Phục tùng Trung Quốc, chính quyền Biden đưa Mỹ vào con đường suy tàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đang thể hiện sự yếu kém khi đối mặt với Trung Quốc. Rất có thể, chính quyền này đang dẫn dắt nước Mỹ đi vào con đường suy tàn.

Việc Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã bay tới Trung Quốc để thảo luận về các tranh chấp chính cho thấy rằng Mỹ lo lắng về những gì Trung Quốc có thể làm nhiều hơn những gì Trung Quốc lo ngại về Mỹ.

Nói cách khác, chính quyền Biden dường như đang ở trong tư thế bị động trước Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hơn là áp dụng phương thức lãnh đạo mạnh mẽ.

Sự yếu kém

Thông thường, trên trường quốc tế, bên yếu hơn sẽ đến cầu cạnh bên mạnh. Thực tế đó cũng đúng trong trường hợp của ĐCSTQ. Lắng nghe những lời ông Blinken nói ở Bắc Kinh, rõ ràng là Mỹ mong muốn có sự hợp tác và đảm bảo của Trung Quốc nhiều hơn những gì Trung Quốc muốn hoặc cần từ Mỹ.

Điều này là khá rõ ràng từ các sự kiện gần đây, đặc biệt là sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc vài tháng trước. Một vài câu hỏi đơn giản về sự kiện đó có thể làm sáng tỏ nhiều điều về mối quan hệ hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ví dụ, Trung Quốc đã phải trả giá thế nào cho việc thả khinh khí cầu do thám của mình bay từ bờ biển Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương của nước Mỹ?

Hậu quả của việc Trung Quốc sử dụng quả khinh khí cầu đó để hàng ngày lập bản đồ địa hình bên dưới bằng máy ảnh độ phân giải cao trước khi nó bị bắn hạ là gì?

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có đến thăm chính thức Tòa Bạch Ốc và giải thích lý do ĐCSTQ thả khinh khí cầu gián điệp đến Mỹ?

Giới lãnh đạo ĐCSTQ ở Bắc Kinh có công khai xin lỗi Mỹ và người dân Mỹ vì hành động gián điệp mang tính khiêu khích của họ không?

Mỹ đã trừng phạt Trung Quốc như thế nào vì đã do thám các căn cứ và địa điểm tên lửa hạt nhân nhạy cảm, theo dõi thông tin liên lạc và thực hiện các hoạt động thu thập thông tin bí mật khác?

Thực tế thì, Bắc Kinh không phải trả giá cho chiến dịch khinh khí cầu gián điệp không thể phủ nhận của mình. Trên thực tế, Trung Quốc đã lên án Mỹ vì đã bắn hạ nó.

Tệ hại không kém, Washington từ chối gọi sự việc theo đúng bản chất của nó, và không buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Thay vào đó, chính quyền Biden mô tả toàn bộ vụ việc chỉ đơn giản là một “hành động vô trách nhiệm” của Bắc Kinh.

Các quốc gia trên khắp thế giới chắc hẳn đã thắc mắc tại sao Mỹ không bắn hạ quả khinh khí cầu bay ngay lập tức thay vì cho phép nó di chuyển khắp đất nước.

Có 2 khả năng dễ thấy.

Đầu tiên, người ta có thể phỏng đoán rằng chính quyền Biden e sợ trước phản ứng của Bắc Kinh nếu Mỹ can thiệp vào hành trình của khinh khí cầu. Nói cách khác, chính quyền này có vẻ yếu kém.

Thứ hai, có thể sự việc liên quan tới những cáo buộc về việc gia đình Biden nhận tiền nhiều triệu USD từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã mua được sự hợp tác của chính quyền Mỹ cho những hành động gián điệp như vậy. Điều đó cũng chỉ ra sự yếu kém của chính quyền Biden.

Hạ mình và suy tàn

Chắc chắn những câu hỏi trên tạo ra sự nghi ngờ chính đáng rằng chính quyền này đang dẫn dắt Mỹ đi vào con đường suy tàn. Uy tín của Mỹ, cả về mặt ngoại giao và quân sự, đang giảm sút nhanh chóng. Trong khi đó, ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới đang gia tăng trong khi Mỹ đang chịu tổn hại.

Cụ thể hơn, sự hiện diện của ông Blinken ở Bắc Kinh thể hiện việc Mỹ đang tự hạ mình trước Trung Quốc, trước mặt các đồng minh của Mỹ ở Viễn Đông và phần còn lại của thế giới. Nó khiến Mỹ bị mất mặt hoàn toàn trong khu vực. Đó là một vấn đề lớn. Đối với các nền văn hóa ở khu vực này, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nhật Bản, nếu có thể thì người ta nên tránh bị mất mặt.

Đây không phải là lần đầu tiên. Hãy nhớ lại rằng vào tháng 03/2021, vào thời kỳ đầu của chính quyền Biden, các quan chức Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích chính quyền Biden một cách rất trực tiếp và nhục nhã ở Anchorage, Alaska.

Việc chính quyền Biden hạ mình trước Bắc Kinh dường như là sự thiếu hiểu biết về văn hóa Trung Quốc, một điều khó xảy ra, hoặc là sự phục tùng trước Trung Quốc một cách cố ý.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả James R. Gorrie sống tại Nam California. Ông cũng là tác giả của cuốn sách The China Crisis (Cuộc khủng hoảng Trung Quốc) và của nhiều bài đăng trên blog: TheBananaRepublican.com.



BÀI CHỌN LỌC

Phục tùng Trung Quốc, chính quyền Biden đưa Mỹ vào con đường suy tàn