Nhật Bản phát hiện thêm 7.000 đảo mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhờ công nghệ bản đồ số, giới chức Nhật Bản đã phát hiện thêm hơn 7.000 đảo mới nằm rải rác trên lãnh thổ rộng hơn 370.000 km2 của nước này.

Trong cuộc khảo sát đầu tiên sau 35 năm, Viện Thông tin không gian Địa lý Nhật Bản (GSI) đã phát hiện thêm tổng cộng 14.125 hòn đảo, tăng thêm 7.273 so với thống kê chính thức trước đây. Trong đó, tỉnh Nagasaki và Kogoshima lần lượt có 1.479 và 1.256 hòn đảo, Hokkaido có 1.473 hòn đảo, còn lại nằm rải rác trên các khu vực khác.

Theo các chuyên gia địa lý, con số thống kê chính thức hiện nay là 6.852 hòn đảo là không chính xác.

Ước tính trước đây dựa trên một cuộc kiểm đếm do Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản thực hiện vào năm 1987. Vào thời điểm đó, Nhật Bản sử dụng bản đồ giấy để kiểm đếm, do đó các nhóm đảo nhỏ thường bị xác định nhầm là một đảo. Bởi vì lúc đó đảo được định nghĩa là các khối đất có chu vi ít nhất 100 mét, dẫn đến con số hơn 6.000 đảo chính thức.

Các hòn đảo trong cuộc kiểm đếm được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, quy định rằng hòn đảo là “một vùng đất được hình thành tự nhiên, có nước bao quanh, nổi trên mặt nước khi thủy triều lên”.

Theo đó, các bãi cát mà Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển công nhận là đảo trước đây cũng bị loại trừ trong lần kiểm đếm này, theo tờ The Telegraph.

Ngoài ra, hoạt động núi lửa của Nhật Bản cũng dẫn đến sự hình thành thêm nhiều hòn đảo hơn trong 35 năm qua.

Giới chức Nhật Bản đã sử dụng công nghệ bản đồ số để kiểm đếm số lượng hòn đảo. Các quan chức áp dụng một tiêu chí về kích thước, nhưng đếm các đảo bằng cách sử dụng bản đồ số hóa và đối chiếu chéo dữ liệu với các bức ảnh chụp từ trên không trong quá khứ và các dữ liệu khác để loại trừ các vùng đất khai hoang nhân tạo.

Số lượng đảo vẫn chưa được công bố chính thức vì Viện Thông tin không gian Địa lý Nhật Bản đang thực hiện những điều chỉnh cuối cùng. Theo tờ Kyodo News, chính phủ Nhật Bản dự kiến công bố kết quả về bản đồ cập nhật của nước này vào tháng 3.

Tuy nhiên, phát hiện mới này của Nhật Bản cũng không có khả năng làm thay đổi quy mô lãnh thổ hoặc lãnh hải của nước này.

Cuộc kiểm đếm mới được thực hiện sau phiên họp Quốc hội vào tháng 12/2021 của nước này. Tại cuộc họp, một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản đã phàn nàn về việc dữ liệu trước đây đã lỗi thời và số lượng đảo trên thực tế có thể cao hơn đáng kể.

"Việc hiểu biết chính xác về số lượng đảo là vấn đề hành chính quan trọng liên quan đến lợi ích quốc gia", nhà lập pháp cho biết, theo Kyodo News.

Nhật Bản nằm ở rìa phía tây của Vành đai lửa, được bao quanh bởi Thái Bình Dương, biển Okhotsk, biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.

Đảo quốc này từng xảy ra bất hòa với Trung Quốc về chủ quyền của một nhóm đảo không có người ở ở Biển Hoa Đông được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Quần đảo này do Nhật Bản quản lý, nhưng gần đây Bắc Kinh đã tuyên bố chúng là một phần lãnh thổ của mình.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản phát hiện thêm 7.000 đảo mới