Ông Rishi Sunak sẽ là Thủ tướng mới của Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Rishi Sunak đã trở thành Lãnh đạo Đảng Bảo thủ, có nghĩa là ông sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh.

Ngày 24/10/2022, Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh thông báo Rishi Sunak đã được bầu làm Lãnh đạo Đảng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Sunak đã chiến thắng trước khi cuộc bỏ phiếu vào ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ có cơ hội bắt đầu.

Đối thủ của ông Sunak là bà Penny Mordaunt trước đó được cho là đã gần đạt ngưỡng 100 người ủng hộ cần thiết để lọt vào vòng bỏ phiếu, nhưng bà đã rời bỏ cuộc đua vài phút trước khi hết giờ.

Ông Sunak tiếp quản Vương quốc Anh khi đất nước đối mặt với lạm phát cao, suy thoái tiềm tàng, chi phí năng lượng gia tăng, dự kiến ​​thiếu hụt nhiên liệu và năng lượng vào mùa đông sắp tới, và bất ổn chính trị.

Ông Sunak kế nhiệm bà Liz Truss, người đã từ chức vào ngày 20/10/2022 sau 45 ngày tại vị. Bà Liz Truss trước đó đã thay thế ông Boris Johnson — người đã tuyên bố từ chức vào ngày 7/7/2022, sau một cuộc biểu tình trong nội bộ đảng tiếp nối nhiều tháng liên tiếp xảy ra các bê bối xung quanh mình.

Ông Rishi Sunak là ai?

Ông Rishi Sunak sinh năm 1980 tại Southampton, Anh, trong một gia đình gốc Ấn, với cha là bác sĩ đa khoa gia đình và mẹ quản lý cửa hàng dược phẩm của mình tại địa phương.

Ông Sunak học triết học, chính trị, và kinh tế tại Đại học Oxford, và học MBA tại Đại học Stanford.

Trước khi bước vào chính trị, ông Sunak đã làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính. Ông đã đồng sáng lập một công ty đầu tư.

Ông Sunak được bầu làm Nghị sĩ Đảng Bảo thủ đại diện cho Richmond (Yorks) vào tháng 5/2015. Ông trở thành Bộ trưởng Tài chính vào năm 2020, và từ chức vào tháng 7/2022 trong một cuộc biểu tình nhằm vào Thủ tướng khi đó là ông Boris Johnson.

Kể từ khi gia nhập Quốc hội vào năm 2015, ông Sunak đã ủng hộ Brexit. Ông cũng đã khai mào hàng loạt các cuộc từ chức trong chính phủ mà cuối cùng đã lật đổ ông Boris Johnson. Ông đã về nhì sau bà Liz Truss trong cuộc đua thay thế ông Johnson.

Không như bà Liz Truss, một trong những nhà phê bình Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mạnh mẽ nhất trong giới chính trị Anh, ông Sunak có lịch sử mềm mỏng với Bắc Kinh.

Trong một bài phát biểu quan trọng vào tháng 7/2021, Bộ trưởng Tài chính Anh Sunak khi đó đã kêu gọi tăng cường hợp tác với Trung Quốc. Tháng 1/2022, ông Sunak chia sẻ với tờ Telegraph rằng mình muốn có một "sự thay đổi sâu sắc" trong quan hệ với ĐCSTQ, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế. Đổi lại, tờ Global Times — một cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ — đã ủng hộ ông Sunak trong cuộc chạy đua với bà Liz Truss vào ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Tờ Global Times đã ca ngợi ông Sunak là ứng cử viên duy nhất có "quan điểm thực dụng trong việc phát triển quan hệ cân bằng với Trung Quốc".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Ông Rishi Sunak sẽ là Thủ tướng mới của Anh