Nghiên cứu mới: Tiêm vaccine Pfizer và AstraZeneca có nguy cơ mắc 7 biến chứng khác nhau liên quan đến thần kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Nature Medicine vào ngày 25/10 cho thấy, những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và AstraZeneca có nguy cơ mắc 7 biến chứng khác nhau liên quan đến thần kinh.

Theo Nature Medicine, các tác giả đến từ trường Đại học Oxford và Đại học Edinburgh đã thực hiện nghiên cứu dựa trên phân tích hồ sơ chăm sóc sức khỏe của 32 triệu người dân trên khắp nước Anh. Dữ liệu gồm những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Anh từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2021, trong đó có 20 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca, 12 triệu người tiêm vaccine Pfizer.

Nhóm tác giả ước tính rằng, cứ 10 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca mũi đầu tiên, thì có 38 ca mắc hội chứng Guillain-Barré gây đau và suy yếu các chi. Các dấu hiệu này thường là tạm thời. Trong khi đó, nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não tăng lên sau 28 ngày tiêm vaccine Pfizer. Ước tính, cứ 10 triệu người tiêm vaccine Pfizer thì có 60 người bị xuất huyết não dẫn tới đột quỵ.

Hiện nhóm tác giả không rõ nguyên nhân xuất hiện mối liên hệ giữa các biến chứng này với những người tiêm vaccine Pfizer và AstraZeneca. Họ cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ vấn đề này.

5 biến chứng thần kinh khác

Ngoài hội chứng Guillain-Barré và đột quỵ do xuất huyết não, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa 2 loại vaccine trên với 5 bệnh lý khác về thần kinh, chúng xuất hiện sau 15-28 ngày tiêm liều đầu tiên.

Người tiêm vaccine AstraZeneca có thể tăng nguy cơ mắc bệnh viêm não, viêm màng não, viêm tủy, liệt dây thần kinh mặt (Bell’s Palsy), rối loạn nhược cơ.

Trong khi đó, người tiêm vaccine Pfizer có nguy cơ gặp hội chứng Guillain-Barré cao hơn. Bệnh nhân mắc hội chứng này cần nhập viện để điều trị. Thông thường, họ sẽ khỏi hoàn toàn, tuy nhiên, có thể có một số trường hợp nghiêm trọng và đe dọa tới tính mạng.

Khi so sánh giữa các nhóm tuổi, nghiên cứu cho thấy, người từ 50 tuổi trở xuống có nguy cơ bị rối loạn nhược cơ sau khi tiêm vaccine AstraZeneca cao hơn. Đặc biệt, nguy cơ gặp các vấn đề về đột quỵ cao hơn đáng kể ở nữ giới.

Cơ quan quản lý dược Châu Âu và Hoa Kỳ bổ sung danh sách tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19

Vào ngày 9/9, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã bổ sung hội chứng Guillain-Barré vào danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca.

EMA cho biết, có mối liên hệ giữa hội chứng Guillain-Barré và vaccine của AstraZeneca. Kết luận này được EMA đưa ra sau khi phân tích 833 trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré. Đây là số trường hợp được báo cáo sau khi 529 triệu liều vaccine COVID-19 được tiêm trên toàn thế giới (số liệu tính đến hôm 31/7).

Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã bổ sung cảnh báo về hội chứng Guillain-Barré vào danh sách các tác dụng phụ có thể xuất hiện khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J). Cả 2 loại vaccine J&J và AstraZeneca đều sử dụng công nghệ vector virus.

Tâm Di (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Tiêm vaccine Pfizer và AstraZeneca có nguy cơ mắc 7 biến chứng khác nhau liên quan đến thần kinh