

"Trung Quốc đang lợi dụng lỗ hổng trong chế độ tự do của Hoa Kỳ, và thực hiện những chiến dịch tình báo vô cùng bài bản. Những chiến dịch đó không chỉ dừng lại ở những khinh khí cầu do thám và những thiết bị điện tử Huawei có chức năng theo dõi và đánh cắp dữ liệu. Trung Quốc còn đang triển khai các thương vụ mua bán bất động sản xung quanh các căn cứ không quân của Hoa Kỳ như Minot hay North Dakota. Chính quyền Trung Quốc đang tìm mọi cách để hiểu về luật pháp của Hoa Kỳ, với chỉ một mục đích đó là trở thành cường quốc độc nhất trên thế giới".

Theo NTD News

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc thiết lập đồn cảnh sát bí mật để do thám Mỹ