Ông Trump lại nói về khả năng tranh cử Tổng thống năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/11, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tiết lộ về kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024. Ông với những người ủng hộ ông "nên sẵn sàng" tại một cuộc mít tinh ở bang Iowa vào tối cùng ngày.

“Và bây giờ, để làm cho đất nước chúng ta thành công, an toàn và vinh quang, tôi sẽ rất, rất, rất có thể chạy đua một lần nữa”, cựu Tổng thống nói trong cuộc mít tinh vào tối ngày 3/11.

“Hãy sẵn sàng, đó là tất cả những gì tôi nói với quý vị, sẽ rất sớm. Hãy sẵn sàng”, ông nói thêm.

Ông Trump đã có mặt thành phố Sioux, bang Iowa để ủng hộ cuộc vận động tranh cử cho Thống đốc bang Iowa Kim Reynolds và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa-Iowa).

Sự kiện vận động tranh cử ở bang Iowa là sự kiện đầu tiên trong số 4 sự kiện mà ông Trump sẽ tham dự trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ông đã đến Latrobe, bang Pennsylvania, vào ngày 4/11, và dự kiến ​​sẽ đến Miami, bang Florida vào ngày 6/11 và Vandalia, bang Ohio vào đêm diễn ra cuộc bầu cử.

Ông Trump đã ám chỉ trong nhiều tháng rằng ông sẽ cân nhắc việc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024, nhưng vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức.

Hôm thứ Năm (3/11), người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016 và là cựu cố vấn cấp cao của ông Trump, bà Kellyanne Conway dự đoán ông Trump sẽ sớm công bố quyết định tranh cử tổng thống của mình, theo tờ Axios.

"Tôi rất nể phục ông Trump vì thông báo quyết định tranh cử của mình ngay trong năm nay nhưng cũng không giành lấy sự chú ý từ những ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào hôm 8/11. Tôi nghĩ ông ý sẽ đưa ra thông báo sớm thôi", bà Conway cho biết.

Ông Jason Miller, người sáng lập ứng dụng truyền thông xã hội Gettr và là cựu cố vấn của ông Trump, nói với chương trình truyền hình "Just the News, No Noise" vào ngày 31/10 rằng, ông rất mong muốn cựu Tổng thống công bố cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ông Trump chắc chắn là ứng cử viên Tổng thống được yêu thích nhất của Đảng Cộng hòa, theo một cuộc thăm dò (pdf) được tờ Politico công bố vào đầu tuần này. Cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 49%, và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng thứ hai với 24%.

Ở bang Iowa, ông Trump sẽ có một cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giả định vào năm 2024 với Tổng thống Joe Biden. Theo một cuộc thăm dò của Đại học Emerson được công bố vào tháng 10, 47% cử tri bang Iowa nói rằng họ sẽ ủng hộ ông Trump, và 39% nói rằng họ sẽ ủng hộ ông Biden.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ đang cận kề

Tại sự kiện ủng hộ tranh cử ở bang Iowa hôm 3/11, ông Trump đã chỉ trích ông Biden là Tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

“Quý vị có thể lấy 5 Tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ và ghép họ lại với nhau, quý vị sẽ nhận thấy họ không gây ra những thiệt hại giống như những gì ông Joe Biden đã gây ra cho quốc gia chúng ta trong vòng chưa đầy hai năm ngắn ngủi”, ông Trump nói.

Cựu Tổng thống đã chỉ ra một số vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối mặt dưới thời chính quyền ông Biden, bao gồm lạm phát, cuộc khủng hoảng fentanyl và biên giới mở cửa.

“Hai năm trước, chúng ta có biên giới phía nam mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tôi tin rằng bây giờ đó là biên giới tồi tệ nhất trên thế giới”, ông Trump nói, chỉ vào số lượng người nhập cư bất hợp pháp cán mốc kỷ lục tại biên giới Mỹ - Mexico trong tháng 9.

Ảnh của Epoch Times
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử tại Sân bay Sioux Gateway ở Thành phố Sioux, Iowa, vào ngày 3/11/2022. (Ảnh: Stephen Maturen/Getty Images)

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã thực hiện 227.547 vụ bắt giữ tại biên giới phía Nam nước này vào tháng trước. Đây là con số cao nhất trong tháng 9, nâng tổng số vụ bắt giữ trong năm tài chính 2022 lên hơn 2,3 triệu vụ. Con số này tăng hơn 1,7 triệu trong năm tài chính 2021.

Gần đây, các quan chức thực thi pháp luật ở bang Ohio đã thu giữ 660 gram meth, 139 gram crack cocaine và 570 gram fentanyl, đủ để giết 190.000 người.

Ông Trump kêu gọi những người ủng hộ loại bỏ đảng viên Dân chủ và bỏ phiếu cho đảng viên Cộng hòa.

“Sự lựa chọn trong cuộc bầu cử này rất đơn giản; Đảng Dân chủ sẽ hạ bệ cảnh sát, đảng Cộng hòa sẽ phá hoại các thỏa thuận các-ten (cartel)", ông Trump nói.

Các-ten (Cartel) là một thỏa thuận giữa các công ty cạnh tranh để kiểm soát giá hoặc loại trừ các sản phẩm của một đối thủ cạnh tranh mới trong thị trường.

Các tập đoàn Mexico đã mua "tiền chất" từ ​​Trung Quốc để sản xuất fentanyl và vận chuyển thành phẩm đến Mỹ. Vào tháng 10, ông Trump đã lên tài khoản Truth Social của mình để thúc giục chính quyền ông Biden cần phải cứng rắn với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng fentanyl ở Mỹ.

“Chỉ có một lựa chọn để chấm dứt sự điên rồ này”, ông Trump tiếp tục. “Nếu quý vị ủng hộ sự suy tàn và sụp đổ của nước Mỹ, thì hãy bỏ phiếu cho đảng Dân chủ cực đoan. Điều này rất đơn giản".

“Và nếu quý vị muốn ngăn chặn sự hủy diệt, cứu lấy đất nước chúng ta và cứu lấy giấc mơ Mỹ, thì thứ Ba tuần này, quý vị cần phải bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong một làn sóng đỏ khổng lồ", cựu Tổng thống cho hay.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump lại nói về khả năng tranh cử Tổng thống năm 2024