Liệu sẽ có chiến dịch Trump 2024? Tùy thuộc vào biểu hiện của đảng Cộng hòa trong năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump cho biết: "Bước đầu tiên, chúng ta phải xem những gì chúng ta có thể làm với Hạ viện. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội rất, rất tốt để giành lại Hạ viện. [Nhưng] chúng tôi cần sự lãnh đạo tại Thượng viện, điều mà nói thẳng ra là chúng tôi hiện không có. Chúng tôi cần sự lãnh đạo tốt hơn ở Thượng viện".

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 16/3, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, quyết định của ông về việc có tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 hay không tùy thuộc vào biểu hiện của các thành viên đảng Cộng hòa vào năm 2022.

Trả lời người dẫn chương trình Maria Bartiromo của đài Fox News, Tổng thống Trump nói: “Chà, dựa trên mọi cuộc thăm dò ý kiến, họ muốn tôi tái tranh cử, nhưng chúng tôi sẽ xem xét và sẽ cân nhắc. Bước đầu tiên, chúng ta phải xem những gì chúng ta có thể làm với Hạ viện. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội rất, rất tốt để giành lại Hạ viện".

Cựu Tổng thống tiếp tục: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội để làm tốt hơn ở Thượng viện. Chúng tôi cần sự lãnh đạo tại Thượng viện, điều mà nói thẳng ra là chúng tôi hiện không có. Chúng tôi cần sự lãnh đạo tốt hơn ở Thượng viện. Chúng tôi có cơ hội tốt để lấy lại Thượng viện, và thành thật mà nói, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định của mình sau đó".

Trước đó, Tổng thống Trump từng ám chỉ rằng ông có thể sẽ tái tranh cử trong bài phát biểu tái xuất của mình tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) ở Orlando, Florida, vào ngày 28/2.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump đã nhấn mạnh và ghi nhận công lao cho những chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào năm 2020. Đảng Cộng hòa đã giành được 14 ghế tại Hạ viện, dẫn đến tỷ lệ đa số thấp nhất của đảng Dân chủ tại viện này kể từ năm 2000, với tỷ số là 222 Dân chủ – 213 Cộng hòa.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ giải thích: “Các bạn biết đấy, lần trước chúng tôi đã gần như mất từ ​​15 đến 25 ghế. [Rồi] tôi đã tham gia vào. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ. Những gì đã xảy ra là chúng tôi đã giành được 15 ghế thay vì mất 25 ghế. Đó là một bước ngoặt lớn và nó gần như khiến [Chủ tịch Hạ viện] Nancy Pelosi mất việc. Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội lấy lại Hạ viện”.

Cho đến nay, cựu tổng thống đã ủng hộ 2 ứng cử viên của đảng Cộng hòa là ông Max Miller ở Ohio và bà Julia Letlow ở Louisiana. Ông Miller là một cựu quan chức Nhà Trắng đang tranh cử để giành ghế từ một trong mười thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump. Cựu tổng thống đã từng nói, ông sẽ ủng hộ những người thách thức chính chống lại 9 người còn lại, bao gồm Hạ nghị sĩ Liz Cheney (Wyoming), thành viên cấp cao thứ 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ.

Đảng Cộng hòa chỉ cần giành thêm 5 ghế để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. Thượng viện hiện đang chia đều 50–50, với Phó Tổng thống Kamala Harris nắm quyền phá vỡ thế hòa. 14 ghế của đảng Dân chủ và 20 ghế của đảng Cộng hòa sẽ được tranh chấp vào năm 2022. Một số thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Thượng viện không có ý định tái tranh cử, mở ra cơ hội để ông Trump định hình lại vai trò lãnh đạo của đảng cánh hữu tại Thượng viện.

Tổng thống Trump nhấn mạnh, nếu dự luật bầu cử H.R. 1 của đảng Dân chủ được thông qua, thì “đảng Cộng hòa sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đắc cử”.

Ông nói: “Điều sẽ xảy ra là đảng Dân chủ sẽ có thể làm những gì họ đã làm trong cuộc bầu cử năm 2020. Và khi bạn nhìn vào sự không trung thực và tất cả những điều diễn ra trong cuộc bầu cử đó, điều này đáng lẽ đã không bao giờ xảy ra”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Liệu sẽ có chiến dịch Trump 2024? Tùy thuộc vào biểu hiện của đảng Cộng hòa trong năm 2022