Ông Trump dự đoán Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Hạ viện, 'có cơ hội tốt' tại Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump dự đoán rằng Đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện, đồng thời có 'cơ hội tốt' tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới đây.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi có một cơ hội tốt tại Thượng viện”, ông Trump nói với “Chris Stigall Show” vào thứ Ba (1/11) và nói thêm rằng, “Cơ hội tốt, chúng tôi từng không có cơ hội nào hồi ba tháng trước".

Ông nói: “Bây giờ chúng tôi có cơ hội giành được 51, 52 ghế tại Thượng viện. Và tôi cho rằng Hạ viện sẽ hoạt động khá tốt, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể sẽ giành được số ghế đáng kể".

Dự đoán của Tổng thống Mỹ thứ 45 phù hợp với những dự đoán của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và một số nhà phân tích. Ngoài ra, Đảng Dân chủ có xu hướng mất ghế tại Hạ viện trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, trong khi Đảng Cộng hòa chỉ cần có 5 ghế để kiểm soát Hạ viện.

Đối với Thượng viện, cơ hội ít rõ ràng hơn. Nhưng vào Chủ nhật (30/10), Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott (Florida), người đứng đầu nhóm tái tranh cử Thượng viện của Đảng Cộng hòa, dự đoán đảng của ông sẽ giành được 52 ghế, mang lại cho đảng Cộng hòa đa số mong manh.

Để giành lại quyền kiểm soát Thượng viện, các ứng viên Đảng Cộng hòa cần thắng tại Nevada và Georgia trước hai thượng nghị sĩ đương nghiệm của Đảng Dân chủ là bà Catherine Cortez Masto và ông Raphael Warnock. Đảng Cộng hòa cũng cần thắng tại cuộc đua ghế thượng viện tại Pennsylvania giữa ứng viên Mehmet Oz của Đảng Cộng hòa và ứng viên John Fetterman của Đảng Dân chủ.

Tuần trước, ông Fetterman, người bị đột quỵ, có dấu hiệu suy giảm nhận thức đáng kể trong cuộc tranh luận đầu tiên và duy nhất với ông Oz. Fetterman. Ông phải sử dụng phụ đề để hiểu câu hỏi và câu nói của đối phương, đồng thời, ông thường nói ngọng và không thể nói thành câu hoàn chỉnh.

“Tôi nghĩ điều đó thật khủng khiếp”, ông Trump nói về tình huống liên quan đến ông Fetterman. “Tôi nghĩ bất cứ ai đại diện cho ông Fetterman để hỗ trợ ông ta tranh cử, đó quả là một điều khủng khiếp".

Trong khi đó, ở bang Arizona, ứng cử viên Thượng viện của Đảng Cộng hòa, ông Blake Masters, người mà ông Trump đã tán thành hồi đầu năm nay, đã đạt được một thắng lợi, sau khi ứng cử viên Thượng viện theo chủ nghĩa tự do Marc Victor bỏ cuộc đua vào ngày 1/11. Ông Victor sau đó đã ủng hộ cho ông Master.

“Sau cuộc thảo luận đó, tôi tin rằng việc tôi ngừng tranh cử sẽ đem lại lợi ích tốt nhất của tự do và hòa bình. Tôi nhiệt tình ủng hộ ông Blake Masters cho cuộc đua vào Thượng viện Mỹ”, ông Victor nói trong một tuyên bố. "Tôi dự định sẽ hỗ trợ bằng mọi cách có thể để bầu chọn ủng hộ ông Blake".

Các cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng, sự ủng hộ của ông Victor dao động từ 1% đến nhiều nhất là 6%, theo trang RealClearPolitics. Ông Masters và đối thủ của ông, Thượng nghị sĩ đương nhiệm Mark Kelly vẫn cổ vũ cho nhau trong các cuộc thăm dò gần đây.

Trong cuộc tranh cử Thượng viện năm 2012 mà cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake là người giành chiến thắng, ông Victor chiếm khoảng 4,6%, tương đương 102.000 phiếu bầu, trong tổng số phiếu bầu. Ông Richard Carmona, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã thua ông Flake khoảng 68.000 phiếu bầu vào thời điểm đó, các hãng truyền thông địa phương Arizona đưa tin.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump dự đoán Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Hạ viện, 'có cơ hội tốt' tại Thượng viện