Ông Trump cáo buộc ông Biden gây ra 'chết chóc và thảm kịch" về 'cuộc khủng hoảng' biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với chính sách nhập cư gây tranh cãi khuyến khích dòng người di cư ùn ùn kéo về biên giới phía Nam và đường biên giới mở toang cho các băng đảng ma túy và buôn người hoạt động, Tổng thống Biden đã bị cựu Tổng thống Trump chỉ trích là gây ra 'chết chóc và thảm kịch con người', theo các nguồn tin.

Tổng thống Biden hôm Chủ nhật (21/3) cho biết, ông có ý định đi đến biên giới phía Nam "vào một thời điểm nào đó". Ông cũng nói với các phóng viên rằng, ông không vội đến đó ngay vì "tôi biết điều gì đang diễn ra ở đó", theo Fox News.

Chương trình nghị sự về nhập cư của ông Biden đã hủy bỏ hàng loạt hạn chế nhập cư của chính phủ tiền nhiệm bao gồm chính sách "Remain-in-Mexico" (Ở lại Mexico), dừng công trình xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico và tuyên bố mở đường trở thành công dân Mỹ cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, khôi phục chính sách "bắt và thả" của thời Obama.

Các chính sách của tân Tổng thống đã bị chính quyền tiền nhiệm của ông Trump phê phán là yếu kém và chiêu mời nhập cư bất hợp pháp. Đảng Cộng hòa cũng đã gay gắt chỉ trích ông Biden về vấn đề này.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) đã hoạt động vượt quá công suất trong bối cảnh sự gia tăng đáng lo ngại của những người vượt biên trái phép. Cơ quan này thông báo rằng họ đã bắt hơn 100.000 người vượt biên vào tháng Hai, trong khi số lượng trẻ em di cư bị giam giữ cũng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden tuần trước đã thúc giục người di cư tạm dừng kế hoạch đến Hoa Kỳ. Ngày 21/3, khi được hỏi tại sao lời cảnh báo của ông không giúp dập tắt được sự hỗn loạn ở biên giới, ông Biden thừa nhận rằng chính quyền của ông cần phải tăng cường nỗ lực truyền tải thông điệp gần đây của ông tới những người di cư đang tìm đường đến Mỹ.

Những người di cư yêu cầu chính sách nhập cư rõ ràng hơn từ chính quyền Biden trong cuộc biểu tình tại cảng nhập cảnh San Ysidro ở biên giới Mexico vào tuần trước.

Chính quyền Biden đã và đang tăng cường cơ sở để chứa người di cư và xây dựng một số cơ sở bổ sung, bao gồm cả việc xem xét các địa điểm và căn cứ quân sự của NASA. gần đây, Bộ An ninh Nội địa (DHS) cũng đã ký hợp đồng trị giá 86 triệu đô la để cung cấp phòng khách sạn tại Texas trong vòng sáu tháng cho cho người vượt biên trái phép qua đường biên giới phía Nam. DHS cũng đã sửa sang lại các cơ sở giam giữ ở biên giới thành các trung tâm tiếp đón người vượt biên trái phép, theo tin tức của Axios.

Theo tin từ Fox News, Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố ngày 21/3, chỉ trích người kế nhiệm ông đã biến "một chiến thắng quốc gia thành một thảm họa quốc gia" với việc xử lý cuộc khủng hoảng như hiện tại.

Tuyên bố viết: "Chúng tôi tự hào đã trao cho Chính quyền Biden biên giới an toàn nhất trong lịch sử. Tất cả những gì họ phải làm là giữ cho hệ thống vận hành trơn tru này tiếp tục hoạt động ở chế độ tự động. Thay vào đó, mới chỉ trong vài tuần, chính quyền Biden đã biến một chiến thắng quốc gia thành một thảm họa quốc gia. Họ đang bị nhấn chìm và cuốn trôi theo dòng nước xoáy".

Cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích gay gắt “năng lực yếu kém và sự thiếu hiểu biết” của Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, nói rằng ông Mayorkas nên hiểu rằng "nếu chúng ta cung cấp cơ hội Catch-and-Release (Bắt-và-thả) cho người vượt biên trái phép trên thế giới thì cả thế giới sẽ đến".

Ông cũng nói, cách duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng biên giới hiện nay là ông Biden phải "thừa nhận thất bại hoàn toàn và quay lại áp dụng các chính sách của Trump vốn đã được chứng minh là có hiệu quả sâu sắc" và ngay lập tức hoàn thành xây dựng bức tường biên giới trong vài tuần. Cựu Tổng thống nói: "Họ không bao giờ nên ngăn chặn nó. Họ đang gây ra chết chóc và thảm kịch con người", Fox News đưa tin.

Đồng thời, trong những ngày qua, The Epoch Times đưa tin rằng giới truyền thông đang báo động về việc không được quyền tiếp cận để chụp hình tại các cơ sở giam giữ người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới. Nhiếp ảnh gia John Moore của Getty nói rằng báo giới đã không được phép tiếp cận từ phía biên giới phía Hoa Kỳ và họ buộc phải chụp ảnh từ phía biên giới Mexico.

“Tôi trân trọng yêu cầu các cơ sở Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ dừng việc chặn truyền thông tiếp cận các hoạt động ở biên giới”, ông Moore đã tweet hôm thứ Sáu ngày 19/3. “Tôi đã chụp ảnh về các cơ sở của CBP dưới thời Bush, Obama và Trump nhưng bây giờ, quyền này của chúng tôi đã bị tước bỏ”.

Trong khi đó, đã có báo cáo rằng các nhân viên Tuần tra Biên giới đã bị các quan chức DHS bịt miệng về tình hình ở biên giới. Điều này hoàn toàn ngược lại với tuyên bố của ông Biden trước đó rằng "trong một nền dân chủ, mọi điều phải được minh bạch nhiều nhất có thể và công chúng xứng đáng được như vậy", theo The Epoch Times.

Nguyên Hương

 

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump cáo buộc ông Biden gây ra 'chết chóc và thảm kịch" về 'cuộc khủng hoảng' biên giới