Ông Biden đã trừng phạt 319 thực thể Trung Quốc, nhiều hơn thời ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Biden đã đưa 319 thực thể (hoặc cá nhân) Trung Quốc vào danh sách đen. Nó đã vượt quá con số dưới thời của ông Trump, cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang gia tăng.

Hôm thứ Năm (11/4), Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung 6 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể (danh sách đen), nâng số thực thể (hoặc cá nhân) Trung Quốc mới bị chính quyền của ông Biden trừng phạt lên 319. Ông Biden đã trở thành tổng thống có nhiều lệnh trừng phạt chống lại Trung Quốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ngược lại, dù cựu Tổng thống Trump đã khởi xướng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nhưng ông chỉ trừng phạt 306 thực thể của Trung Quốc trong nhiệm kỳ của mình.

Chính quyền của ông Biden năm ngoái đã bắt đầu hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chip và công nghệ sản xuất tiên tiến do lo ngại về an ninh quốc gia. Thái độ ngày càng cứng rắn của Bắc Kinh đối với Đài Loan cũng khiến Washington ngày càng lo ngại về việc chính quyền Trung Quốc sử dụng công nghệ của Mỹ để tăng cường sức mạnh quân sự.

Ông Alfredo Montufar-Helu, Giám đốc Trung tâm về Trung Quốc của Hội đồng Kinh tế Hoa Kỳ, cho biết: “Lưỡng đảng nhất trí đưa ra lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc, bao gồm cả việc hạn chế quyền tiếp cận công nghệ của Trung Quốc”.

Montufar-Helu cho biết, cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11 đang đến gần và cả hai đảng đều hy vọng sẽ thể hiện thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc trong các chiến dịch bầu cử.

Montufar-Helu nói thêm: “Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh công nghệ của mình, đặc biệt là trong các công nghệ được coi là có công dụng kép, cả quân sự và dân sự”.

Ông Biden vẫn giữ nguyên thuế quan từ thời ông Trump đồng thời bổ sung các biện pháp mới nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp thu các công nghệ mới có thể sử dụng rộng rãi, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo quan trọng.

Vào tháng 2 năm nay, Mỹ đã bổ sung 8 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, vào thời điểm đó số lệnh trừng phạt do chính quyền của ông Biden áp đặt đã vượt kỷ lục của chính quyền thời ông Trump, 6 công ty mới được thêm vào trong tuần này.

Danh sách thực thể đã trở thành một công cụ quan trọng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, áp đặt biện pháp trừng phạt và chế tài đối với các cá nhân, công ty hoặc tổ chức ở Trung Quốc và các nơi khác.

(Bài viết có tham khảo từ Bloomberg)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden đã trừng phạt 319 thực thể Trung Quốc, nhiều hơn thời ông Trump