Phân tích: Việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử chưa chắc đã là ‘điềm gở’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lian Yizheng, một học giả và nhà bình luận Hong Kong, tin rằng việc tái đắc cử của ông Tập là rất khó. Tuy nhiên, một khi ông tái đắc cử thì về lâu dài có thể không phải là điều xấu. Ông Lian Yizheng dự đoán rằng trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới đây, các nền dân chủ sẽ tái thiết lập một trật tự thế giới mới, lúc đó ĐCSTQ và các đồng minh sẽ gặp rắc rối to.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay. Tác động sẽ như thế nào?

Qua phân tích thực tiễn, các nhà lãnh đạo tiền nhiệm rất gian xảo, vả lại khiến cho xã hội phương Tây không khỏi hoang mang. Ngược lại, tính cách cứng nhắc và khả năng xoay chuyển tình thế của ông Tập Cận Bình có phần khiến xã hội phương Tây dễ dàng thức tỉnh.

Hội nghị Bắc Đới Hà đã kết thúc, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường, người đi về phía bắc, kẻ tiến về phương nam. Ngoài ra, thông tin cho rằng ông Hồ Xuân Hoa sẽ trở thành "người kế vị" cũng được lan truyền rầm rộ. Có nhiều dấu hiệu khác nhau cho thấy ông Tập Cận Bình dường như đã thất thế dưới cái bóng của chính sách "thanh toán bù trừ năng động" của mình.

Ông Lian Yizheng cho rằng, ông Tập Cận Bình đã xúc phạm đến nhiều người và đụng chạm đến lợi ích của nhiều phe phái nên hiện nay đang vấp phải sự phản kháng rất lớn đối với việc tái đắc cử.

Ông Lian giải thích rằng, có nhiều phe nhóm lợi ích trong nội bộ đảng, và một khi những phe phái này bị đụng chạm đến lợi ích, họ sẽ chờ cơ hội trả đũa. Vì vậy, ông Tập Cận Bình sẽ phải gánh chịu áp lực rất lớn trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 tới đây. Ông ấy có thể vượt qua bài kiểm tra này và "không phải tất cả đều là điềm gở".

Ông Lian Yizheng tiếp tục, nói một cách tương đối, ông Tập Cận Bình không xảo quyệt như các lãnh đạo ĐCSTQ tiền nhiệm. Lấy Chu Ân Lai làm ví dụ. Ông này là một kẻ đạo đức giả, giết người không chớp mắt, là một kẻ rất tàn nhẫn, "xảo quyệt hơn cả một con cáo, nhưng trong mắt nhiều chính trị gia phương Tây, ông này là một nhân vật rất đáng kính".

"Hãy nhìn những người như Giang Trạch Dân và Chu Dung Cơ".

Có thể thấy rằng “các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ rất hay lừa dối ở phương Tây, nhưng ông Tập Cận Bình thì không như vậy". Ông Lian Yizheng nói rằng tính cách của ông Tập tương đối cứng nhắc vì ông ấy không được học hành nhiều.

"Nếu ông Tập Cận Bình tái đắc cử, bản chất thực sự của ĐCSTQ sẽ sớm bị lộ tẩy và những lời ngụy biện, gian dối của các nhà lãnh đạo tiền nhiệm sẽ bị phơi bày".

Thế giới bên ngoài mô tả ông Tập Cận Bình như một "người tăng tốc" cho sự sụp đổ của ĐCSTQ. Trên thực tế, ông Tập thuộc một nhóm thanh niên có học thức đã đi đến miền núi và vùng nông thôn trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, sau khi cải cách và mở cửa, họ quay trở về các thành phố lớn. Họ có một đặc điểm là “cơ hội nhất”, vì ở thời đại đó, muốn tồn tại thì phải cơ hội. Ông Tập Cận Bình cũng có vẻ là người như vậy, có thể rất giỏi về chính trị, nhưng lại không am hiểu nhiều về các lĩnh vực khác.

Ông Lian Yizheng nhấn mạnh rằng ông không phản đối việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử, vì ông Tập đang giúp đẩy nhanh quá trình sụp đổ của ĐCSTQ.

"Đây có thể là số phận của ĐCSTQ", ông nhận định.

Ông Lian Yizheng cũng chỉ ra rằng, sau khi Nga tấn công Ukraine, các quốc gia phương Tây ngày một bừng tỉnh. Ông cho biết, hồi đầu tháng 8, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã nói rõ rằng tình hình thế giới hiện nay chứng tỏ Liên Hợp Quốc đã trở nên kém hiệu quả, các chế độ độc tài đang giữ 5 ghế thành viên của Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết. Nhiều việc lẽ ra phải được tiến hành trên thế giới, hoặc các hành động chung của nhiều quốc gia, lại không thể thực hiện được. Do đó, ông Taro Kono đề nghị thành lập Liên Hợp Quốc phiên bản 2.0 để loại bỏ cái gọi là quyền phủ quyết của các chế độ độc tài này, để làm cho thế giới dân chủ hơn và không bị chiếm đoạt bởi một số chế độ độc tài.

Ông Lian Yizheng tiếp tục nói rằng trên thực tế, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hy vọng thay thế Liên Hợp Quốc bằng các thể chế khác, và hiện nay một số nước châu Âu không công nhận Liên Hợp Quốc, tin rằng tổ chức này đã bị ĐCSTQ và Nga thao túng.

Ngoài ra, "có một đề xuất khác đang dần xuất hiện trên thế giới, đó là đổi G7 thành D10 hoặc D10 plus (D10 +)".

"Tất cả các nền dân chủ hình thành một liên minh để đối đầu với các chế độ độc tài này, và tiếng nói này đang dần vang vọng".

Ông Lian Yizheng ước tính rằng trong vòng 10 năm tới, một trật tự thế giới mới sẽ xuất hiện và ĐCSTQ và các đồng minh của nó sẽ gặp rắc rối to.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử chưa chắc đã là ‘điềm gở’