Quân đội Trung - Ấn tiếp tục đụng độ tại biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại lễ trao giải Anh dũng của Quân đội Ấn Độ nhiều thông tin về tình hình biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã được tiết lộ. Trong năm 2022, đã xảy ra ít nhất hai cuộc xung đột giữa binh sĩ Ấn Độ và binh sĩ Trung Quốc dọc theo biên giới Himalaya. Kể từ năm 2020, quân đội hai nước vẫn đang mắc kẹt trong cuộc đối đầu căng thẳng.

Những sự kiện này liên quan đến các cuộc đụng độ xảy ra giữa hai bên khi New Delhi và Bắc Kinh tiến hành tổ chức một loạt cuộc đàm phán ngoại giao và quân sự để giải quyết bế tắc trong cuộc xung đột quân sự tồi tệ nhất ở khu vực Ladakh của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong những sự cố này. Hai năm trước, vào giữa năm 2020, ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trong khu vực.

Những xung đột này (lần cuối cùng được biết đến xảy ra vào tháng 12/2022) cho thấy tình hình căng thẳng dọc theo biên giới chưa được xác định giữa Ấn Độ và Trung Quốc kéo dài lâu hơn nhiều so với báo cáo trước đây".

Hãng tin Reuters đã tìm kiếm phản hồi từ quân đội Ấn Độ và Trung Quốc về vấn đề này, nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Quân đội Ấn Độ đã trao tặng huân chương dũng cảm cho một số binh sĩ vào thứ Ba (16/1), và một số chi tiết liên quan đến cuộc xung đột đã được tiết lộ. Quân đội Ấn Độ tuyên bố rằng, những người lính được khen ngợi này đã dũng cảm chiến đấu chống lại quân đội Trung Quốc đang cố gắng tiến vào lãnh thổ Ấn Độ trong các cuộc xung đột vào năm 2022.

Theo lệnh khen thưởng, trong sự kiện đầu tiên vào tháng 1/2022, “một số binh sĩ Trung Quốc đã tấn công” vào một trạm gác của quân đội Ấn Độ tại khu vực phía đông Ladakh.

Trong cuộc xung đột vũ lực, một binh sĩ Ấn Độ đã làm bị thương ít nhất bốn binh sĩ Trung Quốc, và tước lấy súng trường của họ, 'buộc họ phải quay trở lại'.

Theo lệch khen thưởng, trong vụ việc thứ hai vào tháng 11/2022, quân đội Ấn Độ đã đẩy lùi “một nhóm khoảng 40 đến 50 binh sĩ Trung Quốc” đang cố gắng tiến vào lãnh thổ Ấn Độ, khiến “kế hoạch chiếm tiền đồn của địch bị thất bại”.

Lệnh khen thưởng cũng nêu rõ quân đội hai nước đã có cuộc đối đầu kéo dài hai ngày tại một khu vực không xác định vào năm 2022.

Trung Quốc và Ấn Độ đã tiến hành các cuộc thảo luận về quân sự và ngoại giao sau khi xung đột gây ra bế tắc vào giữa năm 2020, nhưng vẫn chưa đạt được giải pháp cuối cùng.

Ngày 12/12/2022, quân đội Ấn Độ cho biết, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã đụng độ ở khu vực biên giới huyện Tawang ở tỉnh Arunachal Pradesh, Ấn Độ vào ngày 9/12. Binh sĩ hai bên bị thương nhẹ.

Tờ Times of India dẫn nguồn tin quân sự Ấn Độ cho biết, quân đội Trung Quốc đã đưa 300 binh sĩ được chuẩn bị kỹ càng, nhưng không ngờ quân đội Ấn Độ cũng đã được chuẩn bị tốt.

Tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể bắt nguồn từ những năm 1950 của thế kỷ 20, và hai bên đã bùng nổ một cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhưng đẫm máu vào năm 1962.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Trung - Ấn tiếp tục đụng độ tại biên giới