Ông Putin bất ngờ phá vỡ sự im lặng, tuyên bố Nga sẽ chiến thắng oanh liệt ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba (12/4) tuyên bố Nga sẽ chiến thắng oanh liệt trong cuộc xung đột với Ukraine, đưa ra nhận xét đầu tiên của ông sau cuộc chiến kéo dài nhiều tuần.

Theo hãng truyền thông nhà nước TASS, ông Putin tuyên bố Nga sẽ chiến thắng oanh liệt trước các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với 'chiến dịch quân sự đặc biệt' mà ông tiến hành tại Ukraine ngày 24/2. Ông đã đưa ra những bình luận đó cùng với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh, tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur.

Theo tờ Reuters, hôm thứ Ba, cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết nền kinh tế Nga đang trên đà giảm hơn 10% vào năm 2022, mức giảm tổng sản phẩm quốc nội lớn nhất kể từ những năm sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Nga đang phải đối mặt với lạm phát tăng vọt và nguồn vốn trong khi vật lộn với khả năng vỡ nợ sau các lệnh trừng phạt.

Ông Putin, người đã xuất hiện khắp mọi nơi trên truyền hình Nga trong những ngày đầu của cuộc chiến, đã ít xuất hiện trước công chúng kể từ khi Nga rút quân khỏi miền Bắc Ukraine vào tháng này.

Nhà lãnh đạo Nga, bất chấp những thất bại, tuyên bố rằng hoạt động ở Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch, nói rằng một cuộc va chạm với Ukraine là không thể tránh khỏi do các phe phái dân tộc chủ nghĩa hoạt động trong nước.

(Bên trái) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/03/2022. (Ảnh: Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine/AP). (Bên phải) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/02/2022. (Ảnh Getty Images)

"Chúng tôi sẽ không ngừng các hoạt động quân sự ở Ukraine cho đến khi thành công", ông nói thêm rằng Ukraine đã "đi chệch hướng" so với các thỏa thuận đã được đưa ra trong các vòng đàm phán trước đó, theo RIA Novosti.

Các mục tiêu của cuộc xung đột là “hoàn toàn rõ ràng và cao cả”, ông Putin cũng nói, truyền thông nhà nước đưa tin. "Không có nghi ngờ về việc đạt được các mục tiêu này".

“Mục tiêu chính là giúp đỡ người dân Donbass [khu vực ở miền đông Ukraine], nơi mà chúng tôi đã công nhận nền độc lập. Chúng tôi buộc phải làm như vậy vì chính quyền Kyiv, bị phương Tây thúc ép, đã từ chối tuân thủ các thỏa thuận Minsk nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình cho các vấn đề liên quan đến Donbass”, ông Putin nói tiếp.

Cũng trong hôm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho biết họ đang kiểm tra các báo cáo về khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol và các khu vực khác. Họ cũng kêu gọi dân thường bỏ chạy khỏi các khu vực phía đông trước cuộc tấn công dự kiến, trong khi trận chiến giành thành phố cảng phía nam Mariupol đang ở giai đoạn quyết định, với việc lính thủy đánh bộ Ukraine tập trung tại khu công nghiệp Azovstal.

Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc cho biết họ đang tiến hành xác minh các báo cáo cho hay, các lực lượng Nga đã sử dụng "chất kịch độc" ở thành phố Mariupol, Ukraine.

Trung đoàn Azov, một đơn vị cực đoan của Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết trên Telegram rằng Nga đã sử dụng một "chất độc không rõ nguồn gốc" ở thành phố cảng. Trung đoàn đã bảo vệ Mariupol bị tàn phá bởi chiến tranh, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov sẽ cung cấp cho Nga một hành lang trên bộ tới Crimea nếu bị chiếm, kể từ khi lực lượng ly khai thân Nga giành quyền kiểm soát vào năm 2014.

“Lực lượng chiếm đóng của Nga đã sử dụng một chất độc không rõ nguồn gốc chống lại quân đội và dân thường Ukraine ở thành phố Mariupol, chất độc được thả từ [máy bay không người lái] của kẻ thù", Trung đoàn Azov đăng vào ngày 11/4. “Các nạn nhân bị suy hô hấp, hội chứng rối loạn nhịp tim. Hậu quả của việc sử dụng chất gây nghiện không rõ nguồn gốc đang được làm rõ”.

Trung đoàn không nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng, nhưng nghị sĩ Ukraine Ivanna Klympush thuộc đảng Đoàn kết châu Âu cho biết trên Twitter rằng, các nạn nhân đang bị suy hô hấp, chất này "rất có thể" là vũ khí hóa học.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong một bài phát biểu video hôm thứ Hai (11/4) không nói liệu vũ khí hóa học có được sử dụng ở Mariupol hay không nhưng tuyên bố, "chúng tôi xử lý việc này với sự nghiêm túc tối đa".

Một phụ tá của thị trưởng Mariupol, Petro Andryushchenko, nhấn mạnh rằng các báo cáo chưa được xác minh.

Nga ném bom thành phố Mariupol, miền nam Ukraine vào ngày 3/3/2022. (Ảnh: Wikimedia CC BY 4.0)

Dưới áp lực của truyền thông, Lầu Năm Góc xác nhận việc họ biết về các báo cáo này.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong các tuyên bố với đài CNBCAxios: “Chúng tôi không thể xác nhận vào thời điểm này và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ. Những báo cáo này, nếu là sự thật thì sẽ phản ánh những lo ngại của chúng tôi về khả năng Nga sử dụng các loại chất kiểm soát bạo loạn, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học ở Ukraine".

Vương quốc Anh và Úc cũng cho biết họ đang tiến hành xác minh các báo cáo này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin bất ngờ phá vỡ sự im lặng, tuyên bố Nga sẽ chiến thắng oanh liệt ở Ukraine