Nhật sắp triển khai tên lửa tầm xa tới quần đảo gần Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang thúc đẩy việc triển khai các đơn vị tên lửa của Lực lượng Phòng vệ tại chuỗi đảo Nansei ở phía tây nam đất nước nhằm chống lại các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Trong tương lai gần, các tên lửa tầm xa rất có thể sẽ được triển khai trên các đảo đó khi Nhật Bản chuẩn bị đạt được cái gọi là "khả năng phản công để tấn công các căn cứ của kẻ thù", theo Japan Times.

Trong một cuộc họp báo hôm 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói rằng chưa có quyết định nào được đưa ra về nơi triển khai tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng quần đảo Nansei gần Trung Quốc là "ứng viên sáng giá" để đặt các tên lửa như vậy. Một kho mới sẽ được thiết lập trên đảo chính Okinawa để lưu trữ tên lửa tầm xa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa thành lập một doanh trại Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF) trên đảo Ishigaki vào tháng 3, nơi các khẩu tên lửa đội đất đối hạm Type-12 và các đơn vị tên lửa khác đã được triển khai.

Nước này đã triển khai các đơn vị tên lửa trên các đảo Amami Oshima và Miyako. Đến cuối năm tài chính 2023, Bộ Quốc phòng sẽ hoàn thành việc triển khai một đơn vị tên lửa tại trại phụ Katsuren của GSDF trên đảo chính Okinawa.

Ngoài ram, Yonaguni, hòn đảo cực tây của Nhật Bản, nơi chỉ cách Đài Loan khoảng 110 km, cũng là một trong những địa điểm tiềm năng để triển khai một đơn vị tên lửa.

Nhật Bản đang tăng cường phòng thủ cho khu vực Nansei vì đây chính là cửa ngõ vào Thái Bình Dương của Trung Quốc. Tàu chiến và máy bay quân sự của Trung Quốc thường xuyên được phát hiện trong khu vực.

Một cuộc diễn tập cất và hạ cánh máy bay đã được tổ chức trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở vùng biển phía nam Okinawa sau khi tàu này đi qua khu vực từ cuối năm ngoái đến tháng Giêng năm nay.

Trong một lời cảnh báo rõ ràng đối với Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản cuối năm ngoái đã công bố một kế hoạch để có được khả năng phản công. Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ tăng tầm bắn của tên lửa Type-12 lên hơn 1.000 km để việc triển khai bắt đầu từ năm tài chính 2026.

Các cộng đồng địa phương ở Nhật Bản thường lo ngại về việc triển khai các tên lửa như vậy, nói rằng họ có thể là mục tiêu đầu tiên nếu xung đột nổ ra.

Hội đồng thành phố trên đảo Ishigaki vào tháng 12 năm ngoái đã bỏ phiếu phản đối việc triển khai tên lửa tầm xa tới đảo.

Các cảnh sát Nhật đã đẩy lùi những thành viên của một nhóm cư dân chặn lối vào cảng để phản đối việc triển khai khí tài quân sự của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên đảo Ishigaki.

GSDF có kế hoạch bố trí khoảng 570 thành viên, bao gồm cả các thành viên đơn vị tên lửa, và triển khai khoảng 200 phương tiện tới doanh trại mới.

GSDF cho hay họ thiết lập doanh trại trên đảo Ishigaki để tăng cường phòng thủ cho các đảo phía tây nam của Nhật Bản. Đảo Ishigaki nằm cách quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông khoảng 170 km.

Đài NHK ngày hồi tháng 12 năm ngoái dẫn nguồn tin quân sự cho biết các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc thành lập 2 đơn vị phòng vệ trên bộ mới đến tài khóa 2026 và triển khai tại tỉnh Hokkaido ở miền bắc và vùng Kyushu ở tây nam.

Các đơn vị này sẽ được trang bị bom lướt tốc độ cao, có khả năng bay ở vận tốc siêu thanh và được cho là khó ngăn chặn hơn tên lửa thông thường. Bộ Quốc phòng Nhật đã phát triển vũ khí này từ tài khóa 2018 để bảo vệ các đảo tiền tiêu.

Các nguồn tin tiết lộ loại bom lướt này có tầm bắn hàng trăm km và Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch gia tăng tầm bắn lên hơn 1.000 km trong thời gian triển khai.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản được cho là còn dự tính triển khai thêm các trung đoàn tên lửa trên bờ chống hạm mới tại tỉnh Okinawa và vùng Kyushu, nâng tổng số trung đoàn này từ 5 lên 7.

Hãng Kyodo News mới đây cũng đưa tin rằng chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc tăng số lượng đơn vị được trang bị năng lực đánh chặn tên lửa đạn đạo ở nhóm đảo tây nam nước này từ 4 lên thành 11 đơn vị trong vòng 10 năm tới.

Tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản công bố gói ngân sách quốc phòng kỷ lục trị giá 55 tỷ USD, cao hơn 20% so với ngân sách quốc phòng của nước này vào năm 2022. Nhật Bản đã đầu tư 1,6 tỷ USD dùng để mua tên lửa hành trình Tomahawk từ Mỹ.

Với tầm bắn trên 1.500 km cùng khả năng bay tầm thấp để tránh sự phát hiện của radar, tên lửa hành trình Tomahawk là vũ khí được quân đội Mỹ và các nước đồng minh sử dụng trong nhiều cuộc xung đột.

Nhật Bản đang không giấu giếm ý định tăng cường kho tên lửa tầm trung của mình trong nỗ lực đối phó với các hành động ngày càng quyết đoán hơn của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nhật sắp triển khai tên lửa tầm xa tới quần đảo gần Trung Quốc