Tin nóng: Thủ tướng Anh từ chức, trở thành Thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ CNN, Thủ tướng Anh Liz Truss đã chính thức từ chức sau 6 tuần tại vị, kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng trong thời gian ngắn kỷ lục. Đảng Bảo thủ đang gấp rút tìm người thay thế bà Truss trong tuần tới.

Hôm nay, ngày 20/10, Thủ tướng nước Anh, bà Liz Truss chính thức từ nhiệm. Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử.

Hãng truyền thông thiên tả CNN cho rằng nhiệm kỳ của bà Liz Truss thảm hại đến mức khiến nước Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị và kinh tế. Chương trình kinh tế của bà Truss làm đồng bảng Anh sụt giảm giá trị.

Tuy nhiên, các chuyên gia có tư tưởng khách quan hơn thì cho rằng bà Liz Truss không phải thủ phạm tạo hỗn loạn tài chính ở Anh.

Hôm nay, trong bài phát biểu từ nhiệm của mình, Thủ tướng Anh cho biết một nhà lãnh đạo mới sẽ được Đảng Bảo thủ chọn vào tuần tới. Bà Liz Truss ra đi khi có nhiều người thuộc Đảng Bảo thủ của bà nói rằng họ không thể ủng hộ bà nữa.

Chỉ trước khi từ nhiệm một ngày, hôm thứ Tư (19/10), bà Truss mất một quan chức hàng đầu là Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman, người đột ngột nghỉ việc chỉ sau vài tuần. Bà Braverman thậm chí đã sử dụng lá thư từ chức của mình để phát động một cuộc tấn công dồn dập vào ban lãnh đạo của Thủ tướng Liz Truss.

Nhiệm kỳ Thủ tướng của Liz Truss đã kết thúc trong thời gian ngắn kỷ lục và Chính phủ, Quốc hội Anh đang tìm ứng viên thay bà.

Theo các quy định hiện hành của Đảng Bảo thủ, những người muốn ứng cử vào vị trí Thủ tướng phải tham gia vào cuộc bỏ phiếu của 357 thành viên Quốc hội Anh. Hai ứng viên hàng đầu sau bỏ phiếu sẽ được đi tiếp vào vòng thứ hai, các nghị viên cơ sở sẽ tiếp tục bỏ phiếu.

CNN cho biết quy trình này tuyển chọn Thủ tướng mới sau bà Liz Truss có thể không xảy ra lần này. Truyền thông suy đoán rằng một nhà đạo mới có thể sẽ được chọn bởi các nghị sĩ Đảng Bảo thủ mà không cần tham gia tư cách thành viên.

Chính giới hy vọng, sau bà Liz Truss, một ứng viên có thể hàn gắn những rạn nứt trong đảng, có khả năng thu hút đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ để giành chiến thắng trong cuộc đua một cách nhanh chóng.

Thông tin chi tiết về cách thức chính xác của cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Anh quốc sẽ sớm được công bố.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Tin nóng: Thủ tướng Anh từ chức, trở thành Thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử