Nhà lập pháp Hoa Kỳ lên tiếng về chính quyền Trung Quốc lừa dối thế giới về ca nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phản ứng trước báo cáo tình báo mật của Hoa Kỳ về sự che giấu sự bùng phát virus của Trung Quốc, Dân biểu đảng Cộng hòa Michael McCaul đã lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lừa dối thế giới nhằm duy trì sự cai trị tại Trung Quốc của mình.

“Mặc dù ĐCSTQ có một lịch sử lâu dài lừa dối với chính người dân của mình cũng như cộng đồng thế giới, nhưng tôi vẫn thấy sốc về thời gian mà chế độ này duy trì quyền lực của mình”, ông McCaul nói trong một tuyên bố vào ngày 01/04.

“Ngay cả trước khi tin tức về báo cáo này được công bố, thì rõ ràng Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là đối tác đáng tin cậy trong cuộc chiến chống lại COVID-19”, ông cho biết thêm.

Báo cáo mật, lần đầu tiên được hãng tin Bloomberg đăng, với thông tin trích dẫn thông tin từ 3 quan chức Hoa Kỳ giấu tên, đã được đệ trình lên Nhà Trắng vào tuần trước. Báo cáo trên nói rằng số liệu của Trung Quốc về các ca nhiễm virus Vũ Hán được xác nhận cũng như số liệu tử vong là không chính xác một cách có chủ đích.

Hai trong số 3 quan chức cho biết bản báo cáo đã đưa ra kết luận rằng số liệu của chính quyền Trung Quốc là giả.

Nhưng trong cuộc họp báo hàng ngày của tổ công tác đặc biệt Nhà Trắng về virus corona vào tối ngày 1/4, Tổng thống Donald Trump nói ông chưa nhận được báo cáo tình báo này. Tuy vậy, ông cũng nghi ngờ về số liệu của Trung Quốc.

NTD Việt Nam gọi virus corona mới là virus ĐCSTQ do sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây ra đại dịch toàn cầu. Đại dịch này leo thang khởi phát ở Vũ Hán. Sau đó virus ĐCSTQ đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, và làm chết hơn 43.000 người bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Ông McCaul nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không thẳng thắn về bản chất của virus. “Họ nói dối với thế giới về thông tin truyền nhiễm virus từ người sang người, bịt miệng các bác sĩ và nhà báo vốn muốn đưa tin về sự thật và hiện chính quyền này đang che giấu số liệu chính xác”, ông nói.

Chính quyền Trung Quốc đã không công khai thừa nhận rằng virus có thể lây truyền giữa người với người cho đến ngày 20/01, mặc dù thực tế là nước láng giềng châu Á Đài Loan đã cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguy cơ lây truyền từ người sang người vào ngày 31/12/2019.

Đài Loan sau đó đã cử hai chuyên gia y tế đến Vũ Hán để điều tra. Sau khi trở về, họ đã tổ chức một cuộc họp báo ở Đài Bắc vào ngày 16/01, khi cho biết rằng họ không thể loại trừ khả năng lây truyền từ người sang người.

Ban đầu, WHO cũng lặp đi lặp lại tuyên bố của chính quyền Trung Quốc về việc Bắc Kinh không có bằng chứng rõ ràng về việc lây nhiễm virus từ người sang người.

Chính quyền Trung Quốc cũng bịt miệng 8 bác sĩ, trong đó có bác sỹ Lý Văn Lượng, sau khi họ đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc về một bệnh viêm phổi lan rộng ở Vũ Hán.

Bác sỹ Lý, người đã qua đời sau khi nhiễm virus từ một bệnh nhân, đã được triệu tập đến một đồn cảnh sát ở Vũ Hán vào đầu tháng 1 vì tung “tin đồn nhảm nhí”. Anh bị ép phải ký vào tờ khai “nhận tội”.

Tuần trước, ông McCaul đã viết một lá thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, kêu gọi một cuộc điều tra quy mô toàn cầu về che đậy dịch của ĐCSTQ. Ông cũng yêu cầu các CEO của Amazon, Facebook, Google và Twitter phải cấm các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc lan truyền thông tin sai lệch về virus ĐCSTQ trên các nền tảng internet nói trên.

Đầu tháng 3, Bắc Kinh đã bắt đầu ráo riết thúc đẩy một chiến dịch tuyên truyền trên toàn cầu nhằm làm chệch hướng dư luận thế giới trước những sai lầm của ĐCSTQ trong việc xử lý dịch.

“Chúng ta phải ngăn chặn ĐCSTQ gây thêm thiệt hại trong bối cảnh đại dịch này khiến nó gây ra và sau đó tràn ra thế giới”, ông McCaul kết luận trong tuyên bố của mình.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của Tổ công tác đặc biệt về virus corona của Nhà Trắng, đã nói hôm 31/03 rằng phản ứng của Hoa Kỳ đã bị chậm do dữ liệu thiếu sót từ Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse, trong một tuyên bố vào ngày 01/04, cũng đã đặt câu hỏi về con số thống kê về virus Vũ Hán của chính quyền Trung Quốc.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lừa dối, đang lừa dối và sẽ tiếp tục lừa dối về virus corona nhằm bảo vệ chế độ”.

Ông nói thêm, “Thông tin tuyên truyền rác rưởi của Bắc Kinh là không đáng để Tổ chức Y tế Thế giới, các nhà báo độc lập, hoặc các nhà dịch tễ học người Mỹ, những người mà sẽ đánh bại loại virus khủng khiếp này, phải lưu tâm”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Hoa Kỳ lên tiếng về chính quyền Trung Quốc lừa dối thế giới về ca nhiễm virus Vũ Hán