Nỗi sợ hãi sau cơn bão 'khủng khiếp' khiến hơn chục người dân bang New York thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được triển khai khi tình trạng khẩn cấp vẫn có hiệu lực trên toàn tiểu bang.

Sau trận bão mùa đông dữ dội tuần trước, con số thương vong tiếp tục gia tăng ở Tây New York và Buffalo khi dự báo thời tiết cho biết tuyết rơi nhiều trong tuần này.

Một cuộc họp báo ngày 26/12, thị trưởng quận Erie, Mark Poloncarz, cho biết: “Ngoài 13 trường hợp tử vong được xác nhận vào ngày 25/12, Văn phòng giám định y tế của Sở Y tế Quận Erie đã xác nhận thêm 12 trường hợp tử vong nữa, nâng tổng số người chết trong trận bão tuyết lên 25 người trong toàn quận”.

Cuộc họp báo diễn ra khi dữ liệu dự báo liên bang cho thấy tuyết có thể rơi dày khoảng hơn 30 cm từ ngày 26/12 đến ngày 27/12 ở xung quanh khu vực Buffalo. Ông Poloncarz khuyến cáo người dân vẫn nên tiếp tục ở tại chỗ và không nên di chuyển.

“Đây vẫn chưa phải là kết thúc,” ông nói trong cuộc họp báo, theo hãng tin AFP. “Chúng tôi không có ở đó”.

Ông Poloncarz cho biết thêm nhiều trường hợp tử vong đã được báo cáo, nhưng văn phòng Giám định Y khoa Quận Erie đang cố gắng xác định xem liệu thời tiết có phải là nguyên nhân trực tiếp hay không.

Trận bão tuyết, được coi là tồi tệ nhất trong khu vực suốt 45 năm qua. Nó hình thành vào cuối ngày 23/12 và đổ bộ vào phía Tây New York kéo dài suốt kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Nó diễn ra trong nhiều ngày ở hầu hết các khu vực của nước Mỹ và kéo dài đến tận phía nam giáp biên giới Mexico.

Theo báo cáo sáng ngày 26/12, kể từ cuối tuần trước ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các sự cố liên quan đến thời tiết ở Hoa Kỳ.

Cái lạnh tê tái kết hợp với gió hú và tuyết dày "hiệu ứng hồ" - kết quả của độ ẩm do không khí lạnh giá di chuyển trên mặt nước hồ ấm hơn - đã tạo ra một cơn bão mà Thống đốc bang New York Kathy Hochul nói rằng sẽ đi vào lịch sử với tên gọi "Trận bão tuyết của năm 2022”.

Thống đốc gọi đây là thảm họa thời tiết “khủng khiếp, chỉ có một lần trong đời”, được xếp hạng là cơn bão mùa đông dữ dội nhất tấn công Buffalo, thành phố lớn thứ hai của bang New York, kể từ trận bão tuyết kinh hoàng năm 1977 khiến gần 30 người thiệt mạng. “Đó là một tình huống rất khó khăn,” bà nói thêm, “Ở mọi nơi trong thành phố Buffalo, việc di chuyển của các phương tiện là không thực hiện được”.

Theo trang web Flightaware.com, hơn 15.000 chuyến bay đã bị hủy trong những ngày gần đây, trong đó khoảng 1.600 chuyến đã bị hủy vào ngày 23/12.

Ông Poloncarz nói với CNN ngày 26/12 rằng: “Chúng tôi đã phải cử các đội cứu hộ chuyên dụng đi tìm những người cứu hộ. Ông nói: “Thật là khủng khiếp, và nó thật sự khủng khiếp trong 24 giờ liên tiếp”.

Ông Poloncarz cho biết, cư dân Buffalo “đã quen với tuyết ở đây, chúng tôi có thể xử lý tuyết… nhưng với gió, tầm nhìn mù mịt - hoàn toàn trắng xóa và cái lạnh khắc nghiệt, là một trong những điều kiện tồi tệ nhất mà bất kỳ ai trong chúng tôi từng thấy”.

“Thử tưởng tượng, quý vị nhìn vào một tấm vải trắng cách mình chỉ vài bước chân trong hơn 24 giờ liên tục. Đó là những gì xảy ra bên ngoài trong điều kiện tồi tệ nhất,” ông nói với CNN. “Bão tuyết liên tục và mất điện đến nỗi không ai có thể nhìn thấy họ đang đi đâu. Không ai biết chuyện gì đang xảy ra”.

Vệ binh quốc gia được huy động

Bà Hochul thông báo cuối tuần qua, hàng trăm binh sĩ của Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để đối phó với nỗ lực cứu hộ ở New York. Trong khi đó, các binh sĩ của bang đã tham gia vào khoảng 500 cuộc giải cứu vào ngày 25/12, bà cũng cho biết thêm rằng họ đã đỡ đẻ một em bé và giúp một người đàn ông đang dùng đến máy trợ tim còn 4% pin, CNN đưa tin.

Trong một cuộc họp báo cuối tuần trước, bà Hochul kêu gọi người dân New York tránh ra đường: “Chúng ta vẫn đang trong tình trạng rất nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Những chiếc máy xúc của tiểu bang và quận của chúng ta đã ở ngoài đó, hoạt động không ngừng nghỉ, không màng hiểm nguy vượt qua những cơn bão tuyết mù mịt để dọn đường”.

Ngày 25/12, ông Poloncarz cho biết bất chấp lệnh cấm đi lại trên đường bộ được áp dụng kể từ ngày 23/12, hàng trăm người lái xe ở Quận Erie bị mắc kẹt trong xe vào cuối tuần, và lực lượng Vệ binh Quốc gia được triệu tập đến giải cứu nhưng bị cản trở do mất điện và tuyết trôi.

Ông nói với các phóng viên rằng nhiều máy xúc tuyết và các thiết bị khác được gửi đến vào ngày 24 và 25/12 nhưng đã bị mắc kẹt trong tuyết, “chúng tôi phải điều bộ phận cứu hộ tới để giải cứu lực lượng cứu hộ”.

Sở cảnh sát Buffalo đã đăng một lời cầu xin trực tuyến tới công chúng để được hỗ trợ trong các nỗ lực tìm kiếm và phục hồi, yêu cầu những người “có xe trượt tuyết và sẵn sàng giúp đỡ” gọi đến đường dây nóng để được hướng dẫn.

Christina Klaffka, 39 tuổi, cư dân North Buffalo, chứng kiến ​​những tấm ván lợp bị thổi bay khỏi nhà hàng xóm của mình và lắng nghe cửa sổ của cô ấy rung lên vì “những cơn gió giống như bão”. Tối đêm Giáng sinh, toàn bộ khu phố của cô bị mất điện, cho đến tận sáng ngày 25/12 vẫn chưa có điện trở lại.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Thùy Minh biên dịch

Video: Sự xuất hiện của Thiên Thần - 6 Thiên Thần bị con người bắt gặp ngoài đời thực



BÀI CHỌN LỌC

Nỗi sợ hãi sau cơn bão 'khủng khiếp' khiến hơn chục người dân bang New York thiệt mạng