Pfizer: Thuốc kháng virus giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện, tử vong do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/11, Pfizer Inc thông báo rằng viên thuốc kháng virus COVID-19 dạng uống thử nghiệm của hãng "làm giảm đáng kể" nguy cơ nhập viện và tử vong cho những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Loại thuốc của công ty dược phẩm có trụ sở tại Hoa Kỳ được gọi là PAXLOVID. Những phát hiện trong một phân tích tạm thời theo kế hoạch cho thấy, loại thuốc này giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do virus Corona Vũ Hán, nếu bệnh nhân nhận được thuốc kịp thời, theo một thông cáo báo chí của công ty được công bố vào ngày 5/11.

Giống như loại thuốc molnupiravir của Merck, thuốc kháng virus của Pfizer cần được cung cấp cho bệnh nhân càng sớm càng tốt để có hiệu quả cao nhất, tốt nhất trong vòng những ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng COVID-19.

Hôm 4/11, cơ quan quản lý dược phẩm của Anh đã bật đèn xanh cho phương pháp điều trị COVID-19 đường uống tương tự từ Merck, và cũng đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Các cố vấn Hoa Kỳ sẽ họp trong tháng này để bỏ phiếu về việc liệu có nên cho phép điều trị bằng thuốc kháng virus của Merck hay không.

Pfizer cho biết, họ có kế hoạch gửi kết quả thử nghiệm tạm thời cho PAXLOVID, được cung cấp kết hợp với một loại thuốc kháng virus cũ hơn gọi là ritonavir. Kết quả của cả 2 loại này sẽ được gửi đến FDA như một phần của đơn đăng ký sử dụng khẩn cấp mà gã trùm dược phẩm đã nộp vào tháng 10.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Albert Bourla của Pfizer nhận định, kết quả này là "một kẻ thay đổi cuộc chơi thực sự". Ông nói thêm rằng, dữ liệu thu thập được cho thấy, thuốc kháng virus đường uống của công ty, nếu được các cơ quan quản lý Hoa Kỳ chấp thuận, "có khả năng cứu sống bệnh nhân, giảm mức độ nghiêm trọng khi bị nhiễm COVID-19 và loại bỏ tới 9 trong số 10 trường hợp nhập viện”.

Công ty không nêu chi tiết các tác dụng phụ của phương pháp điều trị. Song họ cho biết, các tác dụng phụ đã xảy ra ở khoảng 20% ​​bệnh nhân điều trị và dùng giả dược, hầu hết đều ở mức độ nhẹ. Các tác dụng phụ có thể có của Ritonavir bao gồm buồn nôn và tiêu chảy.

Dữ liệu đầy đủ từ thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa có sẵn từ phương pháp điều trị COVID-19 kháng virus của Pfizer hoặc Merck.

Phương pháp điều trị kết hợp của Pfizer bao gồm 3 viên thuốc uống 2 lần mỗi ngày. Bản phân tích được lên kế hoạch đối với 1.219 bệnh nhân trong nghiên cứu của công ty xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong, ở những người được chẩn đoán mắc COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Phân tích phát hiện ra rằng, 0,8% những người được sử dụng thuốc của Pfizer trong vòng 3 ngày kể từ khi triệu chứng khởi phát đã được nhập viện và không ai tử vong sau 28 ngày sau khi điều trị. Con số này so với tỷ lệ nhập viện là 7% đối với bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 7 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược. Tỷ lệ tương tự đối với những bệnh nhân được điều trị trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng — 1% của nhóm điều trị phải nhập viện, so với 6,7% ở nhóm giả dược, bao gồm 10 trường hợp tử vong.

Pfizer cũng đang nghiên cứu xem PAXLOVID có thể được sử dụng bởi những người không mang yếu tố có nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19 nghiêm trọng, cũng như để ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona Vũ Hán ở những người tiếp xúc với virus hay không.

Trong khi phát biểu về báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ hôm 5/11, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết, Hoa Kỳ đã dự trữ hàng triệu liều thuốc kháng virus thử nghiệm. Ông nêu rõ: "Nếu được sự cho phép của FDA, chúng tôi có thể sớm có những viên thuốc điều trị virus cho những người bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đã dự trữ hàng triệu liều thuốc. Liệu pháp này sẽ là một công cụ khác trong hộp công cụ của chúng tôi để bảo vệ mọi người khỏi những kết quả tồi tệ nhất của COVID".

Hiện tại, phương pháp điều trị kháng virus COVID-19 duy nhất được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp là remdesivir, đang được bán dưới thương hiệu Veklury. Theo FDA, phương pháp điều trị này cần kết hợp remdesivir với thuốc uống chống viêm baricitinib, dành cho bệnh nhân từ 2 tuổi trở lên, những người cần oxy bổ sung, sử dụng máy trợ thở hoặc oxy hóa màng ngoài cơ thể (extracorporeal membrane oxygenation - ECMO).

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Pfizer: Thuốc kháng virus giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện, tử vong do COVID-19