Người dân bán đảo Crimea hoảng loạn sau vụ nổ cầu, phía Ukraine ăn mừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cây cầu Crimea trị giá 3 tỷ USD phát nổ dữ dội vào sáng sớm ngày 8/10. Mặt cầu sụp xuống biển, và công ty bảo hiểm Nga ước tính thiệt hại lên tới khoảng 500 triệu rúp. Sau vụ nổ, người dân bán đảo Crimea đổ xô đi mua thực phẩm và nhiên liệu, thậm chí có một đám đông người hoảng loạn tháo chạy. Tại Ukraine, rất đông người dân ăn mừng, gọi đây là món quà sinh nhật dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 vào ngày 7/10. Ngày hôm sau (8/10), cây cầu duy nhất nối bán đảo Crimea của Ukraine đến đất liền của Nga phát nổ. Một phần thân cầu bị nổ tung khiến giao thông tắc nghẽn hoàn toàn. Điều này này chẳng khác nào cắt đứt huyết mạch cung cấp quân nhu, vật tư cho chiến dịch xâm lược Ukraine của Nga.

Bán đảo hoảng loạn sau vụ nổ cầu Crimea

Theo báo cáo toàn diện của các phương tiện truyền thông nước ngoài, một tiếng nổ đã phát ra từ Cầu Crimea vào khoảng 6 giờ sáng ngày 8/10 (theo giờ địa phương). Một đoạn cây cầu chìm trong biển lửa và khói đen dày đặc bốc lên. Có thể thấy mặt cầu trên đoạn đường cao tốc bị sập, toàn bộ phần đường nhựa bị nhấn chìm xuống biển, tàu chở dầu trên đoạn đường sắt bị cháy đen.

Lửa lớn, khói đen đặc bốc lên từ các khu vực bị cháy trên cầu Kerch nối Crimea với Nga, sau khi một chiếc xe tải phát nổ hôm 8/10/2022. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ông Refat Chubarov, Chủ tịch Mejlis của người Tatar ở Crimea, tối 8/10 cho biết, sau vụ nổ, người dân đổ xô đi mua thực phẩm và nhiên liệu, thậm chí có một đám đông người tháo chạy khỏi bán đảo.

Cầu Crimea (hay còn gọi là Cầu Kerch) nối liền Bán đảo Crimea và vùng Krasnodar ở Tây Nam nước Nga, là tuyến đường quan trọng trong việc vận chuyển vật liệu dân dụng trên bán đảo và là huyết mạch trọng yếu để vận chuyển vật liệu quân sự cho Nga. Với năng lực đáng kinh ngạc của cây cầu này, nó đã trở thành hậu phương vững chắc của lực lượng Nga ở các mặt trận phía Nam như Zaporizhzhia và Kherson.

Ông Chubarov cho biết kể từ sáng ngày hôm đó, toàn bộ đồ nướng trong khu vực đã được người dân "quét sạch", bột mì và ngũ cốc được thu mua với số lượng lớn, mỗi người 3 kg.

Ông cho biết: “Hàng dài người chờ mua nhiên liệu tại các trạm xăng dầu. Ở ngoại ô phía đông thành phố Kerch, hơn 3 km cư dân xếp hàng dài muốn rời Crimea bằng phà, ông nói thêm. Tuy nhiên, theo nguồn tin địa phương, hiện vẫn chưa có chuyến phà nào qua lại".

Cư dân địa phương cho biết trên mạng xã hội rằng chính quyền đang áp đặt các hạn chế mua sắm đối với thực phẩm và xăng dầu.

Học giả Anh: Gần như chắc chắn quân đội Ukraine đứng sau vụ nổ

Một quả bom cài trong xe tải đã phát nổ trên cầu Crimea vào rạng sáng 8/10, khiến 7 toa chở dầu của một đoàn tàu trên tuyến đường sắt cây cầu chìm trong biển lửa. Các bộ phận của cầu đường bộ bị sập hai chỗ. Ba người thiệt mạng trong vụ việc. Mặc dù chính phủ Ukraine không thừa nhận rằng vụ việc là do quân đội Ukraine thực hiện, song ông Martin, một học giả tại King's College London, tin rằng vụ đánh bom cầu Kerch gần như chắc chắn là do quân đội Ukraine gây ra.

Phía Nga cho rằng vụ nổ quả bom cài trong xe tải đã gây ra hàng loạt vụ nổ mà chính phủ Ukraine không trực tiếp thừa nhận trách nhiệm. Nhưng ông Mike Martin nhận định rằng vụ đánh bom cầu Kerch gần như chắc chắn là do quân đội Ukraine thực hiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Deutsche Welle của Đức, ông Martin cho hay, vụ nổ trên cầu Crimea gần như chắc chắn là kết quả của một cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine, và việc phá hủy cây cầu không chỉ có ý nghĩa chiến lược mà còn mang tính biểu tượng đối với Ukraine.

Do nguồn cung cấp của quân đội Nga phụ thuộc phần lớn vào vận tải đường sắt, nên hiện tại chỉ có hai tuyến đường sắt nối khu vực Crimea và Kherson, một trong số đó là tuyến đường sắt trên cầu Crimea.

Tại Ukraine, rất đông người dân đã tổ chức lễ ăn mừng cầu Crimea bị phá hủy, thậm chí còn gọi đây là món quà sinh nhật dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, người sinh ngày 7/10. Tại Kyiv, một bảng hiển thị với hình ảnh cây cầu Crimea bùng nổ nhanh chóng được dựng lên để mọi người tới chụp ảnh.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov thậm chí còn "chúc mừng tất cả mọi người", ghép đoạn video cây cầu bốc cháy trên mạng xã hội với video nữ diễn viên Mỹ quá cố Marilyn Monroe hát "Chúc mừng sinh nhật, ngài Tổng thống".

Cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch. Phần đường bộ dài khoảng 19 km và phần đường sắt dài 17 km. Cây cầu được Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xây dựng lại sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, mất bốn năm để hoàn thành.

Nhà khoa học địa chính trị người Pháp Pascal Le Pautremat nói với tờ Le Figaro rằng cây cầu được coi là "cái rốn" nối Nga với Crimea bị chiếm đóng. Lẽ ra, phía Nga có thể lựa chọn giao thông đường sắt hoặc đường bộ, nhưng giờ phải dựa vào vận tải đường biển, việc này ít nhiều sẽ bị quân đội Ukraine gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp. Ở cấp độ chiến thuật, các hoạt động quân sự cụ thể của quân đội Nga tại Ukraine sẽ bị hạn chế do thiếu đạn dược.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người dân bán đảo Crimea hoảng loạn sau vụ nổ cầu, phía Ukraine ăn mừng