Nhà Trắng gọi việc Hamas sử dụng các bệnh viện ở Gaza cho hoạt động quân sự là ‘tội ác chiến tranh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tòa Bạch Ốc hôm thứ 3 (14/11) cho biết Hamas cất giữ vũ khí và có một chốt chỉ huy bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza là Al-Shifa. Tòa Bạch Ốc gọi hành động này của nhóm khủng bố là "tội ác chiến tranh".

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi có thông tin rằng Hamas và nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine sử dụng một số bệnh viện ở Dải Gaza, bao gồm Al-Shifa, và các đường hầm bên dưới chúng để che giấu và hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ”.

Ông Kirby xác nhận rằng những kẻ khủng bố người Palestine đang vận hành một nút chỉ huy - kiểm soát ở Al-Shifa và có thể đang cất giấu vũ khí bên dưới bệnh viện.

“Đây là tội ác chiến tranh”, ông Kirby nói.

Ông cho biết thông tin mà Tòa Bạch Ốc có được đến từ nhiều nguồn và phương pháp tình báo khác nhau.

“Tôi nghĩ quý vị có thể hiểu được rằng chúng tôi không thể cung cấp tất cả chi tiết cụ thể về điều đó. Chúng tôi phải bảo vệ các nguồn tin và phương pháp thu thập tin”, ông nói.

Israel cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện để che giấu các chốt chỉ huy cũng như sử dụng bệnh nhân trong bệnh viện để làm lá chắn sống. Cả Hamas và các bệnh viện ở Gaza đều phủ nhận những cáo buộc này.

Ông Kirby thừa nhận tình hình này khiến hoạt động của Israel tại Gaza trở nên khó khăn hơn.

"Nói rõ hơn, chúng tôi không ủng hộ việc tấn công bệnh viện từ trên không. Chúng tôi không muốn chứng kiến một cuộc đọ súng bên trong bệnh viện nơi những người vô tội, những người bất lực, những người bệnh chỉ đơn giản là cố gắng có được sự chăm sóc y tế mà họ xứng đáng được hưởng, chứ không phải bị vướng vào làn đạn”, ông Kirby nói.

“Bệnh viện và bệnh nhân phải được bảo vệ. Và điều này chỉ ra rằng hoạt động quân sự [của Israel] khó khăn như thế nào bởi vì Hamas đã cài cắm sâu vào dân chúng".

Ông Kirby cũng nói rằng hành động của Hamas không làm giảm bớt trách nhiệm của Israel trong việc bảo vệ người dân ở Gaza, và rằng chính quyền Biden sẽ duy trì đối thoại tích cực với các đối tác về vấn đề này.

Vào ngày 7/10, những kẻ khủng bố Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, giết chết hơn 1.000 dân thường và bắt đi hàng trăm con tin, trong đó có ít nhất 30 người Mỹ. Israel đã đáp trả bằng các cuộc tấn công trên không và trên bộ ở Gaza, nơi Hamas kiểm soát.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây đã có bài phát biểu trên truyền hình, trong đó ông phản đối các lời kêu gọi ngừng bắn từ quốc tế. Ông tuyên bố Israel sẽ tiếp tục chiến đấu với “toàn lực lượng” cho đến khi tất cả những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza bị tiêu diệt.

Nhà lãnh đạo Israel cũng tuyên bố rằng, sau cuộc chiến mà hiện đang ở tuần thứ 6, Gaza sẽ được phi quân sự hóa và Israel sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh tại đây; đồng thời các lực lượng Israel sẽ có thể tự do tiến vào Gaza để truy lùng những kẻ khủng bố.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng gọi việc Hamas sử dụng các bệnh viện ở Gaza cho hoạt động quân sự là ‘tội ác chiến tranh’