Quân đội Israel phát hiện đường hầm chiến lược lớn nhất của Hamas, sâu 50 mét, ô tô có thể đi qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Israel (IDF) hôm Chủ nhật (17/12) tuyên bố, gần cửa khẩu biên giới Erez ở phía bắc Dải Gaza, phát hiện đường hầm chiến lược lớn nhất của Hamas, đường hầm này dành cho xe cộ đi qua và chứa vũ khí của Hamas cũng như có cửa chống nổ để ngăn quân đội Israel tiến vào.

Theo IDF, đường hầm này dài khoảng 4 km (2,5 dặm), sâu 50 mét dưới lòng đất. Các đường hầm đủ rộng cho các phương tiện đi qua và được trang bị hệ thống điện, thông gió và liên lạc.

Một trong các trục của đường hầm này chỉ cách cửa khẩu biên giới Erez 400 mét. Trước cuộc tấn công Hamas vào ngày 7/10, điểm giao giới này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập cảnh của thường dân Palestine vào Israel để làm việc và điều trị y tế.

IDF cho biết trong vài tuần qua, Yahalom, một đơn vị tinh nhuệ của Quân đoàn Kỹ thuật Chiến đấu và Lữ đoàn Phương Bắc của Sư đoàn Gaza thuộc IDF đã sử dụng ‘các phương tiện kỹ thuật và tình báo tiên tiến’ để khám phá mạng lưới đường hầm ‘chiến lược’ này và quét nó để tìm bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào. Phải đến Chủ nhật (17/12) tuần này, IDF mới tiết lộ tin tức này với thế giới bên ngoài.

Quân đội cho biết họ cũng tìm thấy "nhiều vũ khí" của Hamas bên trong đường hầm.

Theo quân đội Israel, các đường hầm có nhiều nhánh và nút giao nhau, cũng như các đường ống, đường dây điện và thông tin liên lạc. Nhưng không có chi nhánh nào đi vào lãnh thổ Israel. Ở một số phần của đường hầm, quân đội tìm thấy cửa chống nổ nhằm ngăn chặn quân Israel tiến vào.

Đại tá Haim Cohen, chỉ huy Lữ đoàn phía Bắc của Sư đoàn Gaza của Israel, cho biết trong một video: “Chiều rộng của đường hầm cho thấy nó được thiết kế để sử dụng cho các cuộc tấn công bằng xe cộ nhằm vào dân thường ở các cộng đồng biên giới Gaza”.

Theo IDF, Hamas đã sử dụng mạng lưới đường hầm này để tiến hành nhiều cuộc tấn công vào quân đội Israel trong cuộc giao tranh đang diễn ra ở Gaza. Cách đây vài ngày, một số tay súng Hamas đã bị tiêu diệt trong đường hầm.

Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công trên bộ vào Hamas ở Gaza đã cung cấp "rất nhiều thông tin về kế hoạch đường hầm khủng bố của Hamas".

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, IDF tuyên bố rằng hệ thống đường hầm là một dự án do ông Muhammad Sinwar, anh trai của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar chỉ đạo. Ông Yahya Sinwar là nhân vật Gaza đầu tiên được quân đội Israel treo thưởng cho việc bắt giữ ông này.

Vào Chủ nhật (17/12), IDF đã đăng một video lên Youtube. Phần đầu của video nói về quá trình tình báo Israel thu được thông tin xây dựng đường hầm. Có thể thấy trong video, nhân viên kỹ thuật của Hamas vẫn đang lắp đặt nhiều đường dây khác nhau bên trong và cũng đang sử dụng thiết bị đào để tiếp tục đào đường hầm. Dù chưa được xây dựng hoàn chỉnh nhưng video này đã ghi lại được mức độ phức tạp của đường hầm. Phần cuối video cho thấy quân đội Israel tiến vào đường hầm sau khi phát hiện ra. (Xem video)

Quân đội Israel cho biết: "Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, IDF đã nỗ lực xác định và phá hủy hàng chục tuyến đường hầm tấn công của Hamas, như một phần của việc dỡ bỏ cơ sở hạ tầng có hệ thống của tổ chức này".

Theo thông báo của IDF vào tuần trước, quân đội Israel đã phát hiện ít nhất 800 hầm đường hầm ở Gaza, trong đó khoảng 500 đường hầm đã bị phá hủy.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Israel phát hiện đường hầm chiến lược lớn nhất của Hamas, sâu 50 mét, ô tô có thể đi qua