Ông Biden là Tổng thống xuất sắc trong con mắt của đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều đảng viên Cộng hòa có vẻ bối rối trước khả năng Tổng thống Joe Biden được đảng Dân chủ đề cử cho cuộc đua Tổng thống Mỹ vào năm 2024. Thực tế là, các đảng viên Cộng hòa đã đánh giá thấp trình độ của ông Biden, đặc biệt là theo góc nhìn của đảng Dân chủ.

Tôi đã nghe nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào mà một người nào đó có thể vấp ngã trên sân khấu, ngẫu nhiên thốt ra “Chúa cứu nữ hoàng”, nhiều lúc bị lẫn lộn lại được đề cử với tư cách Tổng thống nhiều tuổi nhất trong lịch sử Mỹ.

Đảng Cộng hòa và nhiều đảng viên độc lập đang theo dõi tỷ lệ lạm phát, thảm họa nhân đạo ở biên giới phía nam, tình hình tội phạm gia tăng ở các thành phố lớn nhất của Mỹ, các chính sách cực đoan, thâm hụt khổng lồ và sự suy giảm rõ ràng về uy tín và quyền lực của Mỹ trên thế giới. Họ tự hỏi làm thế nào mà một chính quyền đã tạo ra tất cả những thất bại này lại có thể được tái đề cử.

Sau đó, chính những người Cộng hòa đó nhìn vào Phó Tổng thống Kamala Harris và tự hỏi làm thế nào nước Mỹ có thể có một Phó tổng thống kém cỏi một cách vô vọng đến như vậy.

Kế đến, nhiều đảng viên Cộng hòa và độc lập nhìn vào Nội các của ông Biden. Các thành viên của nó bao gồm những người từ bất tài đến vô hình. Làm thế nào Bộ trưởng Giao thông vận tải có thể thường xuyên bỏ qua các thảm họa giao thông? Làm thế nào Bộ trưởng Quốc phòng có thể ưu tiên các chính sách "thức tỉnh" hơn việc sẵn sàng chiến đấu? Làm thế nào mà Bộ trưởng Tài chính có thể bị choáng ngợp bởi lạm phát, bất ổn tài chính quốc tế và bất lực trong việc hợp tác với Quốc hội? Làm thế nào Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa có thể ngồi yên trước một thảm họa ở biên giới và đứng nhìn khi hàng triệu người tràn vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp? [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Ngoài ra, các đảng viên Cộng hòa hướng sự chú ý tới các báo cáo về tham nhũng liên quan đến ông Hunter Biden, Tổng thống và toàn bộ gia đình Biden. Họ thấy các báo cáo về tham nhũng của FBI. Họ chứng kiến ​​tiêu chuẩn kép rõ ràng của FBI trong việc tấn công cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông trong khi bảo vệ bà Hillary Clinton và gia đình Biden. Đảng Cộng hòa cho rằng người dân Mỹ sẽ cảm thấy ghê tởm trước nạn tham nhũng và việc lợi dụng chính phủ để tấn công các đối thủ chính trị.

Góc nhìn của đảng Dân chủ

Ông Biden là một Tổng thống xuất sắc trong con mắt của đảng Dân chủ
Tổng thống Mỹ Joe Biden cổ vũ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hát bài "American Pie" của Don McLean trong bữa tiệc tối cấp nhà nước tại Tòa Bạch Ốc, vào ngày 26/04/2023 ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Càng theo dõi các cuộc thăm dò và dõi theo các bước đi của nhóm Biden, tôi càng tin rằng đảng Cộng hòa đang đánh giá thấp sức mạnh của ông Biden.

Phần lớn sự đánh giá thấp xuất phát từ sự hiểu lầm sâu sắc về bản chất của đảng Dân chủ hiện đại.

Đảng Dân chủ ở hình thức hiện đại (ít nhất là từ thời Tổng thống Franklin Delano Roosevelt - FDR) luôn là một liên minh của các nhóm lợi ích và ý thức hệ khác nhau. FDR đã liên kết những người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc miền Nam và các Nghị sĩ người Mỹ gốc Phi từ Chicago. Ông cũng thu hút những người có các hệ tư tưởng khác nhau.

Trong khi đảng Cộng hòa dựa vào các cách nhìn nhận vấn đề và các bài phát biểu để trở nên đoàn kết, thì đảng Dân chủ lại tồn tại dựa vào tư lợi trắng trợn. Giống như bộ phim “Jerry McGuire”, khẩu hiệu của họ là “hãy đưa tiền ra đây”.

Các liên minh được tạo ra trên nguyên tắc một nhóm sẽ hỗ trợ các mục tiêu của nhóm khác - miễn là có sự đáp lại.

Luật sư xét xử, liên đoàn lao động, nhà hoạt động môi trường, nhà hoạt động chủng tộc và nhà hoạt động giới tính, tất cả đều cảm thấy thoải mái khi trở thành một phần của liên minh lớn. Chúng không đòi hỏi sự nhất trí trong suy nghĩ hay lời nói. Chúng chỉ yêu cầu việc chia sẻ chiến lợi phẩm của chính phủ.

Đảng Cộng hòa có xu hướng trở thành đảng của doanh nghiệp tự do, doanh nghiệp nhỏ và những người chỉ muốn được yên. Họ không có xu hướng coi trọng sức mạnh của hàng nghìn tỷ USD chi tiêu, thứ liên kết một liên minh không bị ràng buộc bởi nguyên tắc nào khác ngoài lòng tham tiền thuế.

Vì vậy, nhìn từ các giá trị và lợi ích của cánh tả, ông Biden đang là một Tổng thống xuất sắc. Ông ấy không bất tài hay kém cỏi. Ông ấy đang trung thành thực hiện các kế hoạch của phe cánh tả. Ông ấy đang chi tiêu cho môi trường nhiều hơn bất kỳ Tổng thống nào trước đây. Ông ấy cũng đang đổ tiền vào các thỏa thuận của công đoàn và thay đổi các cơ quan quản lý và cơ quan chính phủ để ủng hộ các công đoàn và làm suy yếu hoạt động quản lý.

Ông Biden đang đổ tiền vào túi của các công đoàn giáo viên và thúc đẩy các giá trị mà họ tin tưởng nhất. Ông cũng đã sử dụng Bộ Tư pháp để bảo vệ các đồng minh của mình và công kích những người Mỹ bảo thủ.

Ông đã tập hợp chính quyền của mình với những người ủng hộ lối sống cấp tiến và các chính sách cực đoan, chuyên chế.

Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của chính quyền Biden cũng không phải là điểm yếu của cánh tả. Họ không muốn một nước Mỹ hùng mạnh bắt nạt phần còn lại của thế giới (như góc nhìn trong thế giới quan của họ).

Cuối cùng, giá xăng cao ảnh hưởng xấu đến người Mỹ. Tuy nhiên, chỉ có nỗi đau khi bơm xăng mới thúc đẩy người Mỹ mua ô tô điện.

Đảng Cộng hòa có thể đúng về những điểm yếu của Biden trong cuộc tổng tuyển cử, nhưng rõ ràng họ đang đánh giá thấp sức mạnh của Tổng thống theo góc nhìn trong đảng Dân chủ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Newt Gingrich, một đảng viên Đảng Cộng hòa, từng là Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ năm 1995 đến năm 1999 và từng ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2012.



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden là Tổng thống xuất sắc trong con mắt của đảng Dân chủ