Nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh kêu gọi đối thoại nhiều hơn với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Giám đốc Uỷ ban Đối ngoại Trung ương mới được bổ nhiệm Vương Nghị, đã đánh tiếng chuông ngoại giao đầu tiên của năm mới bằng thông điệp "Trung Quốc muốn đối thoại nhiều hơn với Mỹ". Ông Vương Nghị cũng đồng thời nhắc lại luận điệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng "Đài Loan là một lằn ranh đỏ không thể vượt qua".

Trong một bài phát biểu đăng vào ngày đầu tiên của năm 2023, ông Vương Nghị, nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh đã truyền tải hai thông điệp ngoại giao của ĐCSTQ trên một tạp chí truyền thông của đảng, đó là: cần phải đối thoại nhiều hơn với Mỹ và Đài Loan vẫn và sẽ luôn là "lằn ranh đỏ" không cho phép vượt qua.

Về quan hệ Mỹ-Trung, ông Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh đã tìm ra những cách tốt hơn để đối thoại với Washington trong năm qua. Nhờ vậy, hai bên [Bắc Kinh và Washington] đã hiểu rõ hơn về chính sách đối nội và đối ngoại của nhau; cả hai đã thiết lập đối thoại thay vì đối đầu.

Tuy nhiên, ông Vương vẫn cho rằng vấn đề Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là “lằn ranh đỏ không thể vượt qua” trong quan hệ song phương.

Trong bài viết trên tạp chí của ĐCSTQ, ông Vương Nghị cũng nhắc lại sự kiện ngoại giao rung động eo biển Đài Loan năm 2022 là chuyến đi thăm chính thức Đài Loan của nhân vật chính trị quyền lực thứ 3 của Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Chuyến thăm Đài Loan khi đó đã diễn ra sự cảnh báo quyết liệt và gay gắt của Bắc Kinh. Những "nhà ngoại giao không chính thức", các nhà ngoại giao sói chiến của Bắc Kinh thậm chí đã đe doạ sẽ dùng vũ lực nếu máy bay của bà Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ hạ cánh xuống Đài Loan. Dù sao, vũ lực đã không xảy ra và Bắc Kinh sau đó đã tăng cường sự hiện diện của máy bay, tầu chiến quanh eo biển.

Nhắc lại sự kiện này, ông Vương Nghị nói, ĐCSTQ đã “kiên quyết đấu tranh và kiên quyết phản công” thể hiện ý chí kiên định của chúng ta [Bắc Kinh] trong việc bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. Ông Vương nhấn mạnh, các tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng nhắc lại rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối "tâm lý Chiến tranh Lạnh" và "chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" do Mỹ và các quốc gia khác thúc đẩy.

Quang Nhật

Theo Taiwan News



BÀI CHỌN LỌC

Nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh kêu gọi đối thoại nhiều hơn với Mỹ