Palestine bắn hai quả rocket sang phía nam Israel, giao tranh căng thẳng ở Dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chiến binh Palestine hôm thứ Sáu đã bắn hai quả rocket từ Dải Gaza về phía nam Israel và bị hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn, và Israel sau đó đã tiến hành các cuộc tấn công ở Gaza.

Theo tin đăng trên tài khoản Twitter chính thức của Bộ Quốc phòng Israel, các lực lượng an ninh của IDF và Israel đã triển khai tại Jenin để bắt giữ một nhóm khủng bố Hồi giáo Jihad. Nhóm được cho là đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố [vào Israel].

Trong video, các tay súng có vũ trang [từ Palestine] đã bắn dữ dội vào lực lượng vũ trang Israel từ các mái nhà dân sự khi họ thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình.

Theo tin từ Reuters, vụ đột kích này của Israel tại Jenin đã giết chết 7 tay súng Palestine và 2 thường dân, thổi bùng lên căng thẳng và giao tranh dữ dội ở Dải Gaza ngay sau đó. Số người chết trong đợt tấn công này được cho là nhiều nhất sau nhiều năm giao tranh căng thẳng ở Dải Gaza.

Dòng tin vắn từ quân đội Israel còn kèm theo video đăng trên Twitter khi triển khai tấn công ở Jenin.

Theo tin từ Reuters, để đáp trả, các chiến binh Palestine hôm nay đã bắn hai quả rocket từ Dải Gaza về phía nam Israel và bị hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn. Sau đó, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công ở Gaza.

Kênh 12 của Israel đã phát sóng cảnh các tên lửa đánh chặn của Israel được phóng lên bầu trời đêm phía trên thành phố Ashkelon, cách Gaza khoảng 12 km (7 dặm) về phía bắc, nơi do nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas kiểm soát.

Vài giờ sau, quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành các cuộc tấn công ở Gaza. Nhân chứng người Palestine cho biết máy bay Israel đã nhắm mục tiêu vào một trại huấn luyện của Hamas.

Sau đòn tấn công của Israel ở Jenin, chính quyền Palestine cho biết họ sẽ chấm dứt hợp tác an ninh với Israel, một thỏa thuận được cho là giúp giữ trật tự ở Bờ Tây và ngăn chặn các cuộc tấn công chống lại Israel, theo Reuters.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel không muốn leo thang căng thẳng ở Dải Gaza, mặc dù ông đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh trong tình trạng báo động.

Các quan chức Hoa Kỳ, Liên Hợp Quốc và Ả Rập đã nói chuyện với các phe phái của Israel và Palestine để cố gắng ngăn chặn cuộc đụng độ ở Jenin, giữa các khu vực ở Bờ Tây. Đây là địa điểm đã chứng kiến ​​​​các hoạt động tăng cường quân sự của Israel.

Bạo lực đã gia tăng kể từ sau một loạt vụ tấn công gây chết người trên đường phố của người Palestine ở Israel vào tháng 3 và tháng 4 năm 2022. Bế tắc ngoại giao sau đó đã góp phần thu hút sự ủng hộ của người Palestine đối với Hamas và Thánh chiến Hồi giáo, những tổ chức từ chối cùng tồn tại với Israel.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Palestine bắn hai quả rocket sang phía nam Israel, giao tranh căng thẳng ở Dải Gaza